Một vấn nạn nhức nhối

Chia sẻ

Nhiều chị em khi tham gia mạng xã hội không chỉ chia sẻ kinh nghiệm, thông tin bổ ích liên quan việc nuôi dạy con, nấu ăn, mua sắm… mà còn đưa chuyện riêng của mình lên cho mọi người bình luận. Nhiều người trong lúc tức giận đã thiếu suy nghĩ, đăng thông tin về mâu thuẫn gia đình, “bóc phốt” chồng, mẹ chồng… khiến cho hôn nhân càng thêm lục đục.

Được ít, mất nhiều

Lợi dụng sự tương tác rộng lớn và dễ dàng của mạng xã hội facebook, zalo, nhiều người đã đăng tải những nội dung về tình cảm vợ chồng, những cuộc tình ngoài luồng của đối phương nhằm “hạ bệ”, bêu xấu người bạn đời của mình. Nhiều chị em còn coi đây như “trang nhật ký cá nhân” đăng đủ những thông tin hỉ nộ ái ố trong nhà. Mấy hôm trước còn đăng hình vợ chồng vui vẻ, vài hôm sau đã buông lời trách móc chồng vô trách nhiệm, phản bội vợ…

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Cụ thể nhất là mới đây, cộng đồng mạng được dịp xôn xao khi nữ giảng viên đại học Ngoại ngữ Âu Hà My đăng tải những dòng trạng thái cảm xúc đầy nghẹn ngào khi phát hiện chồng ngoại tình. Người vợ này đã đến tận nhà nhân tình để đánh ghen, quay clip và "bóc phốt" chồng lên mạng xã hội. Sở dĩ câu chuyện “bóc phốt” chồng này được nhiều người quan tâm bởi họ vốn là cặp đôi khá nổi tiếng trên mạng xã hội. Chồng cô – diễn viên kiêm đạo diễn mới nổi Trọng Hưng đã từng dành cho cô những khoảnh khắc tình yêu lãng mạn, hạnh phúc, đầy ngôn tình. Những tưởng, cô sẽ có một cuộc hôn nhân thật viên mãn sau màn tổ chức đám cưới “đẹp như mơ” với những lời hứa hẹn ngọt ngào. Thế nhưng, chỉ sau 11 tháng chung sống, cô đã phải lên mạng “tố” chồng ngoại tình, bội bạc với nhà vợ. Cô kể mình phải trải qua quãng thời gian đau khổ và nhiều biến cố như bố mất, bị sảy thai… chỉ có mẹ bên cạnh, còn chồng lại đang hú hí với bồ. Thậm chí, còn tố chồng quỵt tiền của đối tác, sống lỗi với nhân viên, lừa bạn bè, anh em tới mức cả người anh kết nghĩa cũng không thể chịu nổi…

Chuyện tình yêu, hôn nhân bỗng chốc bị bới tung, từ những hình ảnh thuở mặn nồng, đến các câu ngôn tình, lời hứa hẹn khi mới yêu. Ngay sau đó, Trọng Hưng lên tiếng “minh oan” cho mình, tố vợ cũ “quá đáng”. Một lần nữa, cộng đồng mạng lại phải lắc đầu ngán ngẩm, bởi thực tế, người chê, kẻ trách cả hai vợ chồng đã có ứng xử rất “trẻ con”. Hành động này không giúp người trong cuộc giải tỏa tâm lý mà còn phản tác dụng trước các bình luận, đôi khi còn hành động sai bởi nghe theo lời khuyên của người ngoài.

Trước đây, mạng xã hội từng dậy sóng với những câu chuyện tình ái nổi đình nổi đám của sao Việt như chuyện tình tay ba giữa Quách Ngọc Ngoan với vợ cũ là diễn viên Lê Phương và doanh nhân Phượng Chanel, Quế Vân – Trường Giang, mối quan hệ giữa vợ chồng Tim – Trương Quỳnh Anh… Trong lúc bức xúc họ không ngần ngại “tung hê” mọi chuyện lên mạng xã hội. Tất cả những chuyện ồn ào đó chưa biết ai đúng, ai sai, nhưng đều bị cư dân mạng mổ xẻ, bình luận, chê cười, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống gia đình và người thân. Chắc hẳn, người “tố” vợ, “tố” chồng lên facebook chỉ giải quyết phần nào cảm xúc nhất thời của bản thân, nhưng bên cạnh sự ủng hộ, cũng không ít những bình luận chê cười rằng, chuyện nhà không biết “đóng cửa” bảo nhau, hay “cả giận mất khôn”, thậm chí là bị bới móc những thứ thuộc về riêng tư…

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Người nổi tiếng còn thế thì các bà vợ nội trợ, bỉm sữa coi mạng xã hội như một nơi để “xả stress” của bản thân là chuyện không hiếm. Có người mỗi khi yêu thì tung hê, giận thì trút những lời cay đắng về chồng lên mạng, khiến ai nhìn thấy cũng phải ngán ngẩm. Bạn tôi, một cô gái xinh đẹp, hạnh phúc với hai con đủ nếp đủ tẻ và ông chồng thành đạt luôn khoe cuộc sống giàu sang, xa hoa trên facebook với những chuyến du lịch xa, những món quà đắt tiền từ chồng, những ngày lễ được chồng nhớ đến và tổ chức rất hoành tráng… Rồi một ngày, cô ấy lên mạng khóc lóc, than thở rằng cô vừa phát hiện chồng ngoại tình với cô thư ký xinh đẹp, trẻ hơn đến chục tuổi thông qua một số tin nhắn trong điện thoại. Đau đớn, phẫn uất, cô đăng hình ảnh “người thứ ba” kèm theo số điện thoại của cô nhân tình để nhờ… các chị em “dằn mặt”. Chuyện đến tai chồng cô. Một cuộc họp gia đình được mở ra. Chồng cô khẳng định không ngoại tình, còn cô cũng chẳng có bằng chứng nào chứng minh lời mình nói là đúng. Sự việc nghiêm trọng hơn khi chồng cô đòi ly thân, còn cô đứng trước nguy cơ bị “người thứ ba” của chồng kiện lại vì bị xúc phạm trên mạng.

Hãy để Facebook là nơi lưu giữ khoảnh khắc đẹp của gia đình

Chuyện “tố” nhau rồi đưa lên mạng thời gian gần đây ngày càng nhiều. Không ít bà vợ phát hiện chồng, người yêu ngoại tình là có ngay một vài bài viết “bóc phốt” trên trang cá nhân với đủ bằng chứng, lý lẽ và những câu chửi rủa. Hoa hậu chuyển giới Hương Giang từng chia sẻ vấn đề này trên một chương trình truyền hình có tên “Chị em chúng mình” rằng, khi phụ nữ nổi cơn ghen, họ không còn biết giữ danh dự cho chính mình, từ đó lao vào quay clip, đánh nhau, giằng xé và đăng lên mạng xã hội”. Nhưng thực tế, phụ nữ hãy sống thật bản lĩnh, thật kiên cường, đừng đôi co hay giành giật một người đàn ông đã không còn xứng đáng với mình.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Chuyên gia tâm lý Mã Ngọc Thể cho rằng, việc đăng tải nội bộ gia đình chẳng khác nào “vạch áo cho người xem lưng”. Khi chúng ta đưa lên mạng xã hội, hàng nghìn người bình luận, xâu xé, mỗi người một ý. Lúc đó, mâu thuẫn không những không được giải quyết mà còn rắc rối, gây tổn thương cho nhiều bên. Không những thế, thông qua khả năng lưu trữ thông tin của mạng xã hội, quá khứ mỗi người cũng sẽ được bới móc, chế giễu, trở thành trò cười cho cộng đồng mạng.

Theo chuyên gia tư vấn, việc đăng tải thông tin “tố” chồng, “tố” vợ trên mạng không phải là cách để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Nhất là, các bà vợ cần xem xét, cân nhắc kỹ khi đưa câu chuyện chồng ngoại tình, mình đánh ghen công khai trên Facebook. Bởi đi kèm với việc thỏa mãn cơn ghen, bôi nhọ chồng và nhân tình thì chính những người vợ cũng phải gánh chịu nhiều hệ lụy. “Phụ nữ đánh ghen cũng cần phải thật văn minh. Họ cần tìm đủ các bằng chứng về hình ảnh, tin nhắn, video rồi hẹn gặp các bên để nói chuyện rõ ràng và yêu cầu chấm dứt hành vi đó. Nhưng trước tiên, hãy xem lại các mối quan hệ giữa bản thân với chồng trong cuộc sống hiện đại bị lỏng lẻo, rạn nứt vì nguyên nhân gì, từ đó trao đổi thẳng thắn với nhau. Hãy chăm sóc bản thân, làm đẹp, không quá thờ ơ, phó mặc chồng muốn làm gì thì làm. Đừng đăng những thông tin tiêu cực về cuộc sống hôn nhân lên mạng xã hội, vì đây là con dao hai lưỡi. Người đăng có thể xóa bài sau khi cơn tức giận qua đi nhưng dễ dàng bị sao chép, lưu giữ, đồng nghĩa với việc câu chuyện này sẽ bị lưu truyền, ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của gia đình, con cái sau này” – chuyên gia Mã Ngọc Thể cho biết.

Còn luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết: Việc lăng mạ, hành hung người khác là phạm pháp. “Hành vi xúc phạm danh dự, làm nhục người khác, đặc biệt là sử dụng các phương tiện như internet và phát tán những thông tin xúc phạm lên mạng xã hội luôn là hành vi đáng lên án. Tùy từng mức độ để có chế tài xử lý khác nhau như xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự…” – luật sư thông tin.

QUỲNH NHƯ

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.