Người ngoài

Linh Lan
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.

Loan cũng vậy, thấy anh thì “đứng hình”. Rồi cô bối rối chào hai bố con, định đi luôn nhưng Bình đã kịp gọi: “Loan, cho anh xin số điện thoại. Có gì anh sẽ liên lạc với em sau”.

Từ đó cho tới cuối ngày trong đầu Bình chỉ vẩn vơ hình bóng Loan. Hồi hai đứa chia tay nhau đến nay, anh cứ nghĩ mình đã quên được Loan rồi. Mà có lúc, anh quên Loan thật. Đó là khi anh kết hôn, rồi hai vợ chồng bận bịu kiếm tiền mua nhà, nuôi nấng các con.

Mãi đến vài năm gần đây thì cuộc sống của vợ chồng Bình mới có chút dư dả khiến anh không còn phải “đầu tắt mặt tối” như trước nữa. Thảnh thơi, vợ chồng Bình quyết định sinh thêm con. Vì vậy mà ở tuổi ngoài 50, khi đầu đã hai thứ tóc thì con út của anh mới chập chững vào lớp

Bình chẳng hiểu vì sao ông Trời lại sắp xếp để anh gặp lại Loan. Anh thấy cuộc sống lâu nay của mình giống như một hồ nước phẳng lặng thì bỗng nhiên Loan tới, ném hòn sỏi xuống mặt hồ làm cho mặt nước xao động. Bình cứ hỏi đi hỏi lại lòng mình, liệu có nên liên lạc với Loan không? Anh làm vậy có sai với vợ con không? Lòng anh mấy lần bảo không nên gọi, rồi lại tự nói hãy gọi cho Loan đi.

Dù sao thì mọi chuyện cũng đã là quá khứ, giờ không phải người yêu thì vẫn có thể là bạn của nhau. Và rồi không thể kìm nén thêm nữa, Bình nhắn tin hẹn trưa mai thứ 2, trong giờ nghỉ, anh muốn gặp Loan.

Người ngoài - ảnh 1
Ảnh minh họa.

Ngồi đối diện nhau, anh thấy Loan vẫn như ngày nào, chỉ là khóe mắt có hằn lên mấy vết chân chim. Cũng phải thôi, 20 năm rồi, đến Bình còn thay đổi nữa là. So với chàng thanh niên gầy gò, đen nhem nhẻm ngày xưa, Bình giờ mập lên gần 15kg, đi lại cũng khoan thai. Ở công ty, các nhân viên của Bình vẫn thường gọi đùa là anh rất có “khí chất”.

Ban đầu, Bình và Loan nói chuyện còn hơi gượng gạo nhưng rồi rất nhanh “bắt sóng” nhau. Loan lúc nào cũng hiểu anh, tin anh và sẵn sàng chia sẻ nỗi niềm thầm kín cho anh nghe. Nhờ đó mà Bình biết được là sau khi anh kết hôn thì Loan cũng lấy chồng. Chồng cô hơn cô gần 10 tuổi. Hai vợ chồng Loan khác hẳn nhau về tính cách, suy nghĩ nên cũng không có nhiều đồng cảm. Vì vậy bao năm qua việc lớn, việc nhỏ Loan đều tự giải quyết một mình chứ ít khi bàn bạc với chồng.

- Tháng tới em định xin nghỉ ở công ty để tìm việc khác. Chỗ này vất vả, lương thấp, môi trường làm việc cũng không tốt.

- Thế em đã tìm được công việc mới chưa? Chồng em có nói gì không?

- Dạ em không nói cho chồng biết. Anh ý cũng chưa bao giờ hỏi xem em đi làm thế nào. Em xin lỗi nhưng vợ chồng em là thế, nhiều lúc giống như hai người góp gạo thổi cơm chung thôi.

Loan hiện đã làm mẹ của một cô con gái đang học cấp 2. Tự nhiên, càng nghe Loan nói, Bình lại thấy mình có lỗi khi anh đang có cuộc hôn nhân hạnh phúc, tạm gọi là vẹn toàn về mọi mặt. Vợ chồng anh đồng thuận, có những đứa con ngoan đủ nếp đủ tẻ, tài chính đạt được sự tự do... Bình liền hỏi thăm thêm về chồng Loan:

- Chồng em có tốt với em không?

- Dạ tốt, anh ý coi trọng gia đình, có trách nhiệm với em và con.

- Chỉ là có trách nhiệm thôi sao?

- Thì chúng em sống với nhau vì trách nhiệm thôi ạ.

Qua cách kể chuyện của Loan, Bình hình dung chồng Loan rất đứng đắn, nhưng hơi khô khan, gia trưởng. Loan thì khác, dịu dàng, thích lãng mạn, muốn được đối xử nhẹ nhàng thay cho kiểu áp đặt.

Rời quán cafe, Bình đưa Loan về trên chiếc xe ôtô của mình. Khi chỉ có hai người trên xe, Bình bỗng thấy nao nao. Anh quay sang nhìn Loan rồi khe khẽ đưa bàn tay của mình nắm lấy tay Loan. “Cho anh nắm tay em một lát. Anh muốn làm bạn của em...”.

Loan hơi đỏ mặt nhưng rồi cũng để Bình cầm lấy bàn tay mình. Bình có thể cảm nhận được làn da hơi thô ráp, những ngón tay gân guốc của Loan. Bàn tay đã cho thấy sự vất vả mà Loan đã trải qua lâu nay.

Người ngoài - ảnh 2
Ảnh minh họa.

Bình bỗng nghĩ, nếu hồi đó không chia tay, biết đâu, anh sẽ mang tới cho Loan một cuộc sống êm đềm, hạnh phúc hơn. Anh sẽ không để cho Loan phải một mình vật lộn với những lo toan. Anh cũng sẽ làm những điều mà Loan thích vì anh rất hiểu tính nết, sở thích của Loan...

Trên đường về, cả Bình và Loan đều không nói gì nhưng có lẽ, trong lòng cả hai đều đang không yên. Khi gần về tới nhà Loan, Bình bỗng nhiên nói với cô:

- Em đã tìm được việc mới chưa? Hay là về công ty anh làm. Bên anh cũng đang tìm nhân sự giúp anh quản lý phần hành chính.

Loan quay sang nhìn anh đôi mắt rạng rỡ:

- Vâng, để em suy nghĩ thêm, nhưng nếu được vậy thì có lẽ tốt quá. Em cũng đang cần việc, cần tiền để nuôi con...

Câu trả lời tuy chưa quá rõ ràng của Loan đủ khiến Bình thấy vui. Tự nhiên, anh nghĩ tới việc sau này, ngày ngày được đi làm cùng Loan ở một công ty mà thấy phấn chấn hẳn lên. Anh biết trong sâu thẳm trái tim vẫn đang cất giữ tình cảm với Loan. Tuy không nói ra nhưng Loan luôn là một người đặc biệt...

Tối, Bình ngồi vào bàn làm việc, rồi lại nghĩ về Loan. Anh thầm trách chồng Loan không hiểu vợ, không cho vợ cuộc sông hạnh phúc. Rồi anh nghĩ ra rất nhiều việc có thể làm cho Loan. Nào là đưa cô đi đây đó vì cô vốn lãng mạn. Anh cũng mua cho cô quần áo mới vì Loan xứng đáng được đẹp hơn. Rồi anh giúp Loan về kinh tế để Loan không còn phải vất vả... Tất cả, anh đều tự ngụy biện rằng đó chỉ là sự giúp đỡ vô tư của hai người bạn tri kỷ xa nhau lâu ngày gặp lại...

Đang nghĩ miên man đến đó thì vợ anh đã đến sau lưng từ lúc nào. Vợ anh làm anh khẽ giật mình bằng câu hỏi đùa:

- Gớm, anh nghĩ tới cô nào mà thần người ra thế. Em bảo này, ngày mai em đi công tác vắng, anh ở nhà đưa đón bọn trẻ đi học và lo ăn uống cho chúng nhé.

Lời nói của vợ kéo Bình về với hiện tại. Vợ đi vắng, nghĩa là anh sẽ có khối việc phải lo thay vợ, anh sẽ bận rộn đến hết tuần.

Rồi anh bỗng nghĩ, anh đã làm chồng, làm bố của đàn con, giờ liệu anh có nên lo việc bao đồng? Anh làm vậy với Loan rồi có khi nào lửa gần rơm lâu ngày cũng bén không? Nhỡ khi anh và Loan có chuyện gì với nhau thì sẽ khổ thêm hai gia đình phía sau nữa. Cũng có ai giao cho anh nhiệm vụ thay chồng Loan để chăm sóc Loan đâu nhỉ.

Nhưng, anh không thể bỏ mặc Loan được vì Loan dù sao vẫn giữ vị trí quan trọng với anh. Vậy phải làm thế nào nhỉ? Cuối cùng, Bình nhấc máy điện thoại lên, gọi cho người bạn thân:

- Tôi có cô em thân thiết đang tìm việc làm. Ông xem bố trí một chỗ ở vị trí hành chính cho bạn tôi nhé. Cảm ơn ông nhiều.

Sau khi người bạn đồng ý, anh liền nhắn tin báo cho Loan: Anh đã tìm được việc cho em ở chỗ bạn anh nên em yên tâm nhé.

Rồi Bình tự nhủ: Mình sẽ lo đến đây, còn những việc khác thì để chồng Loan lo nốt. Anh xin giữ khoảng cách với Loan vì dù sao anh cũng chỉ là người ngoài.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục