Nghệ thuật chơi “face”* của bà tôi

Lan Chi
Chia sẻ

(PNTĐ) -Hồi mới biết chơi facebook, ngày nào bà nội tôi cũng “cúng face”. Nhưng dạo gần đây, thi thoảng tôi mới thấy bà đăng một vài bài.

Tôi chắc mẩm, chắc là bà đã chán facebook. Nhưng bà tôi lại làm cho tôi ngỡ ngàng khi nói: “Bà không chán facebook. Chỉ là bà thay đổi chiến thuật chơi face thôi”.

Trong sự ngạc nhiên xen lẫn hoài nghi của tôi rằng người “low tech”* có thâm niên như bà thì có gì mà gọi là “chiến thuật”, bà tôi đã từ từ giải thích. Trước đây khi mới có facebook, bà ngày nào cũng phải vào face. Thấy có tin báo sinh nhật của bất kỳ ai là bà vào tung hoa chúc mừng. Đến sinh nhật bà cũng vậy, mọi người cũng đổ xô chúc tụng, còn bà thì miệt mài ngồi cả buổi để viết lời hồi đáp cảm ơn. Nhưng rồi sau bà nhận ra, kiểu tương tác này “công nghiệp” quá. Bản thân bà gửi hoa chúc mừng nhưng chỉ là theo phản xạ, thấy người khác chúc mà mình không chúc thì sợ thiếu. Còn lại, bà cũng chẳng nhớ là chúc ai (vì nhiều facebook dùng nickname), và chúc gì vì lời chúc đã được máy soạn sẵn.

Sau đó, bà tôi quyết định sẽ chúc mừng sinh nhật chọn lọc cho người nào thân thiết thôi. Và mỗi lời chúc gửi lên tường nhà của bạn bè đều được bà tự tay soạn, gửi gắm vào đó những lời trân quý. “Dù là trên mạng ảo nhưng mình viết cho đúng người, đúng thời điểm, đúng nội dung mới quý,  cháu ạ”.

Nghệ thuật chơi “face”* của bà tôi - ảnh 1
Ảnh minh họa

Hồi mới chơi facebook, bà tôi cũng hay “khoe” về gia đình, con cháu. Với những người già như bà, niềm an ủi tuổi già chính là được thấy con cháu thành đạt, đại gia đình hòa thuận, hạnh phúc. Nhưng rồi bà tôi nhận thấy, con cháu mình giỏi thì cũng còn nhiều người có con cháu còn giỏi hơn mà họ đâu có khoe. Trong khi đó, bài  khoe của bà trên facebook lại vô tình khiến cho nhiều bạn bè tủi thân vì họ không có gia cảnh viên mãn. Công khai thông tin trên facebook còn tạo nguy cơ cho bọn xấu lợi dụng. Vì vậy mà bà chọn giữ niềm vui cho riêng mình, không cần đưa lên facebook cho cả thiên hạ biết.

Facebook của bà tôi bây giờ dùng để phục vụ kết nối với bạn bè gần xa. Thi thoảng có bài thơ, câu chuyện hay thì bà đăng lên với mong muốn truyền niềm vui, lạc quan tới cộng đồng. Ít đăng bài nhưng mỗi lần xuất hiện là bà vẫn nhận được khá nhiều lượt like, theo dõi.

Tôi thấy nghệ thuật “chơi face” của bà rất đáng để cho tôi học tập.

* Face: Viết tắt của Facebook - mạng xã hội.

* Lowtech: Kém về công nghệ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.