Nghệ sĩ Gen Z đưa nhạc Việt ra “biển lớn”

Nguyên Vũ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Âm nhạc Việt đang vươn ra thế giới với một diện mạo mới: Trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn giữ cốt cách truyền thống. Những nghệ sĩ Gen Z (những cá nhân sinh từ khoảng năm 1995 đến 2012-PV) như Phương Mỹ Chi, Chi Pu, Tăng Duy Tân… đang góp phần đưa nhạc Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.

“Em xinh” 10X mang dân ca bước ra thế giới

Phương Mỹ Chi đang là cái tên được đông đảo công chúng quan tâm khi góp mặt và ghi dấu ấn tại “Sing! Asia” - cuộc thi tìm kiếm giọng ca trẻ châu Á do iQIYI tổ chức tại Trung Quốc, quy tụ 32 thí sinh đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Kazakhstan, Mông Cổ, Thái Lan, Singapore, Việt Nam, Đài Loan.

“Em xinh” Phương Mỹ Chi vừa giành chiến thắng áp đảo trước ca sĩ Hoàng Linh (Trung Quốc) ở vòng tứ kết, sau khi thể hiện bài "Bóng phù hoa" bằng cả tiếng Việt và tiếng Trung, đặc biệt là những nốt cao của cô đã gây ấn tượng mạnh. Ở vòng bán kết, cô tiếp tục gây ấn tượng với tiết mục "Vũ trụ có anh" và giành chiến thắng trước ca sĩ Ái Tân Giác La Mị (Trung Quốc) để tiến vào chung kết.

Theo tin đồn cộng đồng mạng chia sẻ được tờ Sinchew đăng tải, chung kết của “Sing! Asia” đã ghi hình vào 16/7 tại Macau. Phương Mỹ Chi được cho là sẽ cùng Hoàng Linh song ca bản hit “Lạc trôi” của Sơn Tùng M-TP. Dù có giành giải cao nhất của cuộc thi hay không, thành tích của Phương Mỹ Chi đến thời điểm hiện tại cũng rất đáng nể. Điều gì khiến cô gái sinh năm 2003 từng nổi tiếng với “Quê em mùa nước lũ” khi mới 10 tuổi, nay lại một lần nữa tạo nên làn sóng được cả khán giả quốc tế phải chú ý?

Nghệ sĩ Gen Z đưa nhạc Việt ra “biển lớn” - ảnh 1
Chi Pu tạo dấu ấn đậm nét tại show truyền hình ăn khách “Tỷ tỷ đạp gió                        rẽ sóng 2023”. Ảnh: FBNV

Không giống với nhiều nghệ sĩ Gen Z Việt chọn thể nghiệm với nhạc hiện đại, Phương Mỹ Chi bền bỉ theo đuổi con đường riêng: Kết hợp các chất liệu dân gian truyền thống với bản phối hiện đại. Tại “Sing! Asia”, cô không chọn cover các bản hit K-pop, C-pop như nhiều thí sinh khác. Thay vào đó, cô mang đến không gian âm nhạc đậm đặc chất Việt - nơi hò, lý, cải lương, ca trù, chèo… được thổi hơi thở mới bằng kỹ thuật hòa âm phối khí hiện đại. Mỗi vòng thi, Phương Mỹ Chi cùng ê-kíp mang đến một tiết mục ấn tượng, mang đậm bản sắc văn hóa, âm nhạc Việt Nam.

Trước “Bóng phù hoa” - tác phẩm âm nhạc lấy cảm hứng từ “Chuyện người con gái Nam Xương”- Phương Mỹ Chi có hàng loạt những tiết mục được đầu tư, thể hiện tình yêu, niềm tự hào với văn hóa, âm nhạc dân tộc như: “Buôn trăng”; “Rock hạt gạo”, “Lý Bắc Bộ - Đẩy xe bò”... Giọng hát của Phương Mỹ Chi kết hợp âm thanh điện tử tạo ra cảm giác vừa lạ vừa “gây nghiện” cho người nghe. Khán giả quốc tế có thể không hiểu tiếng Việt, nhưng âm nhạc đã đem tới cảm xúc cho người xem thường không có ranh giới.

Không chỉ đầu tư phần âm nhạc, Phương Mỹ Chi còn gây ấn tượng khi diện trang phục lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống Việt lên sân khấu "Sing! Asia". Ở vòng bán kết, khi kết hợp giọng ca người Trung Quốc Khả Lâu thể hiện bản mashup “Túy âm - Lục hải vi vương”, Phương Mỹ Chi diện trang phục mang tên The Heron's Hymn của nhà thiết kế Hòa Nguyễn lấy cảm hứng từ cánh cò, mang thông điệp về giấc mơ Việt Nam bay xa. Tại vòng tứ kết trong tiết mục “Bóng phù hoa”, Phương Mỹ Chi diện bộ váy lấy cảm hứng từ hình ảnh hoa sen, nằm trong bộ sưu tập “Dòng phù sa” của nhà thiết kế Nguyễn Hùng Bảo. Ở những tiết mục trước đó, nữ ca sĩ chọn áo dài cách tân, áo yếm, áo tứ tân - nét đặc trưng trong văn hóa Bắc Bộ. Phương Mỹ Chi hạnh phúc khi diện các mẫu váy áo lên sân khấu, góp phần truyền tải văn hóa Việt đến bạn bè quốc tế.

Điều quan trọng nhất mà Phương Mỹ Chi làm được tại "Sing! Asia" có lẽ là việc cô đã phá vỡ định kiến rằng, chỉ âm nhạc hiện đại mới tiếp cận khán giả quốc tế. Nữ ca sĩ 10X cho thấy, nhạc truyền thống, đặc biệt là dân ca nếu biết cách kể kết hợp ngôn ngữ âm nhạc đương đại, hoàn toàn có thể chinh phục khán giả toàn cầu.

Mở ra một chương mới cho nhạc Việt

Thành công của Phương Mỹ Chi cũng góp phần khiến khán giả quốc tế chú ý hơn đến Vpop. Trước đây, cũng đã có một số gương mặt làm được điều này. Nổi bật nhất phải kể đến Chi Pu với dấu ấn đậm nét tại show truyền hình ăn khách “Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng 2023” của đài Hồ Nam (Trung Quốc). Từ một cái tên xa lạ, vấp phải không ít hoài nghi tại quê nhà, Chi Pu từng bước chinh phục khán giả bằng nỗ lực học hỏi, khả năng trình diễn và sự chuyên nghiệp trong xây dựng hình ảnh. Việc cô lọt top 6 chung cuộc “Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng 2023” cũng là cột mốc quan trọng, giúp khán giả Trung Quốc bắt đầu quan tâm hơn tới các nghệ sĩ Việt.

Nghệ sĩ Gen Z đưa nhạc Việt ra “biển lớn” - ảnh 2
Phương Mỹ Chi ngày càng tỏa sáng tại sân khấu quốc tế. Ảnh: FBNV

Một cái tên đáng chú ý khác là Tăng Duy Tân thuộc thế hệ Gen Z - tác giả ca khúc “Bên trên tầng lầu” từng lọt top tìm kiếm trên Shazam toàn cầu, lan tỏa mạnh mẽ tại Trung Quốc và nhiều nước châu Á. Bài hát được nhiều ca sĩ Trung Quốc cover, phiên dịch sang tiếng Trung và gần đây được thể hiện trong chương trình Sing! Asia bởi ca sĩ Đan Trường và Trương Lương Dĩnh. Theo QQ, “Cắt đôi nỗi sầu” có thể được coi là bước tiến đầu tiên trong hành trình V-pop xâm nhập hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc trong hai năm qua. Và ca/nhạc sĩ Tăng Duy Tân với tài năng sáng tác và trình diễn ấn tượng cho thấy tiềm năng trở thành một trong những gương mặt đại diện cho thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam trên bản đồ nhạc pop châu Á.

Ở chiều hướng mới mẻ hơn, rapper Gen Z 7Dnight (Ngô Tuấn Đạt, sinh 1998, Nghệ An) vừa qua cũng khiến âm nhạc Việt “nổ tung” trên bản đồ toàn cầu với bản hit “Không sao cả”. Ca khúc với phần beat từ chất liệu dân gian Việt đã “bùng nổ” trên TikTok với hơn 1 tỷ lượt xem chỉ trong vài tuần. Đoạn nhạc "gwenchana ding ding ding ding" - chỉ kéo dài 30 giây trở thành “cơn bão càn quét” châu Á. Đoạn nhạc viral đến nỗi, nhóm nam triệu bản SEVENTEEN mang vũ đạo lên trước 40.000 khán giả tại concert Jakarta gây sốt. Đoạn âm thanh chính thức thu về 1 tỷ views trên TikTok, đưa “Không sao cả” lên top 5 BXH TikTok Billboard toàn cầu (tính từ 27/1-2/2).

Hành trình của Phương Mỹ Chi cùng những gương mặt Gen Z như Chi Pu, Tăng Duy Tân hay 7Dnight phải chăng đang mở ra một chương mới cho nhạc Việt. Các nghệ sĩ trẻ không chỉ sáng tác nhạc mà còn kể chuyện văn hóa Việt bằng chính tiếng hát, trang phục, hình ảnh và lựa chọn thẩm mỹ của mình. Mỗi tiết mục không đơn thuần là giải trí mà đó là một lát cắt của bản sắc Việt được kể lại theo cách của thế hệ mới. Và công chúng có quyền kỳ vọng: Thế hệ nghệ sĩ Gen Z có đủ tâm huyết và tài năng, sẽ đưa nhạc Việt vươn ra biển lớn.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Số hoá” trong áp dụng mô hình chính quyền 2 cấp

“Số hoá” trong áp dụng mô hình chính quyền 2 cấp

(PNTĐ) - Việc triển khai mô hình chính quyền 2 cấp tại Hà Nội đã mang lại những tiện ích rõ rệt trong giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho người dân. Trước những khó khăn về hạ tầng công nghệ, nhiều xã đã linh hoạt kết hợp dịch vụ công trực tuyến và thủ công để đảm bảo phục vụ hiệu quả.
Niềm vui của mẹ

Niềm vui của mẹ

(PNTĐ) - Thứ 6, Xuân gọi về cho mẹ báo tin: “Mai nhà con về, tối Chủ nhật mới lên, mẹ nhé”. Chỉ vậy thôi mà Xuân nghe giọng mẹ phấn khởi hẳn lên: “Vậy à, tốt quá rồi. Mẹ nhớ con cháu quá”.
Dâu cả, dâu út

Dâu cả, dâu út

(PNTĐ) - Ở cái ngõ nhỏ ven thành phố, nhà bà Tâm nổi tiếng là nền nếp, gọn gàng. Bà ăn nói quyết đoán, tính tình nghiêm khắc. Họ hàng, làng xóm nể bà một phần, sợ bà cũng không ít. Nhưng trong nhà, không phải ai cũng thấy sống với bà là dễ, đặc biệt là cô con dâu út, Hương.