Nghệ sĩ gạo cội góp sức cho Hà Nội dấu yêu

Nguyên Vũ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từng đảm trách rất nhiều vai diễn, cống hiến hết mình cho nghệ thuật nhưng các nghệ sĩ gạo cội như NSND Bùi Bài Bình, NSND Lan Hương, NSND Trần Lực… vẫn rất vui khi góp sức dù nhỏ bé cho phim về Hà Nội yêu dấu.

Những bộ phim “vì tình yêu Hà Nội”

Không hẹn mà gặp, tháng 10 năm nay có khá nhiều phim truyền hình về Hà Nội được công bố và lên sóng, dù thể loại và câu chuyện phim khai thác khác nhau. Trong đó, mạch phim hình sự có hai tác phẩm “Mật lệnh hoa sữa” và “Đội điều tra số 7”.

“Mật lệnh hoa sữa” của đạo diễn Nguyễn Tất Kiên, Đài PTTH Hà Nội sản xuất, được chuyển thể từ 2 truyện ngắn “Đối mặt” và “Người tù của ngày xưa” của Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái. Bộ phim khai thác góc nhìn đa chiều về hình ảnh đời thường của chiến sĩ công an thời hiện đại. Họ là những người con Hà Nội thời đại 4.0, tràn đầy tình yêu với thành phố và mong muốn góp sức mình để Thủ đô yên bình. Thông qua việc triệt phá những vụ án hình sự, bộ phim làm nổi bật hình ảnh người Công an thời hiện đại mưu trí, dũng cảm nhưng vẫn mang đậm tính cách người Hà Nội hào hoa và ấm áp.

Phim “Đội điều tra số 7” của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ, đánh dấu sự trở lại của Điện ảnh CAND sau nhiều năm vắng bóng ở mảng phim truyện. Phim dự kiến dài 15 tập khai thác sự mưu trí, dũng cảm, tài đánh án vang danh của lính hình sự Thủ đô. Kịch bản phim được chắp bút bởi những nhà biên kịch, nhà văn nhiều kinh nghiệm trong mảng đề tài an ninh, trật tự như Vũ Liêm, Nguyễn Thế Hùng và Vũ Hồng Minh. Vẫn lấy cảm hứng từ những vụ án và hành trình phá án ngoài đời thực nhưng mùa 2 của “Đội điều tra số 7” có nhiều đầu tư, đột phá từ cách tạo hình đến xây dựng, khắc họa tính cách nhân vật. Theo đó, thủ phạm các vụ án không lộ diện ngay từ đầu mà lẩn khuất tinh vi, biến tướng khôn lường, mức độ tàn ác ngày càng tăng cấp, kịch tính, quá trình điều tra cũng lắt léo hơn.

Nghệ sĩ gạo cội góp sức cho Hà Nội dấu yêu - ảnh 1
NSND Bùi Bài Bình và NSND Lan Hương cùng đóng phim và casting diễn viên cho dự án “Hà Nội trong mắt em”.

Cùng series phim “Vì tình yêu Hà Nội” của Đài PTTH Hà Nội sản xuất, ngoài “Mật lệnh hoa sữa” còn có “Hà Nội trong mắt em” của đạo diễn Đào Thanh Hưng. Phim được lấy cảm hứng từ bộ phim tài liệu nổi tiếng của đạo diễn Trần Văn Thủy “Hà Nội trong mắt ai”, kể câu chuyện về Hà Nội thời hiện đại mà đại diện là 5 cô gái trẻ với tính cách và vẻ đẹp khác nhau. Trong phim, người xem sẽ thấy Hà Nội hiện đại được hiện ra với đầy đủ màu sắc.

Trong khi đó, phim “Hoa sữa về trong gió” của đạo diễn Bùi Tiến Huy, Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình (VFC), Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất, tạo sức hút bởi khai thác mâu thuẫn gia đình xen kẽ sự gắn kết các thế hệ, truyền tải những văn hóa nếp nhà Hà Nội xưa.

Dù là đề tài hình sự, gia đình hay giới trẻ, mỗi tác phẩm có một cách đề cập riêng, với góc nhìn riêng, là những mảnh ghép đầy màu sắc tạo nên bức tranh cuộc sống Thủ đô muôn màu muôn vẻ.

Thiết tha đóng góp cho Hà Nội

Góp phần tạo nên thành công cho những bộ phim truyền hình về Hà Nội, không thể không kể đến sự tham gia của những nghệ sĩ gạo cội như: NSND Bùi Bài Bình, NSND Lan Hương, NSND Trần Lực, NSƯT Chiều Xuân, NSƯT Thanh Quý, NSƯT Minh Trang, NSƯT Minh Phương…

NSND Bùi Bài Bình từng tham gia nhiều phim về Hà Nội, trong đó 2 tác phẩm gây tiếng vang phải kể đến phim “Sông Hồng reo” của đạo diễn Nguyễn Hữu Luyện - Trần Trung Nhàn và phim “Mùa ổi” của đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh. Theo nghệ sĩ nhận định, dự án phim “Vì tình yêu Hà Nội” là điều đáng mừng không chỉ với những người được sinh ra ở Hà Nội mà với tất cả những ai yêu Thủ đô.

Nghệ sĩ gạo cội góp sức cho Hà Nội dấu yêu - ảnh 2
NSND Trần Lực chia sẻ, phim về đề tài Hà Nội rất hay vì mỗi người có một cách khai thác riêng.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, gia đình có mấy đời gắn bó với Hà Nội nên NSND Bùi Bài Bình rất vui khi được tham gia vào dự án phim “Hà Nội trong mắt em”. “Tôi vẫn luôn tâm nguyện và tha thiết muốn góp một chút sức mọn, dù nhỏ bé cho Hà Nội yêu dấu. Mặc dù vai diễn của tôi trong Hà Nội trong mắt em không quá dài nhưng tôi hy vọng dự án này sẽ phát động lại chương trình làm phim truyền hình về Hà Nội sau nhiều năm bị bỏ quên” - ông nói.

Trong khi đó, NSND Trần Lực bày tỏ: “Đề tài về Hà Nội luôn rất hay. Nhiều người nói rằng đã có nhiều phim về Hà Nội nên đề tài này sẽ nhàm. Tôi lại không thấy vậy bởi mỗi người có góc nhìn, cách khai thác khác nhau. Với bộ phim “Hà Nội trong mắt em”, đạo diễn Đào Thanh Hưng sẽ mang đến cho khán giả cái nhìn về một Hà Nội đương đại, hiện đại, về giới trẻ năng động, về đời sống Hà Nội mới”.

Không chỉ tham gia một vai diễn, NSND Lan Hương còn cùng NSND Bùi Bài Bình casting diễn viên cho dự án phim “Hà Nội trong mắt em”. Trước đó, hai nghệ sĩ cũng đóng chung tác phẩm kinh điển “Mùa ổi”. NSND Lan Hương đưa ra tiêu chí hàng đầu để chọn diễn viên là sự giản dị và chân thật. “Với phim truyền hình về vẻ đẹp của Hà Nội, chúng tôi luôn mong muốn nhấn mạnh sự thanh lịch, nho nhã, bình dị" - nghệ sĩ cho biết.

Các nghệ sĩ cùng ê-kíp mong muốn tìm kiếm được các gương mặt mới, tạo nên sự giao thoa giữa các thế hệ, giao thoa giữa sự trẻ trung, hiện đại với nét truyền thống, cổ điển vốn có của Hà Nội. Cùng những nghệ sĩ gạo cội, phim về Hà Nội còn có sự tham gia của các diễn viên thế hệ kế cận như: Quang Sự, Đàm Hằng, Thanh Hương, Hà Việt Dũng… và nhiều gương mặt trẻ tài năng.

Qua những series phim truyền hình, hình ảnh những người chiến sĩ công an nhân dân ngày đêm gìn giữ sự bình yên cho Thủ đô; những bạn trẻ đang nỗ lực xây dựng một Hà Nội văn minh, hiện đại và đầy sức sống; hay những câu chuyện về gia đình, tình yêu và cuộc sống đời thường… sẽ góp phần tạo nên một bức tranh sinh động, chân thực về Hà Nội - một Thủ đô đáng đến và lưu lại - đáng sống và cống hiến.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt

Dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt

(PNTĐ) - Hiện nay, Hà Nội đã đạt mức sinh thay thế, công tác dân số - KHHGĐ chuyển hướng sang dân số và phát triển. Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên, đặc biệt là các bé gái được quan tâm hơn. Có được kết quả đó, cùng với các chính sách của Thành phố, còn phải kể tới việc nâng cao nhận thức của người dân ngay từ trong gia đình
Lớp lớp cờ hoa đón đoàn quân tiến về Thủ đô

Lớp lớp cờ hoa đón đoàn quân tiến về Thủ đô

(PNTĐ) - Trong chuyến đi đặc biệt tìm lại những nhân chứng lịch sử tham gia giải phóng Thủ đô, chúng tôi may mắn được gặp Đại tá Lê Văn Tính, chiến sĩ liên lạc Đại đội 283, Trung đoàn Thủ đô. 17 năm làm lính cụ Hồ, với Đại tá Lê Văn Tính, đó là đoạn đời nên thơ. Đặc biệt, ký ức về ngày lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên cột cờ Hà Nội trong ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí người lính già.
70 năm trưởng thành vượt bậc của Thủ đô

70 năm trưởng thành vượt bậc của Thủ đô

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Báo Phụ nữ Thủ đô có dịp trò chuyện cùng Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Hà Nội học và Phát triển Thủ đô về những đổi thay của Hà Nội trong suốt 7 thập kỷ đổi mới và phát triển.
Hiếm Thủ đô nào có lịch sử hàng ngàn năm như Hà Nội

Hiếm Thủ đô nào có lịch sử hàng ngàn năm như Hà Nội

(PNTĐ) - TS Ngôn ngữ học người Úc gốc Việt Nguyễn Thế Dương, Giám đốc Viet Academy - Brisbane Australia hiện đang sinh sống tại Australia. Xa quê hương, anh vẫn luôn dành cho Thủ đô Hà Nội những tình cảm đặc biệt, đồng thời nỗ lực triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa để cùng bà con kiều bào giữ gìn nguồn cội, văn hóa Việt Nam. Chia sẻ của TS Nguyễn Thế Dương với phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô.