Nghệ sỹ tuổi Mão: Tết là của gia đình

Đào Vũ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mỹ Linh, Lê Minh Sơn, Uyên Linh là ba trong số những nghệ sĩ tuổi Mão thành công nổi bật và có đời sống hạnh phúc, tự tại được nhiều người ngưỡng mộ. Đầu Xuân, hãy cùng nhìn lại sự nghiệp và lắng nghe mong ước đầu xuân của họ.

Mỹ Linh: Diva, nữ hoàng nhạc R&B và cuộc đời hạnh phúc an yên 

Sinh năm 1975 (Ất Mão), Mỹ Linh là một trong 4 Diva nổi tiếng của Việt Nam có thành công bậc nhất trong sự nghiệp và đời sống riêng tư. Đặc biệt, chị luôn là người nỗ lực để hoàn thành vai trò người vợ, người mẹ đảm đang trong gia đình. Nói về con đường thành công của Mỹ Linh, từ nhỏ, chị đã đạt được những thành tích đáng nể, từng 2 lần được đi dự Đại hội học sinh giỏi Thủ đô, được Thủ tướng khen thưởng. 

Năm 1991, Mỹ Linh dự thi “Giọng hát hay Phổ thông trung học” toàn quốc lần thứ 2 và giành Huy chương Vàng cùng với giải dành cho người hát về thầy cô và mái trường hay nhất. Năm 1993 Mỹ Linh thi đỗ Thủ khoa Thanh nhạc, Nhạc viện Hà Nội. Từ đó đến khi ra trường và bước vào nghề, Diva Pop và R&B luôn tiến bước trên con đường sự nghiệp của mình. Ngoài danh xưng Diva mà khán giả dành cho mình, Mỹ Linh còn được mệnh danh là "Nữ hoàng R&B Việt Nam", chị được nhiều tác giả và nhà báo quốc tế công nhận là một trong những nữ nghệ sĩ có ảnh hưởng lớn và là một biểu tượng nhạc pop của Việt Nam. Năm 2003, Mỹ Linh trở thành nữ ca sĩ Việt Nam đầu tiên nhận được lời đề nghị ký hợp đồng từ công ty giải trí ở Mỹ. Các nhà sản xuất của Maximus Studios tại Central California nhận xét: “Mỹ Linh rất đặc biệt. Cô ấy có một chất giọng mạnh và đẹp. Khi cô ấy thu âm ở phòng thu của chúng tôi tại California, tất cả mọi người có mặt ở đó đều đã rất sửng sốt và thốt lên rằng thật tuyệt vời. Về một khía cạnh nào đó, giọng cô ấy có thể sánh ngang với Gloria Estefan và Celine Dion". 

Cùng năm, Mỹ Linh và ban nhạc Anh Em kí kết hợp đồng ghi âm với hãng thu âm Blue Tiger để sản xuất album phòng thu "Made In Vietnam", mở ra cánh cửa bước vào làng công nghệ trình diễn quốc tế.

Nghệ sỹ tuổi Mão: Tết là của gia đình - ảnh 1
Ca sĩ Mỹ Linh

Năm 2007, Mỹ Linh đã phát hành lại 3 album cũ của mình bao gồm Made in Vietnam (2003), Chat với Mozart (2005) và Để tình yêu hát (2006) với sự giúp đỡ từ hãng đĩa Pony Canyon tại Nhật Bản. Made in Vietnam sau đó đã được đài phát thanh Radio-I tại thành phố Nagoya, Aichi bầu chọn là album hay nhất của tháng. Cho đến nay, Mỹ Linh đã xuất bản 15 album trong sự nghiệp của mình. Đặc biệt trong những album gần đây, chị còn đảm đương công việc viết lời cho những ca khúc của mình. Bên cạnh đó, Mỹ Linh cũng tập trung cho con đường giáo dục nghệ thuật, trở thành cô giáo trong chính công ty gia đình. Với gia đình, Mỹ Linh luôn thể hiện vai trò của một người phụ nữ yêu chồng, thương con.

Diva tâm niệm, phúc đức tại mẫu, nên ngoài thời gian dành cho niềm đam mê nghệ thuật, công việc chăm bẵm ba con cùng gia đình, đi chợ, nấu ăn là công việc chị yêu thích nhất. Dù có lúc đời sống không trải hoa hồng, có lúc phải hy sinh điều nọ điều kia nhưng Mỹ Linh tự nhủ với lòng mình, chỉ cần biết đủ là hạnh phúc. 

Năm 2022, gia đình Mỹ Linh có sự kiện đặc biệt, con gái Anna đã lấy chồng và ổn định đời sống tại Mỹ. Nhìn cách Mỹ Linh sửa soạn từng chiếc áo, là lượt chiếc váy cưới cho con, mới thấy xúc động và hiểu vì sao, Anna luôn chọn chị là nơi trút bầu tâm sự. Với con rể ngoại quốc, Mỹ Linh sẻ chia, yêu thương như con trai để anh chàng không thấy sự khác biệt. Giờ con cái đã như những cánh chim bay đi khắp nơi, Mỹ Linh dành thời gian tập thiền hàng ngày, chăm lo và thường xuyên có những cuộc trò chuyện cùng chồng, chuẩn bị và cùng ông xã ngồi ăn với nhau những khi không phải đi diễn. 

Nói về Tết xuân, Mỹ Linh nói, đây là thời gian dành cho gia đình. Cả năm tất tả với công việc, Tết là dịp gia đình đoàn tụ bên mâm cơm ngày Tết và những chiếc bánh chưng do mẹ chồng, nghệ sĩ Thu Hiền gói. Là một người đã quy y cửa Phật, nên Tết cũng là dịp nữ ca sĩ cùng gia đình đi lễ chùa cầu an, cầu phúc. “Tết cũng là dịp chúng tôi có dịp nghỉ dài để đưa các con đi chơi, thăm hỏi ông bà, họ hàng, người thân như một sự hướng về nguồn cội”- nữ Diva chia sẻ.

Lê Minh Sơn: Nhạc sỹ của những miền quê và sở thích câu cá

Cùng tuổi Ất Mão với Mỹ Linh (1975), Lê Minh Sơn ghi dấu ấn là nhạc sĩ tài năng và cá tính cùng ngón đàn ghita cùng thể điệu flamenco điêu luyện cùng những sáng tác độc đáo mang phong cách dân gian đương đại đã từng làm mưa, làm gió cùng các giọng ca Tùng Dương, Ngọc Khuê, Hà Linh như: "Ôi quê tôi", "Bên bờ ao nhà mình", "Chuồn chuồn ớt", "Giếng làng"… 

Nói không ngoa rằng, chính Lê Minh Sơn và âm nhạc của anh đã góp phần tạo nên thành công của một số gương mặt ca sĩ trẻ. Anh cũng từng được ưu ái gọi là lớp kế cận của bộ tứ sông Hồng với Nguyễn Cường, Phó Đức Phương, Trần Tiến, Dương Thụ. Ở Lê Minh Sơn, người ta tìm thấy chất ngông của gã lãng tử, tài hoa thị thành, có tình yêu và sự đau đáu dành cho mảnh đất quê cùng bờ ao, vạt nắng. Thi thoảng, anh như kẻ hoài cổ, ngoảnh đầu lại chiêm ngưỡng sắc màu của sự hoài niệm, thương nhớ vị quê. Lê Minh Sơn yêu thích những chuyến đi lang thang dọc các miền quê, hòa mình vào đời sống của người dân quê để đồng cảm và cùng họ vá víu thứ tình yêu tuyệt vời ấy với nẻo quê.

Nghệ sỹ tuổi Mão: Tết là của gia đình - ảnh 2
Lê Minh Sơn

Chia sẻ về sở thích của mình, Lê Minh Sơn tự nhận là người đam mê câu cá. Ngao du, phiêu lưu cả năm, rất nhiều khi, Lê Minh Sơn “biến mất”, không một ai có thể liên lạc với anh, dù là có chuyện gì quan trọng. Bởi, lúc ấy, gã đang bận ngồi ở bờ ao nào đó để câu cá. Cho đến nay, với hơn 10 album và nhiều liveshow riêng, trở thành huấn luyện viên trong Sing My Song, Lê Minh Sơn thực sự là một trong những nhạc sĩ thành công với một dấu ấn riêng. Anh hài lòng với bản thân và những thành tựu mình có được, sống cháy bỏng và hết mình với cá tính riêng.

Tuy nhiên, Lê Minh Sơn lại nói, anh là người không ưa sự bình yên. Bởi vì, với anh, một đời sống bình yên gắn liền với sự trì độn. Đời sống cần có những lúc sóng gió để trải nghiệm và tìm về cân bằng. Nói về kế hoạch đón Tết của mình, Lê Minh Sơn cũng thuộc tuýp người dành cho gia đình với những khoảnh khắc thiêng liêng trong năm. Anh nói, cả năm rong chơi nên Tết sẽ dành cho vợ con. Khoảnh khắc Giao thừa chính là khoảnh khắc Lê Minh Sơn thuộc về gia đình. Anh cũng cho biết, gia đình mình sẽ làm cơm cúng Tết, rồi anh sẽ chọn một ngôi chùa cũ, ít người đến để tới cầu mong sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu. Đồng thời khai bút sáng tác để mở đầu cho một năm mới năng lượng và trọn vẹn.

Ca sĩ Uyên Linh: Tết dành cho gia đình

Là một trong những cái tên nổi bật trong làng nhạc Việt, Uyên Linh, sinh năm 1987 (Ất Mão), có một cuộc chào sân làng nghệ rầm rộ khi trở thành Quán quân Việt Nam Idol năm 2010 và từng giành 4 đề cử giải Âm nhạc cống hiến. Uyên Linh được biết đến là một giọng hát đầy cảm xúc và cá tính với thế mạnh là những bản pop ballad. Trong đó, cô đã cover thành công nhiều ca khúc nổi tiếng của các nghệ sĩ gạo cội trong và ngoài nước. 

Nghệ sỹ tuổi Mão: Tết là của gia đình - ảnh 3
Ca sĩ Uyên Linh

Trước khi thành công tại Vietnam Idol 2010, Uyên Linh từng đại diện Học viện Quan hệ Quốc tế dự thi chương trình “Giọng hát vàng - Soul of Melody 2008” và giành giải Đặc biệt, ngoài ra Uyên Linh còn đoạt giải Đặc biệt cuộc thi Let's Get Loud 2008 với ca khúc Saving all my love for you. Cô ca sĩ tuổi Mèo này được rất nhiều người yêu quý và mến mộ. Cô cũng từng cho ra mắt album Potrair (Chân dung) rất được chú ý năm 2017. Năm 2022, Uyên Linh tiếp tục tham gia chương trình The Mask Singer (Ca sĩ mặt nạ) hóa thân thành Báo mắt biếc và được ngợi khen với nhiều ca khúc hits. Uyên Linh cho biết, bản thân là người nhạy cảm, dễ vui và cũng dễ buồn. Vì thế, cô tự nhận mình là một người hướng nội. Không có một đời sống ầm ĩ trên truyền thông, Uyên Linh chọn cho mình một cuộc sống lặng lẽ, tất cả sức mạnh nội lực cô tập trung cho nghệ thuật, cho việc cống hiến những màn biểu diễn dành tặng khán giả.

Những lúc thảnh thơi, Uyên Linh dành thời gian cho những chú mèo mà cô nuôi, yêu thương chúng. Làm việc thật nhiều, Uyên Linh cũng đặc biệt chú tâm đến sức khỏe vì theo cô, đó là điều quan trọng nhất. Sức khỏe sẽ là yếu tố quan trọng để nữ ca sĩ có thể thực hiện hết những ước mơ của mình. Năm 2023, với năm tuổi của mình, Uyên Linh hy vọng sẽ có những bước đột phá mới trong sự nghiệp. Riêng với Tết, cũng như nhiều người Việt khác, Uyên Linh sẽ gác lại mọi công việc, dành Tết cho gia đình, cùng mọi người đi chùa cầu an, thăm thú họ hàng, người thân. “Tết là thời gian đặc biệt nhất trong năm và là cơ hội để tôi sống trọn vẹn cho gia đình và người thân. Vì thế, nhất định tôi sẽ không bỏ qua dịp này” – Uyên Linh kết luận. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nỗi niềm phận gái lấy chồng xa

Nỗi niềm phận gái lấy chồng xa

(PNTĐ) - Chị khóc vùi bên mộ cha, gần 10 năm rồi chưa một lần được thăm cha mẹ, cho đến hôm nay chị cũng không về kịp để nhìn mặt cha lần cuối cùng. Mẹ chị nói, cha chị yếu dần nhưng vẫn cố gắng hết sức để đợi chị về. Tâm nguyện cuối của ông trước khi ra đi là được gặp đứa con gái duy nhất của mình. Thế nhưng, tâm nguyện đó của ông cũng chẳng thể toại nguyện.
Tình đầu đâu có... xấu

Tình đầu đâu có... xấu

(PNTĐ) - Hôm đó, mẹ vợ anh trở bệnh phải nhập viện gấp. Hai vợ chồng anh lại đang ở xa. Anh liền nhắn tin cho Như “cầu cứu”: “Mẹ vợ anh vào viện em khám chỉ có một mình. Em lo cho bà giúp anh nhé. Nay vợ chồng anh đều không đưa bà đi được”.
Những phụ nữ dám ước mơ, dám thay đổi

Những phụ nữ dám ước mơ, dám thay đổi

(PNTĐ) - Ngày nay, phụ nữ không chỉ tự tin, độc lập mà còn xây dựng các chuẩn mực, thước đo để khẳng định giá trị bản thân, hướng đến hình mẫu phụ nữ hiện đại. Họ dám nghĩ, dám làm, dám bước qua ranh giới và rào cản, quyết tâm theo đuổi đam mê, từ đó khẳng đinh tài năng trên từng lĩnh vực mà mình theo đuổi.