Mùa Giáng sinh

THÁI DŨNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -

Thêm một Mùa Giáng sinh hạnh phước

Cho con nhớ về mùa đông xưa Bết-lê-hem

Chúa Hài Nhi giáng sinh nằm trong máng cỏ

Muôn vàn thiên binh, thiên sứ hát ngợi khen ...

Cửa ân điển mở ra từ đêm ấy

Những người chăn chiên tìm Cứu Chúa để tôn thờ

Các nhà thông thái từ Phương Đông theo ánh sao dẫn lối

Đến sấp mình thờ lạy Cứu Chúa Giê-su.

Thêm một Mùa Giáng sinh hạnh phước

Cho con đếm thêm ơn Chúa thương ban

Thêm những linh hồn tìm về với Chúa

Niềm vui này vui thỏa đến Thiên Đàng.

Trung tín bước trên linh trình tin kính

Được trưởng thành và được thêm ơn

Thêm một Mùa Giáng sinh hạnh phước

Cho chúng con yêu kính Chúa càng hơn...

                                      Mùa đông – 2005

                                            Phi Tuyết Ba

Mùa Giáng sinh - ảnh 1
Ảnh minh họa

LỜI BÌNH

 Bài "Mùa Giáng sinh" của nhà thơ Phi Tuyết Ba rút trong tập “Ánh sáng soi đường hẹp”- NXB Hội Nhà văn năm 2016. Đây là những dòng cảm xúc chứa chan xúc động và lòng tri ân của nhà thơ với Đức Chúa và Mùa Giáng sinh, sự kiện trọng đại đem đến an vui, hân hoan, xán lạn cho con người, cho cõi đời.

 Đọc bài thơ, ấn tượng đậm nhất là: "Thêm một mùa Giáng sinh hạnh phước”. Câu thơ được điệp đi điệp lại 3 lần trong 3 khổ thơ 1, 3 và 4. Nhà thơ sử dụng phép điệp ngữ rất thành công, nhờ đó, nêu bật được niềm vui sướng phấn khởi. Cảm xúc ấy là điểm nhấn xuyên suốt, tạo nên âm hưởng chủ đạo, lan tỏa đến người đọc niềm vui và lòng biết ơn sâu sắc.

Khổ thơ mở đầu gợi lên niềm xúc động thiêng liêng tác giả truyền đến bạn đọc “Thêm một Mùa Giáng sinh hạnh phước/ Cho con nhớ về mùa đông xưa Bết-lê-hem/ Chúa Hài Nhi giáng sinh nằm trong máng cỏ/ Muôn vàn thiên binh, thiên sứ hát ngợi khen...".

Nhiều hình ảnh chân thực gợi nhớ lại thời gian mùa đông xưa cách nay hơn hai nghìn năm. Theo Kinh Thánh, Chúa sinh ra ở Belthelhem thuộc Judea, Isirael (nay là một thành phố ở Paletine). Thời điểm đó, điều kỳ diệu đã xảy ra, muôn ngàn thiên binh cùng xuất hiện bảo vệ Người và muôn ngàn thiên sứ múa hát ca ngợi sự kiện tuyệt vời này. Mạch thơ  ở khổ thơ thứ hai tiếp nối thật tự nhiên: “Cửa ân điển mở ra từ đêm ấy/ Những người chăn chiên tìm Cứu Chúa để tôn thờ/ Các nhà thông thái từ Phương Đông theo ánh sao dẫn lối/ Đến sấp mình thờ lạy Cứu Chúa Giê-su”. Sự kiện Chúa giáng sinh có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống của loài người. Đúng là “Cửa ân điển mở ra từ đêm ấy”...

Nhà thơ muốn giãi bày niềm vui sướng hân hoan và tấm lòng tri ân từ trái tim mình với Chúa: “Thêm một Mùa Giáng sinh hạnh phước/ Cho con đếm thêm ơn Chúa thương ban/ Thêm những linh hồn tìm về với Chúa/ Niềm vui này vui thỏa đến Thiên Đàng”. Từng trải biết bao vui buồn và thăng trầm trong cuộc đời, nhà thơ Phi Tuyết Ba  tìm được niềm vui lớn - bến đỗ bình yên trong tâm hồn mình khi đến với Chúa nên tác giả muốn chia sẻ với mọi người điều ấy.

Điệp từ “thêm” trong các kết hợp từ: “Thêm một”, “thêm những”, “thêm ơn” diễn tả sự gia tăng mỗi lúc một nhiều hơn lòng yêu kính và niềm biết ơn Chúa. Nhà thơ khẳng định niềm tin ấy ở khổ kết: “Trung tín bước trên linh trình tin kính/ Được trưởng thành và được thêm ơn/ Thêm một Mùa Giáng Sinh hạnh phước/ Cho chúng con yêu kính Chúa càng hơn…”.

Đảng và Nhà nước ta tôn trọng tự do dân chủ và tín ngưỡng của người dân. Tác giả tìm thấy đức tin nơi Chúa và tự nguyện “Trung tín bước trên linh trình tin kính”, cuộc hành trình tâm linh trong đời sống con người đặt niềm tin nơi Chúa. 

Thi phẩm là những dòng cảm xúc chân thành, kính ngưỡng, tôn vinh và tri ân Đức Chúa mang lại bình an, hạnh phúc cho thi nhân nói riêng và con người nói chung. Với những giá trị nhân văn cao cả, Mùa Giáng sinh còn truyền tải thông điệp của hoà bình và yêu thương nên Giáng sinh đã trở thành mùa lễ  hội quốc tế được nhiều người dân trên thế giới mong chờ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.