Ngày bố mẹ mới nghỉ hưu

Hà Linh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bố mẹ Liên nổi tiếng sống hòa thuận và yêu thương nhau mấy chục năm nay. Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn sau khi về hưu, hai ông bà bỗng bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn chỉ vì ông thích câu cá, còn bà thích khiêu vũ và hay khoe clip nhảy lên mạng xã hội.

Liên đi làm về, vừa dắt xe vào cổng đã nghe thấy mẹ nói chuyện rất lớn qua điện thoại. Với giọng mang vẻ bực tức này, Liên đoán chỉ có thể là nói với bố. 

- Chắc là bố lại mải đi câu cá không về nấu cơm giúp mẹ à? - Liên cất lời hỏi mẹ.

- Đấy con tính xem, mẹ bảo đi nhảy ở câu lạc bộ hai tiếng mà ông ấy không cho đi, thế mà ông ấy đi từ trưa đến tối mịt giờ chưa về. Không thể chấp nhận được, đúng là rảnh rỗi quá đó mà, chả nhẽ lại bỏ đi cho xong - mẹ Liên vừa thả cái điện thoại xuống ghế vừa nói.

- Con thấy bố mẹ ngày nào cũng cãi nhau về mấy chuyện này mà có bỏ được đâu. Càng ngày lại càng yêu ấy chứ - Liên cười hóm hỉnh.

Ngày bố mẹ mới nghỉ hưu - ảnh 1
Ảnh minh họa

Quả thật hơn 1 năm nay kể từ khi bố mẹ Liên nghỉ hưu, hai người có vẻ hay tranh luận, cãi nhau nhiều hơn chỉ vì ai cũng đam mê, sở thích riêng. Vì cháu nội ở xa, không phải trông cháu nên bố mẹ Liên có nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Những ngày đầu nghỉ hưu, bố Liên còn đùa rằng: “Biết nghỉ hưu thoải mái và sướng thế này thì bố nghỉ từ lâu rồi”.
Thế nhưng, hàng ngày cứ quanh quẩn mãi với mấy bữa cơm, dọn dẹp nhà cửa, chăm tỉa mấy chậu cây cảnh, rồi chiều tối đi đánh cầu lông ở sân thể dục… khiến bố mẹ Liên cảm thấy nhanh chán. Được sự gợi ý của các con, hai ông bà đã đi tìm hiểu và đăng ký vào các câu lạc bộ giải trí của người trung tuổi. Bố Liên tham gia câu lạc bộ câu cá, còn mẹ Liên đăng ký lớp học khiêu vũ.

Từ ngày tham gia vào các hoạt động, bố mẹ Liên vui lắm, không kêu buồn chán như khi ở nhà nữa. Sáng sớm, hai ông bà bà dậy đi tập thể dục, đi chợ rồi về nấu ăn sáng. Sau khi dọn dẹp nhà cửa, ăn trưa, nghỉ trưa xong, mỗi người lại đi đến câu lạc bộ đến chiều tối mới về.

Nhưng dần dần, câu lạc bộ khiêu vũ của mẹ Liên lại hay tham gia các cuộc giao lưu, các cuộc thi nhảy nên thường xuyên về muộn. Mẹ Liên cũng là người ham vui thường xuyên tham gia các cuộc liên hoan, ăn uống nên nhiều khi đến muộn với về. Một vài lần bố Liên không nói gì, nhưng sự việc cứ tiếp diễn liên tục khiến ông không vừa lòng, cáu gắt.

Bố Liên cằn nhằn: “Bà tham gia câu lạc bộ nhảy để rèn luyện sức khỏe thế mà giờ suốt ngày đi ăn uống ở ngoài rồi về muộn. Cả tuần thì đến 5 ngày tôi phải nấu cơm dọn nhà rồi đấy”.

Ngày bố mẹ mới nghỉ hưu - ảnh 2
Ảnh minh họa

Mẹ Liên nghe thấy vậy liền giải thích: “Thời gian này câu lạc bộ tham gia cuộc thi mới vậy thôi. Còn hơn tuần nữa, thì lại về quỹ đạo như trước. Ông chịu khó nhé”.

Khoảng hơn một tuần sau, mẹ Liên không ăn uống bên ngoài nữa, chiều đi khiêu vũ xong là về nhà. Thế nhưng, bà lại bắt đầu đam mê với thú vui chơi mạng xã hội. Cứ đến tối sau khi cơm nước xong, bà lại lên phòng, diện đồ, đứng nhảy múa rồi đăng video lên trang cá nhân. Ngày nào mẹ Liên cũng đăng tải video “đều như vắt chanh”, có ai vào khen là bà thích lắm, tíu tít kể chuyện cả ngày. 

Liên cũng mừng vì mẹ tìm thấy niềm vui tuổi xế chiều nhưng bố Liên lại không thoải mái với điều ấy. Ông cau có: “Có cháu lớn rồi mà còn uốn éo xong đăng lên mạng người ta cười cho. Người ta không nói trước mặt đâu, mà cười sau lưng ấy”.

Những lúc ấy, mẹ Liên cũng khó chịu, cằn nhằn “Ông là người khó tính, cổ hủ, ông thích gì có ai nói đâu mà cứ đi soi mói tôi”. Bố Liên biết tranh cãi chẳng đến đâu mà khiến không khí gia đình thêm căng thẳng, ông lẳng lặng đi lên phòng. Liên sợ mẹ tự ái nên cũng chẳng góp ý gì thêm. 

Từ hôm ấy, ăn sáng xong là bố Liên đi câu, trưa về nghỉ ngơi một chút, ông lại đi đến tối mịt mới về. Có những hôm trời nắng như đổ lửa, ông cũng đi cả ngày. Mẹ Liên nhắc nhẹ vì sợ bố cô “say nắng”, nhưng ông lại cười “tôi thích vậy”.

Thế là bố mẹ Liên cứ nói chuyện lạnh nhạt dần, chẳng ai chịu nhún nhường ai. Có những hôm ông đi câu cá, bà đi nhảy về muộn, Liên lại đi công tác vắng nhà, chẳng có ai nấu cơm nên phải đi ăn phở. Liên biết bố cô nhắc nhở mẹ không được nên ông cố tình đi sớm về muộn để bà thay đổi. Tuy nhiên, có vẻ cách này của bố Liên không mấy hiệu quả, càng khiến tình hình thêm căng thẳng.

Ngày bố mẹ mới nghỉ hưu - ảnh 3
Ảnh minh họa

Một hôm thấy mẹ than phiền vì bố Liên đi câu cá quá nhiều, cô tranh thủ nói cho mẹ hiểu rõ: “Con thấy bố mẹ được làm những việc yêu thích và vui vẻ bọn con mừng lắm. Nhưng không muốn vì chuyện này mà bố mẹ cãi nhau mãi đâu. Mẹ biết tính bố mà, không khó tính lắm đâu, mẹ chỉ bớt quay video lên mạng là được. Với lại, mẹ cố gắng về sớm nấu những món ăn ngon như trước là bố lại vui vẻ ngay. Con đảm bảo là bố sẽ không về muộn nữa”. Mẹ Liên lườm yêu con gái: “Tôi nghe cô lần này, nếu ông ấy không thay đổi thì không có lần sau nữa đâu nhé!”.

Chiều tối hôm sau, Liên đi làm về thì thấy mẹ đang nấu ăn trong bếp, trên bàn là những món ngon bố Liên thích. Một lúc sau, bố Liên về thấy cảnh đó thì không khỏi ngạc nhiên. Lâu lắm cả nhà mới có bữa ăn ấm cúng, vui vẻ trở lại, Liên hạnh phúc vô cùng.

Vừa gắp miếng sườn nướng vào bát bố Liên, mẹ Liên vừa nói: “Từ nay tôi không quay clip lên mạng nhiều nữa. Ông cũng về sớm đấy nhé, đừng có mà đi nhiều nữa”. Bố Liên cười giòn tan: “Bà không phải lo, bà cứ giữ lời hứa là được”.

Mẹ Liên quay sang con gái tiếp lời: “Hôm trước vợ chồng anh Hưng có gọi điện cho mẹ, đợt này anh chị ấy bận nên nhờ bố mẹ vào chăm các cháu. Bố mẹ định bay vào đó vừa chơi vừa giúp anh chị mấy tháng, con ở nhà tự lo nhé”.

- Con đồng ý luôn, hai bố mẹ lâu lắm không đi đâu rồi nên tranh thủ thời gian rảnh rỗi này đi ạ. Con gái ở nhà một mình hứa sẽ ngoan - Liên vui vẻ.

- Ơ hay tôi đã đồng ý đâu mà bảo là tôi cũng đi nhỉ. Lại cho mình quyền tự quyết rồi - cả nhà Liên cùng cười giòn tan trước lời trách yêu của bố.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.