MC Thuỳ Linh: “Điều ngọt ngào nhất trong hôn nhân là chia sẻ và thấu hiểu”

Chia sẻ

MC Thuỳ Linh, một trong những gương mặt MC hot nhất của Đài truyền hình Việt Nam, vừa tạm biệt cuộc sống độc thân, kết hôn hồi đầu năm nay với diễn viên Phùng Đức Hiếu. MC Thuỳ Linh chia sẻ, tuy là vợ chồng son nhưng cô luôn ý thức việc giữ gìn hạnh phúc ngay từ thuở ban sơ…

Cuộc sống của Thùy Linh từ sau khi kết hôn có nhiều thay đổi không? Rất nhiều bạn gái sau khi lấy chồng bị shock, còn Linh?

- Tôi thấy mình may mắn, hạnh phúc khi tìm được người bạn đời đồng điệu về cảm xúc và hầu hết mọi thứ trong cuộc sống với mình. Chúng tôi ở riêng, đang trong giai đoạn vợ chồng son và từng ngày vẫn từng bước học cách chia sẻ, quan tâm, tích luỹ cho gia đình. Không có quá nhiều sự thay đổi và bỡ ngỡ vì chúng tôi đến với nhau khi cả 2 đều chín chắn, trưởng thành, độc lập trong cuộc sống và hiểu mình cần gì, muốn gì, phù hợp với điều gì. Điều thay đổi lớn nhất có lẽ là giờ đây hầu như việc gì làm cũng có đôi, ngôi nhà luôn có 2 người thay vì 1 như trước đây. Vì thế một số thói quen của tôi cũng khác.

Khi còn độc thân, công việc bận, tôi hay tranh thủ ăn ở ngoài hoặc mua đồ nấu sẵn về. Rất hiếm khi tôi tự nấu ăn. Việc nấu ăn một mình tôi cũng làm được nhưng lại không tìm thấy niềm vui đôi khi là áp lực. Sau khi lập gia đình, tôi thích việc chăm sóc cho người mình yêu thương, từ đó dần dần một cách tự nhiên lại thấy việc nấu ăn thật thú vị. Giờ đây, rời công việc, tôi chỉ muốn về nhà ngay và tận hưởng cảm giác thư thái trong ngôi nhà của mình, bên những người thân thiết nhất.

Một cô nàng độc thân có thể tự do với mọi lịch trình của mình như làm việc bất kể ngày đêm chẳng hạn. Đó là tôi trước đây. Còn giờ tôi phân bổ quỹ thời gian của mình khác đi, tôi muốn dành cho chồng, cho gia đình nhiều hơn nữa.

MC Thùy Linh và chồng - diễn viên Phùng Đức HiếuMC Thùy Linh và chồng - diễn viên Phùng Đức Hiếu

Điều ngọt ngào của hôn nhân theo Linh cảm nhận là gì?

- Đó là sự chia sẻ, thấu hiểu và cảm giác an toàn. Thật ấm áp khi trong mọi khoảnh khắc mình đều thấy yên tâm bởi có người đồng hành về tinh thần, cảm xúc dù người ấy có ở cạnh hay không. Có thể nói với nhau bất cứ chuyện gì và cùng tìm giải pháp. Mong muốn và sẵn sàng chăm sóc nhau từ những điều nhỏ nhặt. Ngọt ngào là khi sáng sớm tinh mơ, anh ấy có đi đâu ra khỏi nhà trước mà tôi vẫn đang ngủ, là thế nào cũng phải hôn tạm biệt dù tôi có biết hay không. Ngọt ngào là khi anh đi chợ, sơ chế đồ ăn, đứng cổ vũ tôi nấu nướng và sau đó anh dọn dẹp, rửa bát sạch tinh tươm. Ngọt ngào là anh luôn chủ động dịu dàng và ôm tôi vỗ về sau mọi cuộc tranh luận của 2 đứa. Ngọt ngào là cái nắm tay thật chặt mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi đã ngủ để chúng tôi tiếp tục tin và mơ về những điều ngọt ngào không giới hạn khi bên nhau.

Tất nhiên, Linh mới cưới nên những ngọt ngào vẫn đang nồng đượm. Nhưng, Linh có nghĩ rằng bất cứ là hạnh phúc mới hay cũ đều được xây dựng bởi một bí quyết nào đó mới có thể bền lâu? Linh có thể tiết lộ bí quyết của Linh không?

- Sự trải nghiệm, quan sát và suy ngẫm cho tôi nhiều bài học xương máu, giá trị để từng chút một hoàn thiện bản thân và hiểu chính mình. Tôi tâm đắc và tin vào những “chất liệu” sau để đánh thành một chiếc chìa khoá hạnh phúc gia đình: Nói chuyện được với nhau; Tôn trọng, tin tưởng nhau; Sự bao dung, nhường nhịn và luôn làm mới.

Việc nói chuyện, chia sẻ với nhau mọi điều trong cuộc sống để cho thấy cuộc sống chúng ta luôn có nhau thật gần gũi, dần dần là không thể tách rời. Có tôn trọng nhau thì những cuộc tranh luận mới có điểm dừng đúng lúc, tôn trọng nhau để thêm yêu thương khi luôn nhìn thấy thật rõ những điểm tốt của đối phương. Sự bình yên từ trong tâm hồn sẽ đến khi chúng ta gạt đi được những hoài nghi, soi mói, suy diễn để giữ thật vững niềm tin cho nhau. Một chút chậm lại để kiểm soát được cảm xúc, lời nói, hành động, hạ cái tôi xuống và nghĩ đến việc chúng ta sẽ có được sự bao dung, nhường nhịn. Và chất xúc tác để luôn thấy bản thân và người bạn đời thật thú vị không gì tốt hơn việc làm mới cho tình yêu bằng những bất ngờ nho nhỏ, cả làm mới chính mình khi cập nhật, học tập và chăm sóc bản thân thật tốt.

Tôi luôn nghĩ về những “chất liệu” ấy và háo hức mài giũa trong cuộc sống của mình.

MC Thuỳ Linh: “Điều ngọt ngào nhất trong hôn nhân là chia sẻ và thấu hiểu” - ảnh 2

Người ta nói người trẻ tuổi hiện nay khó giữ vững hôn nhân vì họ hướng ngoại, lại có lối sống hiện đại “hợp thì ở, không hợp thì buông”. Theo Linh, để hôn nhân bền chặt thì nên tư duy theo lối truyền thống hay hiện đại?

- Tôi rất thích câu nói của người mẹ trong một câu chuyện khi kể với con mình về tình yêu thời trước: “Thời của mẹ, cái gì hỏng hóc thì lại cố gắng đem đi sửa chữa, hàn gắn để dùng tiếp hoặc nếu không sửa được thì cũng giữ lại để đó, còn bây giờ cái gì hỏng người ta chỉ toàn vứt đi thôi con ạ". Tôi thấy quá hay và khiến tôi giật mình suy ngẫm, chiêm nghiệm về niềm tin, sự bao dung và trách nhiệm của bản thân người trẻ, trong đó có mình ngày nay, đôi khi thật bốc đồng, vội vã, cả thèm chóng chán. Hôn nhân truyền thống đơn giản hơn thời nay nhiều. Không có những lời thề thốt, vàng bạc nhà xe nhưng ngay từ đầu quan điểm đã nhất quán, vững vàng: Sẽ chịu trách nhiệm với nhau bằng hết khả năng của mình, sẽ bên nhau cả đời. Tất nhiên không thể dập khuôn tư duy một cách máy móc. Chúng ta đến với nhau để cùng xây dựng hạnh phúc và niềm vui. Một khi đã cố gắng hết sức cho tới khi tỉnh táo nhận thấy rằng hạnh phúc, niềm vui ấy không thể có thì việc dừng lại để đi tiếp là cần thiết. Thời nay quan điểm xã hội về điều này đã cởi mở hơn trước. Nhưng dù ở thời điểm nào, cốt lõi của hôn nhân vẫn là sự hạnh phúc bền vững. Cần lắm việc mài dũa ra những “chất liệu” cho chiếc chìa khoá hạnh phúc như Linh đã chia sẻ ở trên.

Linh có học được bài học nào đó về hôn nhân từ thế hệ cha mẹ, ông bà mình?

- Trong trí nhớ của tôi, từ nhỏ tới bây giờ, chưa lúc nào tôi thấy bố mẹ mình cãi nhau. Tranh luận, bất đồng quan điểm tất nhiên là có nhưng tuyệt nhiên chưa bao giờ thấy bất đồng đó phát triển thành to tiếng, cãi nhau. Tôi luôn tự hào khoe với những người xung quanh về điều này. Một cách tự nhiên tôi ngưỡng mộ cách gìn giữ hạnh phúc của bố mẹ và luôn thầm quan sát mọi lúc có thể. Tôi nhận thấy bản thân bố, mẹ đều có những nỗi niềm riêng nhưng sự tôn trọng, bao dung và niềm tin dành cho nhau quá lớn. Vì vậy bố mẹ luôn quan sát và nghĩ cho nhau, cho con, cho cả gia đình. Chỉ cần thấy người kia có vẻ không hài lòng là sẽ dừng lại ngay. Sự hài hước, sâu sắc của bố và nhường nhịn, dịu dàng của mẹ cứ thế từng chút một tạo nên một mái ấm bình yên, hạnh phúc bền vững.

Bản thân tôi gần như cũng không biết to tiếng, cãi nhau. Tôi muốn đặt vị trí của mình vào người khác để hiểu được cảm nhận và mong muốn của đối phương. Tôi hiểu sâu sắc rằng lời nói tưởng như dễ dàng được tạo nên nhưng lại là vũ khí sát thương đau đớn. Áp dụng những điều tôi được ngấm từ hạnh phúc hôn nhân của bố mẹ, có lẽ vì thế mà hành trình yêu của vợ chồng tôi đến giờ luôn nhẹ nhàng, bình yên và ngày càng thấu hiểu.

MC Thuỳ Linh: “Điều ngọt ngào nhất trong hôn nhân là chia sẻ và thấu hiểu” - ảnh 3

Người ta cho rằng, một nghệ sĩ nên lấy người không làm nghệ thuật sẽ… hợp hơn. Bằng chứng là đa phần nghệ sĩ đều lấy chồng/vợ ngoài nghề. Chồng Linh là một nghệ sĩ, điều thú vị mà Linh thấy khi hai vợ chồng cùng nghề là gì?

- Trước đây tôi cũng nghĩ nếu mình yêu và lấy người không cùng nghề thì có thể sự hỗ trợ nhau trong cuộc sống sẽ đa dạng hơn chăng. Nhưng khi trưởng thành hơn tôi tin vào cảm nhận của mình và chữ “duyên” để không bị bất kỳ tiêu chí nào tác động. Công việc chính của chồng tôi là diễn viên, bên cạnh đó anh cũng có trải nghiệm ở lĩnh vực khác. Thật quá may mắn khi cùng hoạt động nghệ thuật, chúng tôi có nhiều bạn chung, dễ dàng trao đổi và thấu hiểu trong công việc đến cuộc sống. Chúng tôi cùng nhau chụp hình, quay phim, đi sự kiện. Về nhà nhiều lúc rảnh chúng tôi còn hát vui, xem phim và bình luận sôi nổi. Đôi khi anh còn chỉ cho tôi cách diễn xuất và tôi lại chia sẻ cho anh cách nói, diễn đạt trôi chảy, truyền cảm. Có người bên cạnh vừa là đồng nghiệp, vừa là chồng, là bạn đời, bạn tri kỷ tôi thấy cuộc sống mình thêm thật nhiều niềm vui và ý nghĩa. Quan trọng nhất là chúng tôi thấy mình hợp nhau.

Linh mơ ước gì cho gia đình nhỏ của mình trong tương lai?

- Tôi luôn nghĩ về một gia đình đông người, luôn nắm tay nhau và cười thật tươi giữa khoảng không thanh bình nhiều hoa cỏ, nhìn lên bầu trời cao trong yên ả. Cảm giác vừa mơ hồ vừa rõ nét đó cho tôi thêm niềm tin và trân trọng những gì mình đang nắm giữ. Cứ đi đã, hết mình và tận hưởng, háo hức cho tương lai thú vị không thể biết trước.

Cảm ơn MC Thùy Linh chúc hai bạn trăm năm hạnh phúc!

THU MÂY (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Muộn màng

Muộn màng

(PNTĐ) - Thay đồ xong, nhìn vào gương, khuôn mặt vui tươi, chị khẽ mỉm cười thì chuông cửa vang lên. Vừa mở cổng ra chị sững sờ bởi trước mặt chị là người chồng đã ly thân gần một năm nay kể từ ngày anh xách va ly đi theo cái mà anh gọi là tiếng gọi tình yêu.
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

(PNTĐ) - Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, hướng tới các hoạt động cơ sở, trong quý II/2024, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động; tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và tập trung tổ chức, hoàn thành tốt việc thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.