Nét đẹp hồ Hà Nội - điểm hẹn của du khách

MẠNH SƠN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ấn tượng của du khách khi đến thăm Hà Nội dù ở nội thành hay đi ra ngoại thành sẽ dễ dàng thấy những chiếc hồ nước thơ mộng. Mỗi hồ nước nằm trong không gian xanh của các vườn hoa, công viên, cây xanh gắn với một không gian văn hóa, lịch sử và mang một dấu ấn riêng.

Dấu ấn lịch sử

 Nơi dừng chân đầu tiên của du khách tới Hà Nội là hồ Hoàn Kiếm được mệnh danh là “lẵng hoa” trong lòng thành phố. Không chút xô bồ, ồn ào, hồ Hoàn Kiếm mang trong mình vẻ đẹp tĩnh lặng. Hồ Hoàn Kiếm với nhiều tên gọi khác nhau: Hồ Lục Thủy, hồ Tả Vọng, Hữu Vọng, Thủy Quân… đến đầu thế kỷ XV thì được mang tên “Hồ Hoàn Kiếm”.

Mỗi cái tên đều gắn với một giai thoại khác nhau về đất kinh kỳ, Hoàn Kiếm gắn với truyền thuyết trả gươm báu của Rùa thần rất đỗi quen thuộc đối với mỗi người dân đất Việt. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, lớp đề đài xung quanh hồ giờ dấu tích không còn nhiều, nhưng cũng gợi lên biết bao điều thú vị. 

Trong không gian của hồ Hoàn Kiếm có đền Ngọc Sơn, bên trong có thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo, thờ Văn Xương Đế Quân - ngôi sao chủ việc văn chương, khoa cử. Cạnh đó là Đài Nghiên, Tháp Bút khắc chữ: “Tả Thanh Thiên” (viết lên trời xanh) như một cách thể hiện khí phách của sĩ phu Bắc Hà... Không xa là đền Bà Kiệu (Thiên Tiên điện) thờ 3 vị nữ thần: Liễu Hạnh, Quỳnh Hoa và Quế Nương. Bên hồ còn có một ngôi tháp nhỏ tên gọi Hòa Phong, là phần còn lại của chùa Bái Ân, ngôi chùa bề thế bậc nhất của Thăng Long xưa.

Nét nổi bật ở hồ Hoàn Kiếm là có rất nhiều cây xanh cổ thụ xứng đáng với các tiêu chí của cây di sản Việt Nam như: Cây đa, cây gạo, cây si, lộc vừng, phượng vĩ, cây cơm nguội vàng, cây sưa đỏ, cây tếch, dạ hương, cây muỗm... Không chỉ có vậy, đến nay bên hồ Hoàn Kiếm đã cho trồng nhiều cây xanh đã trở thành vườn cây, hàng cây rất đẹp tại khu vực cầu Thê Húc, đường Lê Thái Tổ, Hàng Khay…

Nét đẹp hồ Hà Nội - điểm hẹn của du khách - ảnh 1
Ảnh minh họa

   Khác với vẻ đẹp cổ kính của hồ Hoàn Kiếm, với diện tích khoảng 500ha, hồ Tây còn có tên Kim Ngưu, Lãng Bạc, Dâm Đàm…. Hồ Tây là “danh thắng đệ nhất kinh kỳ” trải qua suốt các đời Lý, Trần, Lê…, là nơi vua chúa thưởng ngoạn, văn sĩ đề thơ. Hồ Tây đã đi vào huyền tích, sử sách, thơ ca, hội họa và tâm thức bao đời của người dân Việt như một nhân chứng lịch sử sống động chứa đựng nhiều điều kỳ thú.

Xung quanh hồ có hàng trăm di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng cả nước, mang nét kiến trúc độc đáo của Hà Nội và Đồng bằng Bắc bộ: Đền Quán Thánh, đền Đồng Cổ, chùa Trấn Quốc, chùa Tảo Sách, chùa Kim Liên, phủ Tây Hồ, đình Võng Thị, quần thể đình chùa làng Bưởi, làng cổ Tây Hồ (Quảng An), làng đào Nhật Tân, làng hoa, cây cảnh Nghi Tàm, làng giấy dó Yên Thái, làng quất cảnh Quảng An, Tứ Liên… cùng 3 di tích lịch sử cách mạng ở làng Phú Thượng (nhà bà Hai Vẽ, nhà bà An và bến đò Phú Gia).

Nơi đây một thời sâm cầm bơi lội tung tăng đùa giỡn trên mặt nước, để lại biết bao áng thi văn được coi là tuyệt bút trong văn đàn nước Việt. Nơi đây cũng là vùng cư dân có nhiều nghề truyền thống: Cây cảnh, cá cảnh ở Yên Phụ, Nghi Tàm, giấy dó Yên Thái - Bưởi, giấy màu Yên Phụ… Con đường Cổ Ngư xưa được Bác Hồ đặt tên "đường Thanh Niên" quanh năm tỏa bóng mát, mùa hè phượng cháy hết mình, bằng lăng tím rực trời, mùa đông thoang thoảng hoa sữa, liễu rủ thướt tha, một vườn hoa đẹp mang tên Lý Tự Trọng - người anh hùng trẻ tuổi hy sinh vì độc lập dân tộc... 

Kết nối hồ Tây với hồ Trúc Bạch có đường Thanh Niên còn gọi là đường Cổ Ngư được xây dựng năm 1957 là một trong những con đường đẹp của Hà Nội với nhiều cây xanh tỏa bóng mát. Ven hồ Trúc Bạch có nhiều di tích nổi tiếng như làng nghề đúc đồng Ngũ Xã, đền Quán Thánh - quán thờ Thánh Trấn Vũ, chùa Châu Long, chùa Thần Quang.

Tuy không lớn, nằm ẩn sâu trong khu dân cư thuộc làng hoa Ngọc Hà, quận Ba Đình (Hà Nội), hồ Hữu Tiệp nơi ghi dấu tích chiến công xuất sắc của quân và dân Thủ đô trong chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không” tháng 12/1972. Trải qua thời gian, những chứng tích lịch sử minh chứng ở hồ Hữu Tiệp đó là xác máy bay B52 bị quân và dân Thủ đô bắn rơi vẫn còn đó, như dấu son chói lọi trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. 

Nét đẹp hồ Hà Nội - điểm hẹn của du khách - ảnh 2
Xe điện đưa khách tham quan hồ Hoàn Kiếm

   Ngoài ra, Hà Nội còn nhiều hồ đẹp, mang nhiều giá trị khác nhau tiêu biểu như: Hồ Thủ Lệ trong khuôn viên hồ Thủ Lệ có diện tích mặt nước khoảng 6ha, trước đây còn gọi là hồ Linh Lang, là tên vị thần được thờ ở đền Voi Phục. Giữa hồ có dải đất lớn hình oval giống giọt nước mắt, vì thế sau này hồ được gọi là hồ Thủ Lệ.

Không xa hồ Thủ Lệ là hồ Ngọc Khánh, hồ Thành Công có diện tích khá nhỏ song có ý nghĩa quan trọng trong việc điều hòa không khí, tạo cảnh quan môi trường cho khu vực. Nằm trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, hồ Bảy Mẫu là hồ nước ngọt nằm trong công viên Thống Nhất, mặt nước hồ chiếm khoảng 28ha, giữa hồ có đảo Thống Nhất và đảo Hòa Bình.

Sát gần là hồ Thiền Quang còn có tên là Liên Thủy (ánh sáng nhà Phật), xung quanh hồ có rất nhiều cây xanh, nổi bật bên con đường Nguyễn Du có cây hoa sữa đi vào những ca khúc hay về Hà Nội, tạo nên dấu ấn về Hà Nội đối với bao du khách…

Đi ra ngoại thành, Hà Nội cũng có nhiều hồ nước, mỗi hồ lại có một câu chuyện, một nét đẹp, sức hấp dẫn khác nhau. Hồ Đồng Mô dưới chân núi Ba Vì tương truyền là nơi diễn ra trận đại thủy chiến giữa Sơn Tinh - Thủy Tinh, gắn với giai thoại Hùng Vương kén rể. Hồ Quan Sơn ở huyện Mỹ Đức từ lâu được mệnh là “Hạ Long của Hà Nội”, nơi sở hữu một không gian thiên nhiên hữu tình.

Điểm hẹn của nhiều du khách

Gắn liền với các giá trị lịch sử, văn hóa, các hồ nước ở Hà Nội đóng góp phần quan trọng trong việc cải thiện điều kiện khí hậu, cân bằng hệ sinh thái cũng như tạo dựng cảnh quan phong phú, hấp dẫn. Đến nay, cảnh quan, không gian, môi trường xung quanh các hồ đã được quan tâm, đầu tư, trồng nhiều cây xanh. Đường đi quanh các hồ được lát vỉa hè, trải nhựa, trồng hoa, đặt ghế đá, ghế gỗ để người dân, du khách ngồi nghỉ ngơi, thư giãn, tập thể dục.

Điều thú vị là hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm của du khách trong nước, quốc tế, các Công ty lữ hành ở Hà Nội và một số công ty lữ hành của TP Hồ Chí Minh đã xây các tour du lịch khám phá Hà Nội cổ kính nói chung và khám phá các hồ nói riêng.

Nổi bật khi đến Hà Nội du khách có thể lựa chọn các phương tiện để khám phá Hà Nội trong đó có khám phá các hồ Hà Nội, điển hình như xe điện của Công ty Cổ phần Đồng Xuân, loại hình phương tiện giao thông sạch đưa du khách tham quan phố cổ, hồ Hoàn Kiếm và các vùng phụ cận; xe điện của Công ty TLC Tây Hồ đưa vào khai thác tour du lịch ngắm cảnh hồ Tây và vùng phụ cận bằng xe điện như: Vãn cảnh hồ Tây; bình minh hồ Tây; Du ngoạn hồ Tây; Tham quan làng đúc đồng Ngũ xã; Tham quan làng hoa Nhật Tân…

Ngoài ra, du khách có thể tham quan các địa danh du lịch nổi tiếng trong đó có các hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây trên xe buýt 2 tầng. Hoặc cũng có thể khám phá nét đẹp Hà Nội, nét đẹp của các hồ bằng phương tiện xe đạp do Công ty lữ hành Hanoitourist tổ chức. 

Nét đẹp hồ Hà Nội - điểm hẹn của du khách - ảnh 3
du khách bên hồ Hoàn Kiếm Hà Nội

Nếu du khách nhất là các gia đình muốn có những trải nghiệm riêng, muốn tìm hiểu sâu về nét đẹp của các hồ cũng những giá trị về lịch sử văn hóa, có thể tự tổ chức theo nhóm hay các gia đình, chủ động về phương tiện đến thư giãn, tận hưởng không khí trong lành, khám phá nét đẹp của các hồ Hà Nội theo các mùa khác nhau.

Ấn tượng nhất khi mùa hè đến, các bạn trẻ lên vui chơi tại Công viên nước hồ Tây, bến Hàn Quốc, thưởng thức ẩm thực tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn và ẩm thực Tây Hồ. Khi vào mùa hoa sen nở du khách và các bạn trẻ lại cùng nhau đến đầm sen bên hồ Tây để chụp ảnh, trải nghiệm hái sen, làm trà sen, thưởng thức trà sen.

Vào buổi tối những ngày nghỉ cuối tuần xung quanh các hồ, tập trung đông nhất tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, hồ Ngọc Khánh, hồ Văn Quán… rất đông người dân, du khách đến vui chơi, thư giãn, thưởng thức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Vào đêm cuối năm, chuẩn bị thời khắc Giao thừa, mọi người cùng hội tụ để thưởng thức những màn pháo hoa đủ sắc màu, chào đón năm mới và cầu chúc nhau những điều tốt lành. Hồ Hà Nội không chỉ là vẻ đẹp từ thiên nhiên ban tặng mà từ lâu đã trở thành vẻ đẹp văn hóa đặc trưng, gắn liền với đời sống người Hà Nội như thế… 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.