Môi trường xanh, sạch, đẹp nhờ bàn tay phụ nữ

Hoàng Anh - Khánh Thư
Chia sẻ

(PNTĐ) - Với cách làm linh hoạt, sáng tạo, thời gian qua Hội LHPN các quận, huyện đã tích cực phát huy vai trò của hội viên phụ nữ thực hiện hiệu quả mô hình “Đoạn đường/ tuyến phố bích họa/nở hoa” do Hội LHPN Hà Nội triển khai năm 2022. Mô hình này của Hội không những nhận được sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân mà còn góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh với những miền quê đáng sống.

Làm đẹp phố phường

Năm 2022, Hội LHPN Hà Nội tiếp tục triển khai cuộc thi “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” do các cấp Hội Phụ nữ tự quản. Cuộc thi nhằm thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 và các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn năm 2022. Tại quận Bắc Từ Liêm, với hơn 300 chậu cây và hoa các loại như: Lưỡi hổ, ngũ sắc, hoa dừa cạn, hoa giấy, lan chi… do Hội PN đảm nhận trồng và chăm sóc trên tuyến đường xung quanh khu di tích đình – chùa Thượng Cát, thuộc tổ dân phố Thượng Cát 1, 2 phường Thượng Cát đã khiến cảnh quan, không gian sống nơi đây trở nên đẹp và xanh hơn. Cùng với đó, mới đây, Hội PN còn tiến hành vẽ tranh bích họa dọc tuyến đường khiến con đường trở nên thơ mộng, tính đoàn kết cộng đồng ngày càng đi lên.

Môi trường xanh, sạch, đẹp nhờ bàn tay phụ nữ - ảnh 1
Đoạn tường nở hoa được kiến tạo bằng rác thải tự chế ấn tượng ở thôn Gia Lâm xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm

Với công trình cải tạo cảnh quan, xóa điểm chân rác bằng tranh tường bích họa tại ngõ 81 phố Nguyễn Phong Sắc, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy đã được Hội PN phường xã hội hóa từ bằng nhiều nguồn để có thể hoàn thành và gắn biển đoạn đường “Xanh, sạch, đẹp nở hoa kiểu mẫu” vào tháng 3 vừa qua. Đoạn đường này đã được các cấp ủy chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Là người dân trực tiếp được hưởng thụ công trình đồng thời là Bí thư chi bộ tổ 9, ông Võ Hồng Khanh phấn khởi cho biết: Trước đây, người dân vẫn có thói quen bỏ rác ra đường, không đổ đúng giờ, đúng nơi quy định, khiến cho tuyến đường trở lên nhếch nhác. Chúng tôi vô cùng vui khi công trình thể hiện được sự sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ Hội PN, quyết tâm biến con ngõ trở lên sạch, xanh và đẹp hơn. Có được tuyến ngõ đẹp, chúng tôi còn vận động người dân treo cờ Tổ quốc vào các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước càng khiến cho tuyến ngõ thêm phần rực rỡ.

 Có một cách làm sáng tạo khác cũng đã được Hội PN phường Khương Mai, quận Thanh Xuân kiên trì thực hiện xóa điểm chân rác để có được sân chơi cộng đồng hấp dẫn. Đó là, chị em cán bộ Hội biết tận dụng rác tái chế để thiết kế những đồ dùng có ích tại sân chơi như: Lốp xe ôtô làm xích đu, vỏ lon được sơn màu các loại trang trí treo xung quanh khu vực sân chơi. Cùng với việc trồng hoa, chăm sóc các gốc cây xanh, chi hội phụ nữ còn đặt những thùng rác với những thông điệp như: Hãy chung tay thu gom đồ nhựa; bảo vệ môi trường; gây quỹ từ thiện, nối vòng tay lớn… để người dân có ý thức trong việc phân loại rác thải và đồ rác đúng quy định. 

Môi trường xanh, sạch, đẹp nhờ bàn tay phụ nữ - ảnh 2
Hội PN phường Khương Mai đã chung tay, kiên trì trong việc xóa điểm chân rác để có được sân chơi và đoạn đường xung quanh khu vực sân chơi luôn đảm bảo xanh, sạch, đẹp

Còn tại quận Hà Đông, từ 1 tuyến đường bị dự án bỏ lại, cây cối um tùm, rậm rạp, là điểm tập kết rác sinh hoạt, rác thải xây dựng, nơi làm tổ của côn trùng… nhưng dưới bàn tay khéo léo và sự cần mẫn, kiên trì chăm sóc của cán bộ hội viên phụ nữ tổ dân phố số 17, phường Phúc La, quận Hà Đông đã “biến” tuyến đường đôi Xa La được “mặc áo mới”. “Với thảm cỏ 3 lá xanh, dài, các cây hoa các loại được trồng bổ sung, hàng cây thân gỗ do dự án trồng thường xuyên được cắt tỉa đã tạo nên 1 diện mạo mới khang trang, sạch đẹp cho khu đô thị. Hội PN đã gắn biển công trình “Tuyến đường mùa Xuân” với mong muốn cây xanh, hoa nở 4 mùa”, bà Lê Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc La chia sẻ.

Tương tự, tại quận Tây Hồ, quận Nam Từ Liêm, cán bộ Hội đã tiến hành xây, sửa lại bồn hoa, trồng mới toàn bộ hệ thống cây cảnh với những giống cây dễ trồng và chăm sóc trên những tuyến đường do Hội đăng ký để tham gia cuộc thi do Hội PN tổ chức. Điều đáng mừng là mô hình này đang ngày càng có sức lan tỏa tới các cấp Hội Phụ nữ và nhân dân trên địa bàn, từ đó chị em phụ nữ và người dân ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Người dân đi lại trên tuyến đường ai nấy đều cảm thấy vui và tự hào về miền quê đáng sống.

Môi trường xanh, sạch, đẹp nhờ bàn tay phụ nữ - ảnh 3
Bằng nguồn xã hội hóa đoạn đường do Hội PN phường Dịch Vọng Hậu quận Cầu Giấy triển khai linh hoạt, sáng tạo đã trở lên sạch, xanh và đẹp hơn

Đường nông thôn xanh, sạch, nở hoa

Đoạn đường thôn Lâm Hộ, xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh dài hơn 500m đã được bê tông hóa, tuy nhiên do một số điều kiện khách quan nên bên đường vẫn còn mương nước lộ thiên. Trước đây, tuyến phố đã từng là “không gian chết”, để rác thải… Hội PN đã vận động và kêu gọi nguồn xã hội hóa 100% với tổng trị giá 115 triệu đồng để thực hiện tuyến đường nở hoa, làm đẹp tuyến đường chính của thôn. Với 141 chậu hoa các loại như: Dâm bụt, hoa giấy, mẫu, đơn, ngũ sắc… tuyến đường trở nên sáng bừng, hấp dẫn cả một không gian. Từ ngày có tuyến đường nở hoa, mỗi chị em PN ở thôn đều biến thành… “kỹ sư trồng hoa”, am hiểu công tác chăm sóc để cây nở hoa mỗi ngày. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Lâm cho biết, tuyến đường thuộc thôn Lâm Hộ này được thực hiện từ tháng 7/2022, đã được nhân dân ghi nhận hoạt động của Hội PN xã Thanh Lâm, giúp môi trường xanh, sạch, đẹp và từ đây sẽ lan tỏa mô hình đến toàn xã Thanh Lâm. Hoạt động này của Hội PN đã được Đảng Ủy, UBND xã ủng hộ hết lòng. 

Tuyến đường dài 1.000m ở thôn Vệ Linh, xã Phù Linh, Sóc Sơn nằm trên trục đường thôn. Được biết, tuyến đường được Hội triển khai từ tháng 3/2022 và hoàn thành trong tháng. Con đường thơ mộng này được các chị em Hội PN trồng 20 nghìn cây chiều tím. 3.000 cây chuỗi ngọc, 500 gốc hoa giấy, 240 gốc hoa ban… với tổng trị giá 40 triệu đồng. Để giữ cây luôn nở hoa, đường luôn sạch đẹp, các chị thay nhau chăm sóc thường xuyên, từ nhổ cỏ, quét dọn đường xá, cắt tỉa hoa. Điều đặc biệt là chị em nơi đây giữ tuyến đường “xanh” đúng nghĩa khi sử dụng phân hữu cơ được tái chế từ rác thải trong gia đình để chăm cây.

Môi trường xanh, sạch, đẹp nhờ bàn tay phụ nữ - ảnh 4
Chị em phụ nữ Xuân Nộn luôn tích cực chăm sóc cây hoa tại tuyến đường mỗi ngày 

Cùng những cây hoa chiều tím nở bung rực rỡ tô thắm đoạn đường 500m, chị em phụ nữ thôn Xuân Nộn, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh còn phối kết hợp thêm hoa mười giờ để rực rỡ, tươi đẹp hơn. Không ai tin đoạn đường nở hoa này của thôn nằm giữa cánh đồng, từng là nơi thường xuyên có chân rác thải đa số là rác thải xây dựng và gia đình bị đổ trộm nên rất nhếch nhác. Nhưng với bàn tay chăm sóc của chị em, đoạn đường được thay áo mới, đẹp rực rỡ và cuốn hút bên cánh đồng lúa xanh rì khiến ai đi qua cũng muốn đi chầm chậm để thưởng thức.

Tương tự, với mô hình “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” của Hội PN tại các huyện Thanh Trì, huyện Gia Lâm thực hiện cũng đã tạo nên sự sôi động, gắn kết không chỉ ở các tổ chức Hội PN, mà còn lan tỏa đến đông đảo người dân, huy động sự chung tay của mọi tầng lớp, thế hệ…  biến những tuyến đường, đoạn đường, những điểm đen về rác thải trở thành những bức tranh bích họa về phong cảnh quê hương, hoa lá, cỏ cây… rất sinh động, đẹp mắt xen vào đó là những giỏ hoa treo tường… 

Đánh giá về mô hình này, các đồng chí Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội: Lê Thị Thiên Hương và Phạm Thị Thanh Hương nhấn mạnh: Bằng tinh thần trách nhiệm, tận tâm với phong trào và hoạt động Hội, các cô, các bác cán bộ Hội cơ sở đã nỗ lực, đoàn kết và phát huy vai trò tiên phong gương mẫu trong công tác bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp tại địa bàn. Các đoạn đường/tuyến phố bích họa, nở hoa do chi, tổ phụ nữ hoặc Hội Phụ nữ cơ sở đăng ký tự quản được triển khai, thực hiện trong năm 2022 có cảnh quan đẹp, có cây xanh, hoa nở tự nhiên, được trồng và chăm sóc chu đáo, cẩn thận; những bức tranh tường với những chủ đề bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên đa sắc màu, rất ấn tượng. Những đoạn đường do chị em cán bộ, hội viên phụ nữ xây dựng, các đồng chí tin tưởng trong thời gian tới mô hình sẽ tiếp tục được lan tỏa và nhân rộng trên toàn Thành phố.  

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.