Mẹ chồng... hồi teen

Chia sẻ

Mẹ mua về những váy áo sặc sỡ, ôm sát người. Thậm chí có những chiếc váy cổ khoét rộng đến tôi còn không dám mặc nhưng mẹ vẫn diện ra ngoài bình thường. Tôi lựa mãi mà cũng không biết cất lời như thế nào để cho anh khỏi sốc về mẹ mình.

Tôi lấy chồng được 8 năm, cuộc sống gia đình nói chung là yên ấm, thuận hòa. Mặc dù vợ chồng chúng tôi ở chung cùng bố mẹ chồng nhưng may mắn thay, tôi lại gặp bố mẹ chồng rất thương yêu con cháu. Bố chồng tôi hiền lành, chăm chỉ. Mẹ chồng tôi dù đã về hưu bốn năm, nhưng vì rất tích cực tham gia những hoạt động xã hội nên mẹ còn nhanh nhẹn, trẻ trung và tư tưởng cũng thoải mái. Ngày có cháu, mẹ cũng nói thẳng với vợ chồng tôi rằng mẹ rất thương yêu cháu, nhưng chỉ hỗ trợ được thôi chứ không thể suốt ngày ở nhà trông cháu được. Tôi cũng thấy không có vấn đề gì bởi thực ra tôi biết, có mẹ trông hộ là điều tốt nhưng mâu thuẫn của mẹ chồng nàng dâu đều từ đấy mà trở nên căng thẳng. Vậy nên, tôi nói mẹ cứ ra ngoài cho thoải mái, còn chúng tôi thuê người.

Mọi chuyện không có gì cho đến thời gian gần đây tôi thấy mẹ hay đi du lịch cùng nhóm bạn già của mình. Những chuyến đi ấy, mẹ đều đi một mình. Khi chồng tôi hỏi sao bố không đi cùng cho vui, thì mẹ nói toàn đàn bà với nhau, cho bố đi cùng làm gì. Nhưng tôi biết không phải thế, những chuyến đi của mẹ đều của câu lạc bộ này kia, đều có đàn ông cả. Bố chồng tôi thì dễ tính, xuề xòa nên ông kệ mẹ làm những điều mẹ thích.

Nhưng rồi, không biết ai hướng dẫn mà bố chồng tôi cũng biết chơi facebook. Một ngày ông hỏi tôi: Con xem, phải mẹ con đây không? Tôi nhìn vào, thì thấy ông đang vào facebook của một ai đó, có đăng tấm ảnh choàng vai bá cổ rất thân tình giữa một nhóm bạn già. Bức ảnh chụp xa, nhưng tôi nhìn rất rõ đó là mẹ chồng đang khá thân mật với một người đàn ông khác. Tôi choáng hơn nữa là cách ăn mặc của các bà nhìn rất... không hợp, nếu không muốn nói là trẻ quá đà.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Tôi nhìn sang sắc mặt buồn buồn của bố chồng mà không dám xác nhận. Bố chồng tôi thở dài.

Rồi bằng giọng buồn buồn như thế, ông bảo: “Bố nói với con cho nhẹ lòng thôi. Chứ bố biết tính mẹ con ham vui lâu rồi”. Ông gạt ngang trong điện thoại, những tấm hình của mẹ với một người đàn ông khác, những tin nhắn ngọt ngào yêu thương và hẹn hò hai người gửi cho nhau cũng được bố chụp lại. Tôi quá ngạc nhiên bởi xưa nay bố hiền lành, tôi không nghĩ bố lại thạo điện thoại như thế. Và tôi sốc về mẹ. Tôi cứ nghĩ mẹ chồng tôi là người ưa hoạt động, chứ vẫn là con người chỉn chu, trân trọng gia đình.

“Bố thì không nói rồi, nhưng bố sợ chuyện này ảnh hưởng đến các con. Nên bố muốn xin con một lời khuyên...”. Tôi ngây ra bởi câu chuyện quá đột ngột. Mà thực lòng tôi thương bố chồng quá. Ông đã phải chịu đựng bao lâu cho điều ấy rồi? Bằng chứng vợ ngoại tình ông có đủ, vậy mà chưa bao giờ tôi thấy ông nặng lời với bà một tiếng. Vẫn là người chồng, người cha đáng kính, tròn vai, ít nhất là trong thời gian tôi về nhà này làm con dâu của bố. Tôi động viên bố đừng suy nghĩ nhiều, rồi tôi sẽ nghĩ xem chuyện này như thế nào để ổn thỏa nhất.

Ấy thế mà rồi tôi còn chưa kịp nói chuyện với chồng mình, thì mẹ tôi lại thay đổi chóng mặt. Mẹ đi cắt mí, xăm môi rồi căng lại da mặt... Nói chung có phương pháp làm đẹp nào níu kéo thanh xuân mẹ tôi đều tìm đến.

Mẹ mua về những váy áo sặc sỡ, ôm sát người. Thậm chí có những chiếc váy cổ khoét rộng đến tôi còn không dám mặc nhưng mẹ vẫn diện ra ngoài bình thường. Chồng tôi bận tối mắt tối mũi với những dự án liên tiếp nên anh không để tâm những chuyện này. Chính xác hơn là anh đi sớm về muộn, có thời gian anh chơi với hai con nhỏ nên không gặp mẹ mình nhiều để biết mẹ mình đã khác. Tôi lựa mãi mà cũng không biết cất lời như thế nào để cho anh khỏi sốc về mẹ mình.

Hàng ngày nhìn bố lặng lẽ, tôi thương ông thắt ruột. Đàn bà quả thực như bố nói không có lòng nữa thì khó mà giữ lại, nhất là đàn bà khi yêu không thể giấu được và nó mạnh mẽ vô cùng. Nhưng tôi thấy bố chồng tôi có gì không được? Tôi thậm chí nhiều khi còn mong chồng mình được như bố cơ mà.

Rồi một ngày đang làm, tôi nhận được điện thoại của một người lạ nói mẹ tôi bị ngất ở một cơ sở thẩm mỹ. Tôi gọi chồng và cùng phóng luôn đến đó. Hóa ra mẹ chồng tôi đi hút mỡ bụng, nhưng có lẽ do thể trạng yếu nên bà ngất đi. Tôi hoảng hồn bởi những chuyện như thế này mà mẹ chồng tôi đi một mình và ở độ tuổi hơn sáu mươi bà vẫn đi hút mỡ bụng thì đúng là tôi sốc. Mẹ tiếc nuối thanh xuân và níu kéo nó một cách quyết liệt bất chấp tính mạng để làm gì?

Chúng tôi đưa mẹ vào viện. Khi ngồi trên ghế đợi nhìn gương mặt đăm chiêu của chồng. Tôi buộc lòng phải nói mọi chuyện mình biết với anh. Những hình ảnh, tin nhắn từ máy bố chuyển sang tôi cũng đưa anh xem. Chồng tôi sốc, dĩ nhiên. Tôi đã đoán được điều này. Nhưng bất ngờ hơn là anh đứng dậy và ra về. Tôi có gọi thế nào anh cũng không quay lại.

Rất lâu sau anh mới gọi điện cho tôi nói tôi ở lại với mẹ đi, còn anh về nhà với bố, vì lúc này bố cần anh hơn và chồng tôi bật khóc. Ôi những giọt nước mắt đàn ông sao mà đau đớn đến thế.

Tôi biết sau chuyện này, nhà tôi sẽ phải họp gia đình. Dù thế nào cũng phải một lần gay gắt với mẹ, để mẹ trân trọng hơn những giá trị gia đình. Ít nhất còn là để hai đứa cháu nội nhìn bà bằng cặp mắt tôn trọng, yêu thương.

HƯƠNG CHI

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.