Người phụ nữ dành toàn bộ tài sản cho công việc từ thiện

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Là một trong những tỷ phú có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành từ thiện, nữ tỷ phú Mackenzie Scott trong năm 2023 đã dành hàng tỷ USD để phục vụ cho các dự án thiện nguyện.

Mackenzie Scott hiện tại là tỷ phú nữ giàu thứ 3 thế giới, bà gây chú ý bởi quyết định quyên góp toàn bộ tài sản của mình cho công việc từ thiện. Theo New York Times, trong 3 năm qua bà đã cho đi tổng cộng 12 tỷ USD từ khối tài sản 35 tỷ USD hậu ly hôn của mình với "ông trùm" Amazon Jeff Bezos.

Với khối gia tài khổng lồ, Scott hoàn toàn có thể xây dựng một trung tâm điều trị ung thư, có một khu bảo tàng riêng mang tên mình, xây dựng một trường đại học, hoặc bà có thể thành lập một tổ chức riêng để quyên góp dựa trên quan niệm của bản thân về cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề xã hội, chẳng hạn như phát triển lãnh đạo trẻ hay kiểm soát dịch bệnh ở châu Phi giống Bill Gates, khoa học và giáo dục như Zuckerberg...

Tuy nhiên bà đã chọn cách làm khác. Scott muốn chọn một cách tiếp cận khác cho các vấn đề phức tạp, khó đưa ra phương án như đói nghèo hay phân biệt chủng tộc. Phần lớn tiền tài trợ của bà Scott được trao cho các tổ chức nhỏ, khó vận động tiền từ thiện.

Bà chú trọng các tổ chức do những người có kinh nghiệm sống lãnh đạo, các tổ chức do người da màu và các nhà lãnh đạo phi truyền thống phụ trách như các tổ chức phụ nữ do phụ nữ lãnh đạo hay các nhóm bình đẳng chủng tộc do người da màu phụ trách.

Lý giải về điều này, bà cho rằng các tổ chức phi lợi nhuận nhỏ không chỉ thường xuyên thiếu hụt tiền tài trợ mà thậm chí còn bị gạt ra rìa trong các chiến dịch gây quỹ.

Người phụ nữ dành toàn bộ tài sản cho công việc từ thiện - ảnh 1
Nữ tỷ phú Mackenzie Scott.
Ảnh: Vogue

Những đợt rót tiền tài trợ lớn "chớp nhoáng" được bà Scott thực hiện chỉ bằng cách yêu cầu các cố vấn của mình gửi email báo tin đã gửi tiền tài trợ rồi gọi điện thoại xác nhận một lần nữa với các hiệp hội, các tổ chức từ thiện, các trường trung học và đại học.

Nhiều cá nhân, tổ chức khi nhận được tiền tài trợ của bà đã tỏ ra rất ngạc nhiên không nói nên lời. Có người còn bật khóc vì tổ chức của họ đã phải chạy vạy tìm nguồn tài trợ trong nhiều năm với rất nhiều lần bị từ chối bởi họ không phải là tổ chức nổi tiếng.

Nữ tỷ phú còn thay đổi cách làm từ thiện truyền thống bằng triết lý: "Không theo yêu cầu, mang tính bất ngờ, được trao với niềm tin và không kèm điều kiện ràng buộc". Theo đó, các tổ chức có thể thoải mái sử dụng tiền tài trợ theo cách phù hợp nhất và chỉ cần gửi một báo cáo ngắn hằng năm. Bà sử dụng một đội ngũ cố vấn giúp sức và thường xuyên trao đổi công việc từ thiện với tổ chức phi lợi nhuận Bridgespan Group ở Boston (chuyên tư vấn cho các tổ chức từ thiện).

Tạp chí Impact Wealth chuyên viết về đời sống của giới siêu giàu đã thống kê con số mà bà Scott dành cho các hoạt động từ thiện của bản thân trong năm 2023 và bình luận đó là "một con số đáng kinh ngạc". Theo đó, nữ tỷ phú Mackenzie Scott đã "cho đi" hơn 2,15 tỉ USD trong năm 2023.

Nguồn tiền khổng lồ này được bà quyên góp cho tổng cộng 360 tổ chức phi lợi nhuận hoạt động rộng khắp trên nhiều lĩnh vực như: Sức khỏe cộng đồng, trợ giúp pháp lý cho người nghèo, cứu trợ khẩn cấp… ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Bà Scott đã tham gia sáng kiến "Cam kết cho đi" (Giving Pledge - chiến dịch từ thiện do Bill Gates và Warren Buffett sáng lập nhằm khuyến khích những người giàu có đóng góp phần lớn tài sản của họ cho các hoạt động từ thiện). Trong bức thư cam kết của mình, bà viết: "Tôi đang giữ những khoản tiền không tương xứng và chúng cần phải được chia sẻ...".

Theo quan điểm của bà, bà có thể sẵn sàng tiết lộ danh tính của những người nhận tiền tài trợ nhưng sẽ không tiết lộ số tiền làm từ thiện bởi bà cảm thấy không hài lòng với việc các con số được đưa tin công khai sẽ khiến công chúng bị ám ảnh thay vì tập trung vào hoạt động và mục tiêu của các tổ chức nhận tài trợ.

Cách làm của bà không chỉ thay đổi hoàn toàn hoạt động từ thiện mà còn truyền cảm hứng tới rất nhiều người. Chính nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của mình Mackenzie Scott đã được tạp chí Forbes vinh danh là Người phụ nữ quyền lực nhất năm 2021.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.