Nghị lực của thần đồng bơi lội Nhật Bản

Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiến thắng căn bệnh ung thư máu quái ác, quay trở lại đường đua ASIAD 19, dù không là người về nhất nhưng nữ kình ngư Rikako Ikee của Nhật Bản đã nhận về những tràng pháo tay không ngớt.

Rikako Ikee, 23 tuổi, là nữ vận động viên bơi lội Nhật Bản. Cô đã khiến cả châu Á chú ý kể từ đại hội thể thao ASIAD 2018 khi giành tấm Huy chương Vàng ngay trong ngày đầu tiên thi đấu, phá kỷ lục ASIAD ở nội dung 4x100m với thời gian 3 phút 36 giây 52.

Rikako Ikee vốn là một trong những tài năng sáng giá nhất của nước Nhật ở đường đua xanh. Tại Asian Games ở Jakarta vào tháng 8/2018, tên tuổi Ikee rực sáng trên bầu trời bơi lội khi cô giành đến 6 HCV. Với thành tích này, cô đã được ghi danh vào lịch sử Á vận hội khi phá được 6 kỷ lục và nhận giải thưởng “Vận động viên xuất sắc nhất ASIAD 18”.

Không bỏ cuộc dù mắc bệnh hiểm nghèo

Không may mắn, khi vừa mới mang vinh quang về cho Đoàn thể thao Nhật Bản, Ikee đã mắc bệnh ung thư máu vào năm 2019. Thông tin này được chính Ikee xác nhận trên trang X (trước đây là Twitter) cá nhân.

Cô viết: “Sau khi cảm thấy không khỏe, tôi đã vội vã trở về từ Úc và kết quả xét nghiệm cho thấy tôi bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu. Tôi vẫn không thể tin được vào điều này và đang rất bối rối”.

Kể từ đó, nữ kình ngư 20 tuổi đã rời xa môn thể thao dưới nước đến hơn 400 ngày để chiến đấu giành lại sự sống.

Nghị lực của thần đồng bơi lội Nhật Bản  - ảnh 1
Rikako Ikee được nhận giải thưởng VĐV xuất sắc nhất của Asian Games 2018. Ảnh: japantimes

Nhớ về quãng thời gian điều trị bệnh, Ikee cho hay: "Có những thời điểm, tôi không thể cầm được chiếc điện thoại. Tôi không thể xem TV hay ăn uống. Ngay cả ánh sáng mặt trời cũng khiến tôi cảm thấy không thoải mái. Mọi thứ khó khăn hơn tôi tưởng tượng rất nhiều”.

 “Mọi thứ quá đỗi bất ngờ và tôi vẫn đang ở trong tình trạng bối rối. Mặc dù vậy, tôi vẫn tin mình có thể khỏi bệnh nếu tuân thủ các liệu pháp điều trị đúng đắn”, Ikee viết trên Twitter vào thời điểm đó.

Ikee đã không gục ngã. Những lời động viên của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ là liều thuốc tinh thần giúp nữ vận động viên chiến thắng tử thần. Bản thân Ikee cũng lạc quan cho rằng: “Nếu được điều trị đúng cách, đó là một căn bệnh có thể đánh bại. Tôi sẽ làm hết mình trong quá trình điều trị và cố gắng để trở thành một Rikako Ikee mạnh mẽ hơn nữa”.

Trước nỗ lực của Ikee, Jiro Miki, huấn luyện viên của cô đã cảm thán: “Tôi chưa bao giờ thấy hơi thở của cô ấy nặng nề như thế. Chúng tôi đưa cô ấy đến bệnh viện địa phương để kiểm tra máu và rồi quyết định trở lại Nhật Bản nhanh nhất có thể. Thái độ của cô ấy trước căn bệnh là hoàn toàn tích cực. Tôi chỉ có thể cúi đầu trước quyết tâm của Ikee”.

Quyết tâm chinh phục đường đua xanh

Trải qua 10 tháng chữa trị, Ikee đã khỏe mạnh trở lại rồi góp mặt trong đội hình đội tuyển bơi lội Nhật Bản, thi đấu nội dung 4 x 100m tiếp sức hỗn hợp ở Olympic Tokyo.

Chia sẻ về chế độ luyện tập, nữ kình ngư nhấn mạnh, trong nhiều phương pháp thì việc giữ vững nghị lực là điều quan trọng nhất. “Nhờ mong muốn trở lại thi đấu, tôi có thể đu xà 10 lần, một điều bản thân không thể làm nổi cách đây vài tháng. Để vượt qua nghịch cảnh, chúng ta cần hy vọng. Chỉ cần vẫn còn hy vọng, nó sẽ cho phép chúng ta tiếp tục cố gắng tiến bước, cho dù có khó khăn đến đâu"- Ikee bộc bạch.

Cô sinh viên của Đại học Nihon thậm chí còn không tin tưởng vào khả năng trở lại ở kỳ Thế vận hội Mùa hè tại quê hương mà chỉ tập trung đến Olympic Paris 2024.

Với những nỗ lực phi thường, Ikee đã tăng thêm 7 kg kể từ mùa hè năm ngoái, giúp cô lấy lại sức mạnh và thể lực trên đường đua xanh. Trước đó, cuộc chiến với căn bệnh bạch cầu đã khiến Ikee sụt đến 15 kg.

Tại Olympic 2020 trên chính quê nhà, Ikee giành được suất tham dự nội dung 4x100m hỗn hợp. Đây là điều cô vốn không ngờ tới bởi thành tích này tới chỉ sau vài tháng cô tập luyện trở lại. Tại giải đấu lần này, cô thi đấu với tinh thần “Tôi không nghĩ đến việc bỏ cuộc. Tôi muốn được đại diện cho Nhật Bản thi đấu và rút lui không phải là một lựa chọn của tôi. Tôi sẽ làm mọi thứ mà cơ thể mình cho phép trên mỗi cuộc đua”.

Ở đấu trường ASIAD năm nay, Ikee đã quay trở lại tranh tài trên đường đua xanh và đã giành được 1 HCB ở nội dung 4x100m tự do nữ. Dù không mang đến thành tích ấn tượng như kỳ đại hội vào năm 2018 nhưng sự xuất hiện của Ikee đã khiến nhiều cổ động viên cảm thấy vô cùng xúc động. Từ đây, cô đã trở thành biểu tượng cho sự nỗ lực, tinh thần không biết bỏ cuộc trước nghịch cảnh.

Ikee tâm niệm: “Đứng trước khó khăn hay thử thách, bạn hãy làm việc thật chăm chỉ và thành quả sẽ đến!”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.
Người ngoài

Người ngoài

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.