Mang niềm vui bất ngờ đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Chia sẻ

Từ ngày 28/9-1/10, Đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội do đồng chí Lê Kim Anh – Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Hội dẫn đầu đã tới thăm, động viên và mang những niềm vui bất ngờ đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các quận, huyện: Ba Đình, Ứng Hòa, Thường Tín, Thạch Thất, Chương Mỹ, Ba Vì, Phúc Thọ.

Những hoàn cảnh vượt khó học giỏi

Tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, đoàn công tác Hội LHPN Hà Nội đã tới thăm gia đình em Nguyễn Ngân Giang là học sinh trường THCS Ba Đình. Hoàn cảnh gia đình Giang rất vất vả, một mình mẹ Giang phải nuôi 2 chị em ăn học. Giang thương mẹ đã cố gắng vượt khó học tập, trong 7 năm liên tục em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Hiện 3 mẹ con phải ở trọ, do tình hình dịch bệnh, mẹ Giang không có việc làm, việc học tập của 2 chị em phụ thuộc vào chiếc điện thoại cũ của mẹ và phải mượn máy tính để học tập.

Đồng chí Lê Kim Anh – Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội tặng máy tính xách tay cho em Nguyễn Ngân Giang, tại phường Ngọc Hà, quận Ba ĐìnhĐồng chí Lê Kim Anh – Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội tặng máy tính xách tay cho em Nguyễn Ngân Giang, tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình

Tại huyện Chương Mỹ, đoàn công tác Hội LHPN Hà Nội cũng đã tới thăm gia đình em Lê Bảo Yến tại thôn Đồi Chè, xã Thanh Bình. Gia đình em Yến thuộc diện hộ nghèo, bố mất sớm, mẹ đơn thân nuôi 2 chị em ăn học. Trước diễn biến của tình hình dịch bệnh phức tạp, các em không thể đến trường và phải học tập bằng hình thức online, tuy nhiên gia đình khó khăn, chị gái Lê Thị Hạnh học lớp 5 sử dụng chiếc điện thoại của mẹ để học, còn Yến phải học chung với các anh chị em họ bằng chiếc điện thoại của chú thím trong gia đình.

Đó còn là trường hợp của em Vương Ngọc Linh, sinh năm 2008, ở thôn Từ Vân, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín. Hoàn cảnh của Linh rất éo le. Bố mất sớm, bản thân bị tật ở chân, em gái thứ hai của Linh bị tim bẩm sinh mới vào lớp 6, em gái út năm nay vào học lớp 1. Biết các con đang phải học trực tuyến, nhất là hai con vừa chuyển cấp nhưng mẹ Linh chẳng thể có tiền mua thiết bị điện tử cho con.

Đồng chí Lê Thị Thiên Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội tặng máy tính cho gia đình em Trịnh Mai Phương xã Văn Tự, huyện Thường TínĐồng chí Lê Thị Thiên Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội tặng máy tính cho gia đình em Trịnh Mai Phương xã Văn Tự, huyện Thường Tín

Gia đình em Phùng Danh Tiến - lớp 9A, trường THCS Phú Sơn thôn Nương Tụ, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì là một trong những hộ thuộc diện cận nghèo của địa phương. Chị Phùng Thị Tuyến mẹ của em Tiến chia sẻ: “Đã có lúc con gái lớn (hiện đang học lớp 11) xin mẹ cho con nghỉ học, đi làm thuê để nuôi mẹ, nuôi em… nhưng tôi làm sao có thể đồng ý? Thương con lại tự trách mình. Tôi bây giờ mới 45 tuổi, chưa tính là già nhưng ốm yếu suốt, 1 tuần 3 lần chạy thận nhân tạo, không đủ sức khỏe để làm việc, kiếm tiền nuôi các cháu, cho các cháu cuộc sống sung túc. May mắn hai cháu đều ngoan, cố gắng học tập. Năm vừa rồi, cháu Tiến còn được đi thi học sinh giỏi cấp huyện”.

Với vóc dáng nhỏ thó, nước da ngăm đen và cân nặng chỉ khoảng hơn 20kg, không ai nghĩ cháu Khuất Thị Xuân Tươi đã là học sinh lớp 4A4, trường Tiểu học Phúc Hòa (thôn 1, xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ, Hà Nội). Cuộc sống gia đình nghèo khó khiến Tươi không có điều kiện để phát triển thể chất và đời sống tinh thần như bạn bè đồng trang lứa. Chia sẻ về hoàn cảnh của gia đình mình, chị Nguyễn Thị Tư (mẹ cháu Khuất Thị Xuân Tươi) nghẹn nghào: “Gia đình tôi thuộc danh sách hộ nghèo của xã. Chồng tôi hỏng một mắt nhưng cũng cố đi làm thợ xây để kiếm tiền vừa nuôi các cháu ăn học, vừa chăm sóc mẹ già và anh trai mắc bệnh tâm thần. Bây giờ, sức khỏe của anh ngày càng xuống dốc nên không làm được mấy. Tôi lại không biết đi chợ, chỉ dựa vào 3 sào ruộng của gia đình. Những ngày dịch giã, trong nhà chỉ có bát gạo, rau, cà muối để ăn qua ngày chứ tiền không có. Ngày xưa cũng vì nghèo mà tôi không thể đi học đến nơi, đến chốn. Bây giờ, vì tương lai của con, dù cái nghèo vẫn bủa vây nhưng vợ chồng tôi sẽ cố hết sức để con mình được đi học như các bạn, với hy vọng cuộc sống của con sau này đỡ khổ”.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội tặng máy tính cho gia đình em Nguyễn Thị Phương Thúy, xã Bình Phú, huyện Thạch ThấtĐồng chí Phạm Thị Thanh Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội tặng máy tính cho gia đình em Nguyễn Thị Phương Thúy, xã Bình Phú, huyện Thạch Thất

Hạnh phúc vỡ òa trong năm học mới

Thay mặt đoàn công tác Hội LHPN Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN Nội đã trực tiếp đến thăm hỏi, ân cần động viên động viên các em học sinh nỗ lực cố gắng vượt khó vươn lên trong học tập và trao tặng các em máy tính xách tay để hỗ trợ việc học tập trực tuyến cho các em. Ngoài ra, các nhà tài trợ cũng đã tặng thiết bị hỗ trợ học tập để giúp các em học tập tốt hơn.

Nhận máy tính và các món quà ý nghĩa, các em vỡ òa trong hạnh phúc. Chưa bao giờ các em nghĩ, mình sẽ được sở hữu một thiết bị điện tử quý giá như vậy. Em Nguyễn Thị Phương Thúy, thôn Bình Xá, xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, vô cùng sung sướng hạnh phúc chia sẻ: “Mẹ cháu một mình vất vả nuôi 2 chị em ăn học và bà ngoại hiện cũng đã già yếu. Mẹ phải đi mượn máy tính và điện thoại của người họ hàng để chúng cháu được học trực tuyến. Có chiếc máy tính xách tay mới để học, chúng cháu xin hứa sẽ cố gắng hết sức, học thật giỏi để mẹ không phải vất vả và sau này có điều kiện chăm sóc cho mẹ, cho bà tốt hơn. Cháu cảm ơn các cô, các bà trong tổ chức Hội PN đã quan tâm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, éo le giống như gia đình cháu”.

Ngay sau khi nhận máy tính, Hội PN cùng các thành viên trong đoàn công tác đã hướng dẫn các em học sinh cách sử dụng máy tính an toàn, hiệu quả.Ngay sau khi nhận máy tính, Hội PN cùng các thành viên trong đoàn công tác đã hướng dẫn các em học sinh cách sử dụng máy tính an toàn, hiệu quả.

Đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-Ttg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”; Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” của TƯ Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN Hà Nội đã phát động Chương trình “Đồng hành cùng con”. Trong đó, Hội kêu gọi hội viên quan tâm đến việc học tập của con em, tích cực phát huy nội lực và vận động xã hội hóa để ủng hộ thiết bị điện tử mới hoặc cũ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng để tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua Hội LHPN Hà Nội đã trao tặng 30 máy tính xách tay hỗ trợ các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn để phục vụ học tập. Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy rằng còn rất nhiều cháu học sinh khác không đủ trang thiết bị để học tập, hoàn cảnh thật sự khó khăn. Với mong muốn sẻ chia, chăm lo cho phụ nữ, trẻ em nghèo, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ thêm cho các cháu.

Trong hệ thống Hội LHPN, Ban Thường vụ Hội cũng có kế hoạch chỉ đạo, các cấp Hội và cơ sở cũng đang lan tỏa chương trình này rất mạnh mẽ. Tất cả đơn vị đã, đang tiến hành rà soát tình hình các hộ gia đình trên địa bàn, đặc biệt là những cháu có hoàn cảnh khó khăn để triển khai các hoạt động hỗ trợ. Hiện Hội LHPN các cấp cũng đã đỡ đầu cho 122 cháu học sinh là trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời các đồng chí lãnh đạo trong đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội cũng đề nghị Hội LHPN quận, cơ sở tiếp tục rà roát các trường hợp gia đình trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để có các biện pháp hỗ trợ động viên kịp thời các gia đình.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.