Ngắm Hà Nội bình yên từ trên cao

Chia sẻ

Những ngày tháng 5, Hà Nội rực rỡ cờ hoa, thời tiết chuyển sang mùa hè, nắng đẹp, trời dịu mát, chưa nóng gay gắt.

Đây là thời điểm thích hợp để tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoài trời vào những ngày cuối tuần, hít thở không khí tự nhiên mát mẻ, khoáng đạt. Trong số các sự lựa chọn, ngắm nhìn và khám phá Hà Nội từ trên cao mang lại nhiều cảm nhận thú vị.

Góc nhìn mới về phố cũ từ xe buýt 2 tầng

Xe buýt 2 tầng có mặt tại Hà Nội được gần 3 năm với mức giá vé khá cao. Tuy nhiên, trước sự tác động của dịch bệnh Covid-19, giá vé của dịch vụ này giảm mạnh, phù hợp hơn với điều kiện tài chính của nhiều gia đình. Vì thế, rất đông người dân Hà Nội thích thú trải nghiệm dịch vụ mới mẻ này.

Với hình dáng “quá khổ”, xe buýt vốn đã “cồng kềnh” giữa khu phố ô bàn cờ của trung tâm thành phố; được thiết kế thêm 1 tầng nữa - tuy chỉ là mui trần càng khiến chiếc xe trở nên to lớn hơn. Chiếc xe đưa hành khách qua 25 tuyến phố, thăm nhiều điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội, chủ yếu nằm trong khu vực phố cổ, phố cũ của quận Hoàn Kiếm và Ba Đình. Đó là Bảo tàng Lịch sử Quân đội Việt Nam, Hoàng thành Thăng Long, đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu, nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Nhà hát Lớn thành phố... Với nhiều người dân Thủ đô, lộ trình tham quan trên không mới, đó là những con đường, địa điểm vốn đã rất quen thuộc mà hàng ngày họ vẫn thường di chuyển qua. Song, ngồi trên những hàng ghế ở tầng 2 của xe buýt, ở tầm nhìn cao hơn, những con đường, góc phố trong tầm mắt của du khách trở nên đẹp hơn, nên thơ hơn.

Thử cảm giác mạnh ở đài quan sát Sky WalkThử cảm giác mạnh ở đài quan sát Sky Walk

Hà Nội vốn dĩ là thành phố rất lãng mạn, cổ kính, nhất là ở tuyến phố cũ với những căn nhà, biệt thự mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp thuộc, những ô cửa sổ nhỏ hay ban công mang vẻ đẹp trầm tư nhưng cũng thật duyên dáng, bình yên; những mảnh tường vàng đã ngả màu thời gian, những hàng cây cổ thụ xanh tươi xòa bóng mát. Bất cứ góc phố nào, dù là những góc nhỏ nhất, xô bồ nhất đều có những khoảnh khắc đẹp đến nao lòng như vậy. Những khoảnh khắc đó không phải lúc nào cũng lung linh với bố cục, màu sắc hài hòa mà tràn đầy hơi thở. Chỉ có điều, cuộc sống vội vã, tấp nập và áp lực nhiều khi khiến chúng ta bị cuốn theo công việc mà không có chút thời gian lắng đọng để tận hưởng những khoảnh khắc bình yên khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp đó.

Hành trình 1 giờ 20 phút tham quan Hà Nội trên xe buýt 2 tầng là khoảng thời gian “sống chậm” để tìm lại vẻ đẹp của Hà Nội xưa. Trên xe có hệ thống thuyết minh tự động, hành khách chỉ cần cắm tai nghe được phát sẵn để nghe thông tin giới thiệu về các địa danh bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Những tư liệu, kiến thức lịch sử được cung cấp không bị khô cứng, một chiều mà có sự tham chiếu với thực tế nên du khách, nhất là các em học sinh sinh viên dễ nhớ, dễ hiểu. Vào những ngày cuối tuần, đi trên các phố Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo… từ tầng 2 của xe buýt, du khách cảm nhận vẻ đẹp của những con đường thẳng tắp, cây xanh rợp bóng mát và những biệt thự cổ ven đường; khác hẳn với những con đường tấp nập, đông đúc với những luồng xe đan xen nhau đi lại như mắc cửi của ngày thường. Không ít du khách trẻ cảm thấy thích thú khi trước đây là những con đường này được xây dựng và đặt tên là đại lộ. Ở khu vực lịch sử của quận Ba Đình, từ trên tầng 2, du khách cảm giác “gần” với Cột cờ Hà Nội; cảm nhận Hồ Tây trở nên mờ ảo, sương khói hơn… Nét đẹp của Hà Nội thâm nâu vì thế càng có sức mê hoặc cả những người khó tính, vô cảm nhất.

Các con phố cũ rợp bóng cây xanhCác con phố cũ rợp bóng cây xanh

Chiếc xe cứ thế “lững lững” di chuyển với tốc độ vừa phải qua 25 tuyến phố ở nội đô thành phố và dừng lại tại các điểm danh thắng lịch sử để du khách có nhu cầu tham quan, tìm hiểu. Sau 30 phút, du khách quay lại điểm dừng để đón xe, tiếp tục hành trình khám phá Hà Nội. Hiện nay, có 2 đơn vị cung cấp dịch vụ tham quan Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng là Tổng công ty vận tải Hà Nội và công ty CP du lịch Việt Nam - Hà Nội. Về cơ bản, lộ trình của hai tuyến đều đi qua các địa điểm, danh thắng của Hà Nội. Chỉ khác nhau, tuyến xe của Tổng công ty vận tải Hà Nội bán vé và đón khách ở Nhà hát Lớn (vào cuối tuần) và Quảng trường Đông kinh nghĩa thục (vào ngày thường); tuyến xe của công ty CP du lịch Việt Nam - Hà Nội đón khách ở điểm đầu tại Vườn hoa con cóc (phố Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đặc biệt, tuyến xe buýt 2 tầng của công ty CP du lịch Việt Nam - Hà Nội tổ chức một số dịch vụ đa dạng hơn, tour chuyên sâu hơn như tour ẩm thực, tour tham quan thành phố buổi tối, tour khám phá các biệt thự...

Để chuyến tham quan Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng thuận lợi và an toàn, du khách nên đeo khẩu trang suốt hành trình, sát khuẩn tay; ngồi đúng vị trí, khi xe di chuyển nên thắt đai bảo hộ, không đứng lên ngắm cảnh, không đưa tay hay người ra khỏi xe... để tránh những tai nạn đáng tiếc do dây điện, cành cây gây ra. Không nên đi vào ngày mưa, ngày nắng nóng do thời gian di chuyển lâu, vận động nhiều, cơ thể dễ nhiễm bệnh, nhất là với người già yếu. Trên xe có nón lá, áo mưa nhưng hành khách vẫn nên chuẩn bị thêm ô, mũ, áo chống nắng…

Ngắm toàn cảnh thành phố ở độ cao 3.000m

Ở Hà Nội có nhiều nơi để ngắm thành phố từ trên cao nhưng cho đến nay, đài quan sát Sky Walk ở tầng 65 của tòa nhà Lotte Center (tòa nhà cao thứ 2 Hà Nội) vẫn “đầu bảng” cả ở độ cao (khoảng 3.000m) và độ mạo hiểm. Khu vực đài quan sát được lắp kính cường lực xung quanh cho phép khách tham quan ngắm toàn thành phố kể cả ở những khu vực rất xa, cách đó hàng chục km mà không bị che khuất tầm nhìn. Ở đây, có 2 vị trí nhô ra hẳn ngoài, phần sàn lắp kính chịu lực, đứng ở đây du khách như được đứng giữa không gian, trời xanh và mây trắng ở bên cạnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ dũng cảm để bước chân ra khu vực này vì tấm kính trắng trong suốt nhìn tạo nên cảm giác khá mong manh, phía dưới sâu hun hút, nhà cửa, xe cộ bé nhỏ. Đài quan sát mở cửa phục vụ khách tham quan từ sáng đến đêm, song khung thời gian đẹp nhất được nhiều người lựa chọn để tham quan, ngắm cảnh là tầm chiều để có thể ngắm Hà Nội trên cao vào ban ngày lẫn khi màn đêm buông xuống, nhất là ở thời điểm hoàng hôn, bầu trời biến đổi một cách huyền ảo.

Hà Nội lãng mạn và nên thơ trong nắng sớmHà Nội lãng mạn và nên thơ trong nắng sớm

Để lên tầng 65 ngắm toàn cảnh thành phố, du khách bắt buộc phải đi từ tầng hầm theo thang máy riêng. Dịch vụ này dành cho tất cả mọi người, song những người cao tuổi, người sợ độ cao nên cân nhắc bởi việc di chuyển bằng thang máy từ tầng hầm của tòa nhà lên đài quan sát với tốc độ nhanh dễ gây ra hiện tượng ù tai do càng lên cao không khí càng loãng.

Đài quan sát nằm trong tòa nhà thương mại nên ở đây có thêm nhiều dịch vụ giải khát, ăn uống phục vụ du khách. Mới đây, tại tầng 7 của tòa nhà, dịch vụ cắm trại ở lưng chừng trời mới được mở để mang lại cho khách tham quan một trải nghiệm mới. Mô hình này tương tự như quán cà phê kết hợp dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, thay vì lắp đặt bàn ghế, trên diện tích mặt bằng hơn 100m2, chủ đầu tư đã cải tạo, lắp đặt 3 lều với sức chứa tối thiểu 4 khách. Với các khách có nhu cầu tự chế biến đồ nướng BBQ, quán sẽ có dụng cụ nhà bếp để đáp ứng. Cái hay của dịch vụ này là không gian thoáng mát, du khách có thể nằm nghỉ ngơi trong lều và ngắm nhìn bầu trời đêm đầy sao.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.