Nam giới có cần tiêm vắc-xin HPV không?

YÊN HƯNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Không riêng phái nữ, việc tiêm HPV cho nam giới cũng rất cần thiết và quan trọng trong phòng ngừa các bệnh ung thư sinh dục phổ biến hiện nay, đặc biệt là ung thư hầu họng, hậu môn, dương vật… Nam giới nên tiêm phòng HPV từ năm 9-26 tuổi càng sớm càng tốt để đảm bảo miễn dịch cao, nhất là khi chưa quan hệ tình dục.

Virus HPV (Human papillomavirus) là virus gây u nhú ở người và là nguyên nhân hàng đầu trong các bệnh lý lây lan qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay. Không giống với nhiều loại virus khác, virus HPV tiến triển rất âm thầm trong thời gian dài, có người mắc virus này nhưng không phát hiện được vì không có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng cụ thể nào. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có đến 11-12% dân số thế giới (tương đương 700-800 triệu người) đang nhiễm virus HPV ở cả nam và nữ. 

Nam giới có thể bị nhiễm virus HPV cùng một cách như phụ nữ, thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua quan hệ tình dục. HPV có thể lây lan từ người này sang người khác qua đường miệng, hậu môn hay âm đạo hoặc tiếp xúc thân mật da với da. Nếu một người bị nhiễm HPV, virus có thể lây lan rất dễ dàng, ngay cả khi bệnh chưa bộc lộ triệu chứng rõ ràng. Nguy cơ nhiễm virus HPV tăng lên cao khi có nhiều đối tác tình dục; quan hệ tình dục ở tuổi thanh thiếu niên hay trẻ tuổi; hệ thống miễn dịch bị suy giảm; da, niêm mạc bị tổn thương.

Nam giới có cần tiêm vắc-xin HPV không? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Tác động của HPV đến cơ thể của nam giới và nữ giới đều rất nguy hiểm. Bởi vì virus HPV lây qua đường tình dục nên virus phổ biến đến mức dù đối tượng quan hệ tình dục là nam hay nữ đều có thể bị lây nhiễm tại một thời điểm nào đó trong đời.

Trên thực tế, 90% trường hợp nhiễm HPV sẽ tự khỏi với sự giúp đỡ của hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể mà không gây ra bất kỳ tác hại nào. Có nhiều chủng HPV khác nhau, đi kèm những yếu tố nguy cơ khác nhau, trong đó, tuýp virus 16, 18 là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới; tuýp 6 và 11 là nguyên nhân gây sùi mào gà, mụn rộp sinh dục ở cả nam giới và nữ giới. Mụn rộp sinh dục thường có hình dạng những cục u nhỏ hay một nhóm cục u ở vùng sinh dục. Kích thước mụn to, nhỏ khác nhau, có thể nổi trên bề mặt da hoặc có thể phẳng hoặc có hình dạng như bông cải.
Ngoài ra, virus HPV còn có thể gây một số bệnh khác như ung thư dương vật, hậu môn, ung thư hầu họng (bao gồm cả gốc lưỡi, amidan, khẩu cái mềm và thành sau họng). Chính vì những ảnh hưởng nghiêm trọng của HPV đến sức khỏe con người nên không chỉ nữ giới mà cả nam giới nên quan tâm đến việc tiêm vắc-xin phòng HPV.

Tiêm vắc-xin phòng HPV cho nam giới và sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục là “chìa khóa” hữu hiệu làm giảm nguy cơ nhiễm HPV. Tuy nhiên, vì bao cao su không bao phủ toàn bộ bề mặt da tiếp xúc nên không thể bảo vệ toàn diện chống lại HPV vì HPV lây nhiễm ở một số khu vực không được bảo vệ bởi bao cao su.

Nam giới có cần tiêm vắc-xin HPV không? - ảnh 2
Ảnh minh họa

Đến nay, những trường hợp HPV gây ung thư ở nam giới và cả nữ giới vẫn chưa có thuốc đặc trị, điều này khiến hàng triệu người lo ngại. Tuy nhiên, thật may mắn là nhờ sự tiến bộ của y học hiện đại, ngày nay, đã có vắc-xin phòng ngừa HPV dành cho nam và nữ. 

Các nghiên cứu cho kết luận rằng: Việc tiêm vắc-xin ngừa HPV trước khi có hoạt động tình dục có thể giảm tới trên 90% nguy cơ mắc một số loại ung thư liên quan tới HPV. Nếu một người đã có quan hệ tình dục, có thể đã bị nhiễm một hoặc nhiều loại HPV vẫn có thể chủng ngừa HPV nếu dưới 45 tuổi. Vắc-xin này có thể giúp cơ thể chống lại các loại HPV khác có trong vắc-xin nếu chưa từng bị nhiễm

Ngoài việc bảo vệ nam giới khỏi bệnh sùi mào gà, ung thư hậu môn, dương vật, miệng, ung thư vòm họng… do virus HPV thì việc tiêm vắc-xin ngừa HPV cho nam giới còn có tác dụng bảo vệ cho bạn tình của họ không bị lây nhiễm HPV.

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.