Người cán bộ Hội tích cực bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới nâng cao

Hoàng Anh - Lê Quyến
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm 2018, đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Thị, chị Hoàng Thị Thúy Hằng đã say mê hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ, nhất là phong trào bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao. Chị luôn được cấp ủy, chính quyền và hội viên phụ nữ và người dân địa phương quý trọng bởi sự gương mẫu, nhiệt huyết với công tác Hội.

Tâm huyết xây dựng tuyến đường xanh - sạch - văn minh

Thời gian qua, phát huy vai trò của tổ chức Hội, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, xây dựng xã thành phường, nhận thấy tường nhà hay những bức tường rào bao quanh trước nhà của nhiều hộ dân đã cũ kỹ, rêu phong, nguyên vật liệu xây dựng còn để bừa bãi bên lề đường, người dân chưa có ý thức tự giác tổng vệ sinh mặt đường thường xuyên... chị Hoàng Thị Thúy Hằng rất trăn trở. 

Cũng từ đó, chị Hằng đã quyết tâm thực hiện mô hình xây dựng tuyến đường xanh - sạch - văn minh, chọn thôn Đại Bản (với tuyến đường trước thôn có chiều dài hơn 500m, trên trục đường có gần 100 hộ dân sinh sống) làm điểm nhằm nhân rộng ra các đơn vị khác. Chị cùng chị em phụ nữ trong chi hội tuyên truyền vận động xã hội hóa kinh phí, ngày công, giống hoa, đất trồng và tìm giải pháp xử lý những bức tường rêu phong nấm mốc cũ kỹ... đến toàn thể cán bộ, hội viên và nhân dân trong thôn. Hiểu rằng đây là công trình đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, trong đó có gia đình mình nên nhân dân trong thôn ai cũng tích cực ủng hộ, tham gia. Bên cạnh đó, chị Hằng đã tham mưu thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ xây dựng không gian sống xanh - sạch - đẹp” đồng thời tổ chức Hội nghị tọa đàm tìm giải pháp nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, phát động ra quân làm sạch đoạn đường, phong trào “Sạch mỗi ngày” đến các hộ dân...

Người cán bộ Hội tích cực bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 1
Các đại biểu tham quan Tuyến đường xanh, sạch, đẹp, văn minh của xã Phú Thị, huyện Gia Lâm Ảnh: PV

Mô hình được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Trong công tác xã hội hóa, nhiều người ủng hộ hàng triệu đồng vì nhận thấy ý nghĩa lớn của việc làm, đặc biệt có 1 hộ gia đình ủng hộ 10 triệu đồng. Sau 7 ngày phát động, tổng số tiền xã hội hóa thu được là 56,8 triệu đồng, Hội PN xã đã phối hợp với Công ty tranh đường phố Trần Hưng thực hiện các bức tranh tường chuyển tải thông điệp bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp…

Điều tuyệt vời hơn là các hộ gia đình trong thôn đã nồng nhiệt xây dựng tuyến đường đẹp bằng sự chung tay, chung sức trồng, treo hàng loạt chậu hoa, cây cảnh 100% hộ gia đình không để thùng rác ngoài đường, thường xuyên quét dọn đường làng, ngõ xóm, thực hiện ngày Chủ nhật xanh. Nhờ đó, tuyến đường thực sự trở thành “Tuyến đường bích họa văn minh kiểu mẫu” được Hội LHPN huyện gắn biển Công trình chào mừng Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, chào mừng 60 năm huyện Gia Lâm trở thành huyện của thành phố Hà Nội. Từ thành công của mô hình này, Hội LHPN xã đã nhân rộng thực hiện ở các chi hội khác trong toàn xã. Đến nay 5/5 Chi hội Phụ nữ của 5 thôn đã triển khai hiệu quả mô hình. Tuy nhiên, việc thực hiện mô hình đã khó, duy trì nó còn khó hơn. Để mô hình này luôn có sức sống, chị Hằng đề nghị các chi hội có kế hoạch gìn giữ tu bổ bằng cách duy trì “Ngày Chủ nhật xanh”, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, phát động nhân dân thường xuyên tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. 

Người cán bộ Hội tích cực bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 2
Chị Hoàng Thị Thúy Hằng (người thứ 4 từ phải sang) cùng các đại biểu trong buổi khánh thành tuyến đường xanh, sạch đẹp, văn minh làm điểm tại thôn Đại Bản, xã Phú Thị ẢNh: HPN

Góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao

Chị Hoàng Thị Thúy Hằng là đảng viên trẻ có trình độ, khả năng và tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình với công việc của địa phương. Với sự tin tưởng của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tháng 1/2018, chị được Đảng ủy phân công và được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Thị. Ngay từ khi nhận công việc này, với niềm say mê hoạt động phong trào, tinh thần trách nhiệm và sự sáng tạo, chị đã cùng với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, sâu sát với cơ sở để triển khai thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động đạt hiệu quả cao. 

Theo đó, chị Hằng nỗ lực tạo điều kiện cho chị em tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc; hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế. Để thực hiện tiêu chí giảm nghèo, trong 6 tháng đầu năm 2022, Hội PN đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho 40 lượt hội viên vay với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng. Cùng với đó là giúp đỡ 1 hộ cận nghèo, 4 hộ có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo có địa chỉ cụ thể. Chị Hằng thường xuyên động viên, trao đổi và gặp gỡ các hộ cận nghèo nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ để có kế hoạch giúp đỡ, rà soát nhu cầu xây sửa nhà, hỗ trợ tư liệu sản xuất. 

Người cán bộ Hội tích cực bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 3
Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Thị Hoàng Thị Thúy Hằng Ảnh: TT

Bên cạnh đó, chị cũng bàn bạc với BCH thành lập nhiều mô hình Câu lạc bộ như: CLB “Phụ nữ tham gia xây dựng không gian sống” tại thôn Trân Tảo với 30 thành viên; duy trì sinh hoạt CLB “An toàn giao thông”, CLB “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”... thu hút hàng trăm hội viên phụ nữ tham gia. Đặc biệt mô hình “Chi hội phụ nữ văn minh” trong việc cưới, việc tang tiếp tục được duy trì thực hiện, 5/5 chi hội đăng ký chỉ tiêu thi đua thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Trong 6 tháng đầu năm, đã có 25 đám hiếu thực hiện hỏa táng đạt 86%; 100% đám cưới được thực hiện cưới văn minh. 

Có thể khẳng định, chị Hoàng Thị Thúy Hằng là một trong những tấm gương cán bộ Hội điển hình tiên tiến của xã Phú Thị trong phong trào bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao phấn đấu đưa xã Phú Thị trở thành phường trong thời gian sớm nhất.

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.