Nghệ sĩ livestream bán hàng Hai mặt của câu chuyện “làm giàu không khó”

Bài và ảnh: Nguyên Vũ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Không ít nghệ sĩ nổi tiếng hiện nay chọn kinh doanh online để có thêm thu nhập. Nhờ sức ảnh hưởng cũng như mức độ uy tín, nhiều nghệ sĩ có thu nhập khủng từ việc bán hàng qua livestream. Dù vậy, việc nghệ sĩ livestream bán hàng vẫn là vấn đề gây tranh luận.

Nghệ sĩ thành "chiến thần livestream"

Thu nhập hấp dẫn của việc livestream bán hàng tạo sức hút cho nhiều người và nghệ sĩ cũng không ngoại lệ. Danh sách nghệ sĩ nổi tiếng livestream bán hàng miệt mài ngày càng nhiều lên, hiện tại có một số gương mặt nổi bật: Ca sĩ, diễn viên Diệp Lâm Anh, diễn viên Lê Dương Bảo Lâm, ca sĩ Hòa Minzy, Hoa hậu Khánh Vân, ca sĩ HIEUTHUHAI, ca sĩ Bảo Thy, diễn viên Đình Tú...

Diệp Lâm Anh từng tiết lộ trong một buổi phỏng vấn, doanh thu bán hàng online khủng nhất cô từng đạt được là 4 tỷ đồng. Công việc này giúp cô có thể kiếm gấp 10 - 20 lần cát-xê dự sự kiện. Lúc đầu, cô còn e ngại là người nổi tiếng lại đi livestream bán hàng. Tuy nhiên, sau quá trình livestream, Diệp Lâm Anh phát hiện mình có duyên với việc bán hàng, có thể nói liên tục 5 tiếng không ngừng trên sóng.

Trước khi nổi tiếng như hiện tại, Lê Dương Bảo Lâm nhờ khả năng hoạt ngôn nên được các nhãn hàng quan tâm và mời livestream bán hàng, giới thiệu sản phẩm. Nam diễn viên cho biết, chính công việc livestream bán hàng đã giúp cuộc sống gia đình anh "phất lên". Lê Dương Bảo Lâm tự hào khi có thể dùng thu nhập này xây nhà, tậu xe, chăm lo cho gia đình riêng, bố mẹ đôi bên, thậm chí nuôi các em học đại học.

Nghệ sĩ livestream bán hàng Hai mặt của câu chuyện “làm giàu không khó” - ảnh 1
Diệp Lâm Anh từng tiết lộ bán hàng online giúp cô có thể kiếm gấp 10 - 20 lần cát-xê dự sự kiện.

Mới lấn sân sang lĩnh vực này, Hoa hậu Khánh Vân đã thường xuyên khoe doanh thu khủng sau mỗi phiên live. Mới đây, cô nàng gây bất ngờ khi khoe thành tích sau 3 tiếng livestream bán hàng, doanh thu 1,19 tỷ đồng, với gần 3 nghìn người mua. Với một "tân binh" livestream như Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 thì đây là một con số khiến nhiều người phải trầm trồ. Trước đó, nàng hậu cũng thường xuyên khoe đạt doanh thu 500 - 600 triệu đồng sau vài tiếng bán hàng.

Bên cạnh hợp tác với nhãn hàng, có những sao Việt tự kinh doanh và sử dụng hình ảnh bản thân như gương mặt đại diện cho sản phẩm mà mình buôn bán như: Nhật Kim Anh, Hòa Hiệp, Hà Trí Quang… Họ có thương hiệu riêng và livestream như hình thức quảng bá, bán hàng.

Hòa Hiệp chia sẻ anh livestream bán đồ ăn vặt trên mạng xã hội và đây cũng là nguồn thu nhập chính của anh và gia đình. Nam diễn viên cho hay, cát-xê anh kiếm được từ vai chính một bộ phim 30 tập suốt 2 tháng chỉ tương đương với doanh thu 1-2 ngày livestream bán hàng. Hòa Hiệp nói mình vẫn đóng phim vì đam mê nhưng cũng sẽ tiếp tục mở rộng công việc kinh doanh online trong thời gian tới, phải làm sao nghề tay trái giúp mình có được kinh tế để nuôi sống bản thân, gia đình và theo đuổi đam mê.

Không chỉ có sức hút với những nghệ sĩ trẻ, “cơn lốc” livestream bán hàng có sức lôi cuốn cả những ngôi sao giải trí, đơn cử ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Ngay từ thời điểm ảnh hưởng đại dịch Covid-19, phải hủy show, Đàm Vĩnh Hưng đã livestream bán hàng và ngay lần đầu đã bán được đến 12.000 đơn. Từ “ông hoàng nhạc Việt”, nam ca sĩ được cư dân mạng phong tặng danh hiệu… "ông hoàng chốt đơn".

Không phải… việc nhẹ lương cao

Nhìn doanh thu “khủng” nghệ sĩ chia sẻ, có thể nhiều người nghĩ việc livestream bán hàng là đơn giản. Tuy nhiên, các nghệ sĩ đều cho rằng công việc này không hề nhẹ nhàng gì. “Bán, mua là một nghệ thuật. Ví dụ anh đi hát người ta sẽ coi anh vui hay buồn nhưng anh đi bán hàng là phải xem người ta buồn hay vui. Lấy tiền của người ta khó lắm, khổ lắm, cực lắm luôn” - đó là chia sẻ của Đàm Vĩnh Hưng. Còn Diệp Lâm Anh thì cho hay, trước mỗi phiên livestream, cô và ê-kíp phải chuẩn bị các khâu từ kịch bản, kỹ thuật, thương lượng đối tác về những “deal tốt” cho khách hàng.

Xét về mặt tích cực, nhờ sự duyên dáng, nghệ sĩ livestream bán hàng để có thêm nguồn thu nhập, có người sắm sửa được căn hộ mới, ôtô mới, lo cho con ăn học, mua bảo hiểm… Tuy nhiên, việc nghệ sĩ livestream bán hàng hiện giờ vẫn còn không ít tranh luận. Khi livestream, các nghệ sĩ có thể nhận về khá nhiều bình luận như: "Diễn viên bán hàng online mất giá", "nghệ sĩ hết thời mới bán hàng online"...

Nghệ sĩ livestream bán hàng Hai mặt của câu chuyện “làm giàu không khó” - ảnh 2
Hoa hậu Khánh Vân khoe thành tích sau 3 tiếng livestream bán hàng, doanh thu 1,19 tỷ đồng. 

Không phải nghệ sĩ nào cũng được ủng hộ khi livestream bán hàng. Mới đây, Thủy Tiên bất ngờ nhập hội nghệ sĩ livestream "chốt đơn", bán mỹ phẩm, khăn giấy, bàn chải điện, dầu gội... Thay vì hỏi về tính năng sản phẩm, thông báo mua hàng ủng hộ... thì đa phần cư dân mạng đều nhắc về ồn ào sao kê - vụ lùm xùm của Thủy Tiên đã diễn ra vào năm 2021. Cùng với đó, Thủy Tiên còn bị mỉa mai khi từng tiết lộ chồng cho 40 tỷ để tiêu vặt nhưng nay phải đi bán từng món hàng với giá bình dân.

Liên tục bị tấn công sau lần đầu tiên, Thủy Tiên vẫn cố gắng duy trì nhưng những phiên livestream không đạt hiệu quả cao như mong đợi. Lượng sản phẩm Thủy Tiên chốt được không quá nhiều, thay vào đó, phần lớn là những bình luận có nội dung không liên quan. Thậm chí, có người còn kêu gọi hãy đặt hàng rồi sau đó bom không nhận để Thủy Tiên bị ảnh hưởng mà ngừng livestream.

Bên cạnh đó, bán hàng trực tuyến được coi là công việc "siêu lợi nhuận" nên không ít người vì kiếm tiền mà mạo hiểm đánh đổi danh dự. Nhiều nghệ sĩ từng phải lên tiếng xin lỗi khán giả khi bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái. Vụ việc của Cát Tường là một “bài học nhớ đời” dành cho các nghệ sĩ.

Để bán sản phẩm trên livestream, nghệ sĩ này chia sẻ những tác dụng thần kỳ của một loại sữa, khẳng định mình là "người quảng cáo có tâm", nội dung quảng cáo "đáng đồng tiền bát gạo", "ai không xem livestream của Tường sẽ phí cả cuộc đời"... Cát Tường cũng liên tục đưa ra các cảnh báo như có nhiều người tiểu đường phải tháo ngón chân, cổ chân lên đến khớp háng, còn nói đã tận mắt chứng kiến có người phải cắt bỏ luôn chân để cứu mạng sống… để mời gọi mua sữa. Hồi tháng 9, Cát Tường phải lên tiếng thừa nhận bản thân đã sai do nói chưa đúng những từ chuyên môn cho phép theo quy định của Luật Quảng cáo. Nghệ sĩ cho biết cô sẵn sàng đến tận nơi xin lỗi những khách hàng sử dụng sản phẩm do cô quảng cáo mà không hiệu quả (nếu có yêu cầu) và chịu trách nhiệm bù đắp phần nào thiệt thòi của khách hàng.

Không chỉ ảnh hưởng tới kinh tế, bán sản phẩm kém chất lượng, quảng cáo sai sự thật sẽ làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự, hình ảnh nghệ sĩ xây dựng bấy lâu nay. Việc nghệ sĩ livestream bán hàng kiếm thêm thu nhập là việc làm chính đáng nhưng cũng rất cần thật thận trọng và trách nhiệm. Chưa kể, đối với diễn viên, nếu lạm dụng việc livestream bán hàng quá, hình ảnh của họ cũng sẽ dễ bị ảnh hưởng, trở nên bình thường hoá và gây mất cảm xúc đối với khán giả khi họ bước vào các bộ phim. Vì vậy, nghệ sĩ cũng cần biết cân nhắc và biết tiết chế khi livestream bán hàng để tăng thu nhập.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.