Mẹ và vợ hai của bố tôi

Thái Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trong ký ức của tôi không có nhiều hình ảnh của bố lẫn người vợ hai của bố. Tôi chỉ biết sau này, bố và vợ hai sinh được một con gái chung. Tôi và em là chị em cùng bố, khác mẹ, song do mỗi người ở mỗi nơi nên cũng chẳng mấy khi hội ngộ.

Năm tôi 10 tuổi thì bố mẹ tôi ly hôn. Sau đó, bố tôi lấy vợ mới, hai người chuyển về quê của người phụ nữ đó sinh sống. 

Trong ký ức của tôi không có nhiều hình ảnh của bố lẫn người vợ hai của bố. Tôi chỉ biết sau này, bố và vợ hai sinh được một con gái chung. Tôi và em là chị em cùng bố, khác mẹ, song do mỗi người ở mỗi nơi nên cũng chẳng mấy khi hội ngộ. 

Ngày bố tôi qua đời, mẹ đưa tôi đến đưa tiễn bố. Đó là lần đầu tiên, tôi biết đến nơi bố ở với vợ hai. Từ thành phố lên đó mất nửa ngày đường, tới nơi tôi chỉ thấy một ngôi nhà tranh tre nứa lá chênh vênh. Tự nhiên tôi thấy thương bố quá, hóa ra bố sống cũng chẳng sung túc gì. Có lẽ đó là một trong những lý do mà bố ít có điều kiện thăm nom tôi. Tôi lớn lên chủ yếu nhờ sự tần tảo, nuôi dưỡng của mẹ.

Mẹ và vợ hai của bố tôi - ảnh 1
Ảnh minh họa

Chúng tôi ngủ lại nhà của vợ hai bố một hôm. Tôi là trẻ con, nên không biết nhiều việc của người lớn. Tôi chỉ thấy mẹ tôi đưa tiền cho cô ấy để làm tang ma cho bố. Hôm sau, khi bố đã mồ yên mả đẹp, tôi lại theo mẹ về phố. Lúc chúng tôi rời đi, cô ấy dẫn theo con gái còn đứng ở cuối đường, sụt sùi mãi không thôi.

Ít năm sau, một ngày, tôi nghe mẹ nói là nhà tôi sẽ có thêm thành viên. Đó là em gái cùng cha khác mẹ với tôi. Về lý, mẹ tôi và em gái của tôi không có quan hệ gì, bố mẹ tôi cũng đã ly hôn rồi. Vậy mà không hiểu sao mẹ lại đón em xuống ở cùng? Mẹ tôi nói mẹ em muốn gửi em xuống thành phố học cấp 3 vì ở trên quê, điều kiện học tập không được tốt. Nhưng nhà em lại không có họ hàng ở đây, cũng chẳng có tiền gửi nuôi em học nên mẹ tôi đã đồng ý cưu mang. 

3 năm sau, nhờ có mẹ mà em gái cùng bố khác mẹ với tôi đã học xong cấp 3. Sau đó, em đi học trung cấp nghề làm đẹp. Vợ hai của bố tôi vẫn ở trên quê một mình, nói là để trông nom phần mộ cho bố tôi. Từ khi bố mất, tôi còn chưa lần nào quay lại thăm mộ bố vì đường xá đi lại trắc trở. Cô ấy an ủi, nói sẽ thay tôi thắp hương cho bố và xin bố phù hộ cho mẹ con tôi.

Cách đây 1 năm, mẹ tôi đã có một quyết định trọng đại. Đó là đưa mộ của bố tôi xuống thành phố. Mẹ tôi mua một khoảnh đất ở nghĩa trang gần nhà để đưa bố về. Về danh nghĩa, bố tôi đã có vợ mới nhưng do cô ấy ít tiếp xúc với mọi người, không giỏi việc đối nội đối ngoại nên mọi việc đều do mẹ tôi lo cho hết. Còn mẹ tôi thì nghĩ, dù là chồng cũ nhưng đó vẫn là bố của tôi nên mẹ vẫn lo như lo cho người thân. 

Khi bố tôi về phố rồi, ít lâu sau, đến lượt vợ hai của bố cũng quyết định đi theo. ở quê, họ hàng thân thích không còn nhiều, trong khi con gái đã thoát ly nên chẳng còn lý do gì giữ chân cô ấy nữa. Mẹ tôi ở phố có một cửa hàng bán tạp hóa, nên đã đồng ý cho cô ấy đến làm, hàng tháng có trả lương, cơm nuôi ba bữa. Cô ấy giúp mẹ tôi bán, trông nom cửa hàng. Con gái cô vẫn ở trong ký túc xá của trường. Mẹ tôi nói cô cứ sống với mẹ con tôi cho tới khi nào con gái cô trưởng thành, có nhà riêng thì lúc đó mẹ để cô về ở với con gái. 

Mẹ và vợ hai của bố tôi - ảnh 2
Ảnh minh họa

Từ ngày cô về phố, con gái cô có điều kiện thường xuyên qua lại nhà tôi thăm nom mẹ. Và nhờ thế mà tôi và em cùng bố khác mẹ cũng năng gặp nhau hơn, tình cảm hai chị em cũng khăng khít hơn. Nhiều người đến mua hàng thấy vợ hai của bố, hỏi mẹ tôi là ai đấy thì mẹ bảo, đây là em gái của mẹ. Từ đó, trong xóm luôn nghĩ chúng tôi là một gia đình gồm hai chị em gái và hai chị em họ. Chỉ có 4 người trong nhà chúng tôi mới biết rõ nhất về quan hệ của mình, rằng mẹ tôi và cô ấy là hai người vợ của cùng một người đàn ông. Về lý mẹ tôi và cô chỉ là người dưng nước lã nhưng giờ đây lại thành người một nhà.

Vợ hai của bố tôi vẫn nói, cô ấy biết ơn mẹ tôi đã giúp đỡ mẹ con cô. Thực tế, hiếm có nhà nào mà “vợ cũ, vợ mới” lại thân thiết với nhau như thế. Nhờ có mẹ mà mẹ con cô ấy mới có ngày hôm nay. Nhưng mẹ tôi thì không nhận ơn nghĩa ấy. Mẹ nói thực ra cô ấy đã thay bà chăm sóc bố của tôi, ở bên ông những năm tháng cuối đời. Dù cuộc sống của hai người không dư dả về vật chất nhưng mẹ tin, bố tôi cũng hài lòng về cuộc hôn nhân thứ hai chứ không như lúc vẫn là chồng của mẹ. Bây giờ, thì cô lại trở thành chỗ thân tín, giúp mẹ trong công việc mà mẹ không phải lo toan người đó sẽ không toàn tâm toàn ý với mình.

Còn tôi, mỗi khi nghĩ về mẹ thì thấy rất khâm phục cách ứng xử của mẹ. Bố tôi đã mất, nhưng, những người còn sống quanh bố đã kết nối tình cảm tốt đẹp với nhau. Cùng khép lại quá khứ, chúng tôi đang ở bên nhau hướng về tương lai.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.