Mẹ vợ - mẹ chồng

Mai Ngọc
Chia sẻ

(PNTĐ) - Qua những đối thoại của chồng với mẹ đẻ, chị Hồng nghĩ, quan trọng nhất là ứng xử của chồng như thế nào khi giữa hai bà mẹ xảy ra mâu thuẫn. Vì biết ứng xử thì mọi việc đều sẽ vẹn tròn.

Chị Hồng năm nay 27 tuổi, xuất thân ở quê, lên thành phố học đại học, đi làm rồi gặp chồng chị bây giờ. Anh là dân thành phố gốc, bố mẹ có chút địa vị, gia đình cũng có của ăn của để. Hồi yêu anh, chị cũng tự ti, nhất là khi ai cũng nói số chị may mắn “chuột sa chĩnh gạo”, song chỉ có bố mẹ chị là luôn lo lắng. Bố mẹ sợ chị lấy anh không "môn đăng hộ đối" sẽ khó sống ở nhà chồng. Dẫu vậy, sau khi gặp anh, bố mẹ chị đã đồng ý cho anh chị đến với nhau. Phần chị vẫn luôn tin vào chàng trai mà mình lựa chọn.

Bố mẹ chồng sau lần đầu gặp chị không vui vẻ cũng không phản đối bởi xét về học vấn hay ngoại hình chị đều cân xứng với anh. Sự khác biệt chỉ là ở chỗ anh người thành phố còn chị người nhà quê. Sau khi về chung một nhà, chị có thai, sợ mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu khó tránh phức tạp, anh lấy lý do vợ bầu bí, đi làm xa nguy hiểm, anh tìm mua một căn hộ nhỏ gần chỗ chị làm rồi xin bố mẹ cho vợ chồng chị ra ở riêng. Dù không mấy vui song bố mẹ vẫn chiều lòng anh bởi họ biết tính anh không dễ cản.

Mẹ vợ - mẹ chồng  - ảnh 1
Ảnh minh họa

Dù ra ở riêng nhưng chị Hồng hiểu, là một người con hẳn chồng chị sẽ cảm thấy vô cùng khó xử khi một bên là đạo hiếu, một bên là nghĩa phu thê, bên nào cũng nghĩa nặng tình thâm. Người ta thường nhắc đến nhất là mối quan hệ cơm không lành canh không ngọt giữa mẹ chồng và con dâu. Nhưng chuyện nhà chị còn cả mối quan hệ giữa hai nhà thông gia, nhất là giữa mẹ chồng với mẹ đẻ chị. Những khúc mắc giữa hai bà mẹ cũng có khả năng gây ra những chuyện căng thẳng không kém.

Ngay từ khi hai gia đình quen biết nhau, mẹ anh đã có ý coi thường mẹ chị bởi bà chỉ ở quê, nhà cửa cũng không khá giả. Trong mắt mẹ anh, chị lấy được anh là phúc lớn của chị. Nhưng anh lại yêu chị bằng cả con tim bởi anh thấy chị là người đẹp nết, biết nghĩ trước nghĩ sau. Cuộc sống trưởng thành sớm biến chị trở nên bản lĩnh hơn hẳn so với những cô gái mà anh đã gặp. Anh tin rằng tìm đúng người là mình hạnh phúc cả cuộc đời.

Ra ngoài ở riêng, xa gia đình chồng yên ổn được một thời gian, thế nhưng đến khi chị sắp sinh con thì mọi chuyện bắt đầu rắc rối. Chồng chị nói sẽ thuê giúp việc bởi anh bảo, bà nội bận việc chắc chắn không có thời gian hỗ trợ, bà ngoại ở xa nên không muốn làm phiền, còn chị thì cần có người hỗ trợ sau khi sinh em bé. Chị bảo anh không cần thuê người, khi chị sinh, bà ngoại dù ở xa vẫn sẽ thu xếp việc nhà để lên hỗ trợ con gái trong thời gian ở cữ. Dù vậy trong lòng chị vẫn lo lắng chuyện mẹ chồng có thành kiến với mẹ chị.

Trước ngày chị sinh 2 tuần, mẹ chị đã tức tốc lên thành phố lo cho con gái. Mẹ vốn là nông dân, lên thành phố ở cái gì cũng lạ lẫm. Những đồ dùng hiện đại trong nhà, mẹ không quen dùng. Có tuổi nên trí nhớ cũng kém hơn, cách dùng đồ trong nhà cứ phải nói đi nói lại. Thói quen sinh hoạt, ăn uống cũng khác, đặc biệt, cách chăm em bé của mẹ, chủ yếu mang tính kinh nghiệm. Thế nhưng những điều mẹ làm nếu không ưng ý thì chị có thể góp ý luôn không phải kiêng nể gì. Từ khi có mẹ đến sống cùng, vợ chồng chị rảnh rang hẳn. Mọi việc lớn nhỏ, chăm con đều được bà lo hết. Nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, cơm canh nóng hổi và chị có nhiều thời gian nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, điều làm anh và chị khó xử nhất là mỗi dịp cuối tuần khi mẹ chồng chị đến chơi thăm cháu. Trong tư tưởng của mẹ chồng thì bà thông gia chỉ là một nông dân thấp kém, ít học. Mẹ chồng chị thường xuyên không buồn tiếp thông gia. Có lần mẹ đẻ bắt chuyện với mẹ chồng nhưng chỉ nhận lại những câu đáp hững hờ. Mẹ đẻ chị làm gì cũng không vừa mắt bà, nói gì cũng không vừa tai bà.

Thậm chí, mẹ chồng chị còn lên mặt dạy mẹ chị cách chăm em bé. Bà luôn xét nét mỗi khi mẹ chị cho bé ăn hay bế bé. Bà trịch thượng bảo với mẹ đẻ chị, chăm một đứa trẻ ở thành phố không giống với ở quê, không thể qua loa, cẩu thả. Trước khi bế cháu, phải sát trùng tay để tránh lây vi khuẩn cho cơ thể non nớt, kém đề kháng của em bé. Dù bà nói đúng nhưng không tránh khỏi làm mẹ chị chạnh lòng.

Mẹ vợ - mẹ chồng  - ảnh 2
Ảnh minh họa

Những hôm có mẹ chồng chị đến là mẹ đẻ chị hầu như không dám chăm em bé. Bà chỉ loanh quanh dọn dẹp giặt dũ, đến cả bế cháu bà cũng ngại ngần. Chỉ lo lỡ làm gì không vừa ý mẹ chồng chị thì lại phải nghe bài giảng về lối sống của người thành phố. Một tối, sau bữa cơm, khi mẹ chị đã vào phòng nghỉ, chị đi ngang qua phòng khách thì nghe mẹ chống hỏi chồng chị sao không thuê giúp việc? Bà bảo, giúp việc thời đại bây giờ biết cập nhật kiến thức nên có kỹ năng, kiến thức chăm trẻ rất tốt. Bà ngoại suốt ngày quanh quẩn ở nhà quê làm sao có kiến thức chăm trẻ một cách khoa học.

Nghe vậy chồng chị trả lời: Khi con nhờ mẹ thì mẹ nói bận, mà mẹ bận đi tụ tập, đi nhảy đầm, đi shoping. Đến khi con nhờ bà ngoại thì mẹ lại chê trách bà nhà quê không biết chăm cháu. Mẹ có biết rằng, thuê người ngoài bây giờ rất phức tạp, họ dù có tốt thế nào cũng không bằng mẹ chăm con, bà chăm cháu. Bà ngoại có như thế nào cũng là người sinh ra, nuôi lớn, dạy dỗ vợ con nên người. Mẹ có thấy vợ con rất biết chăm lo cho gia đình, cho chồng con, bố mẹ không? Tất cả đều là bà ngoại đã dạy dỗ cô ấy. Nếu mẹ thấy mẹ vợ con không vừa mắt thì sau này mẹ có thể không đến nữa.

Giọng điệu chồng chị rõ ràng khiến bà e dè không dám lên tiếng nữa. Nghe chồng nói chị Hồng xúc động rơi nước mắt. Anh là trai thành phố lại là con nhà khá giả vậy nhưng anh không thành kiến hay xa cách với những người xuất thân kém hơn mình. Qua cách anh nói với mẹ để bảo vệ mẹ vợ và vợ, chị hiểu mình đã chọn đúng người. Chị cũng biết anh yêu chị nhiều như thế nào.

Từ sau hôm đó, mẹ chồng chị có nhiều thay đổi tích cực đối với bà thông gia khiến gia đình chị giảm hẳn không khí nặng nề như mọi khi. Chị nói với chồng rằng, chị thật sự hạnh phúc vì có một người chồng không chỉ yêu thương mình, mà còn yêu thương bố mẹ mình. Chị cũng biết ở cương vị người mẹ khi nghe con mình trách cứ mình hẳn sẽ không vui, nên chị cũng dặn anh nên nói chuyện với mẹ khéo léo hơn, đừng để mẹ buồn. Chị cũng tự nhủ sẽ vì chồng mà cố gắng làm người con dâu tốt.

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.