Người phụ nữ lấy bình đẳng giới làm triết lý phát triển kinh doanh

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Được coi là một trong những phụ nữ quyền lực nhất ở Indonesia, bà Nicke Widyawati, 56 tuổi, đang giữ chức Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Pertamina - công ty dầu khí thuộc sở hữu Nhà nước. Nằm trong danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ, công ty dầu khí Pertamina có doanh thu hàng năm hơn 54,6 tỷ USD và có tới 32.000 nhân viên. Nicke Widyawati luôn lấy triết lý bình đẳng giới làm kim chỉ nam cho các mục tiêu phát triển của công ty.

Nữ lãnh đạo tài ba

Nicke Widyawati sinh ngày 25/12/1967 tại Tasikmalaya, Tây Java. Bà tốt nghiệp cử nhân kỹ thuật công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung vào năm 1991, sau đó lấy bằng thạc sĩ Luật Kinh doanh tại Đại học Padjadjaran năm 2009.

Widyawati bắt đầu sự nghiệp tại Pertamina với tư cách là Giám đốc Nhân sự và vai trò Giám đốc Hậu cần Chuỗi cung ứng và Cơ sở hạ tầng vào năm 2017. Trước khi giữ chức vụ Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Pertamina, bà từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng khác như Giám đốc Nhân sự của Pertamina hay Giám đốc Mua sắm Chiến lược tại công ty điện lực nhà nước PT PLN. Widyawati trở thành một trong số ít nữ lãnh đạo ở cấp cao nhất của các doanh nghiệp nhà nước Indonesia.

Là nữ lãnh đạo trong ngành vốn được thống trị bởi nam giới, bà đã dành toàn bộ tài năng, nỗ lực và sự chăm chỉ để điều hành công ty vượt qua muôn vàn khó khăn trong thời kỳ đại dịch. Công ty do bà điều hành thậm chí còn "đi ngược" làn sóng sa thải nhân sự do khó khăn kinh tế. Widyawati đã nỗ lực để công ty không cắt giảm nhân sự. Điều này vừa giúp đảm bảo đời sống cho người lao động, vừa đảm bảo việc sản xuất có thể diễn ra bình thường trên khắp Indonesia. Bất chấp "3 cú sốc" trong năm 2020, bao gồm: Giá dầu giảm, nhu cầu nhiên liệu giảm và áp lực về tỷ giá hối đoái. Bằng sự nhạy bén của mình, bà đã lèo lái đưa Pertamina phát triển mạnh mẽ hơn, củng cố vị thế trong ngành và mở rộng danh mục đầu tư sang các nguồn năng lượng tái tạo.

Số hóa cũng là một trong những điều được bà ưu tiên trong phát triển doanh nghiệp. Điều này được minh chứng thông qua việc ra mắt ứng dụng "My Pertamina" và hiện đại hóa dịch vụ tại các trạm xăng và trung tâm cuộc gọi. Theo Fortune, doanh thu của "gã khổng lồ" dầu khí nhà nước Indonesia đã tăng 39% lên 57,5 tỷ USD vào năm 2021 và lợi nhuận tăng 95%.

Người phụ nữ lấy bình đẳng giới làm triết lý phát triển kinh doanh - ảnh 1
Bà Nicke Widyawati. Ảnh Microsoft.

Bình đẳng giới luôn là ưu tiên hàng đầu

Widyawati đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường thúc đẩy bình đẳng giới qua các chính sách, quy định và hoạt động tại công ty. Bà luôn mong muốn hỗ trợ nhân viên cân bằng giữa công việc và gia đình để từ đó làm nền tảng cho một môi trường làm việc tiến bộ.

Dưới sự dẫn dắt của bà, tỷ lệ phụ nữ nắm giữ các vị trí quan trọng tại Pertamina ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Bà cũng là người dẫn đầu các sáng kiến cũng như chương trình giáo dục và xã hội hóa nhằm thúc đẩy bình đẳng giới.

Widyawati đã nỗ lực thúc đẩy ban lãnh đạo công ty thông qua một Thỏa thuận Lao động Tập thể với nhân viên. Theo đó, doanh nghiệp phải đảm bảo không có sự phân biệt đối xử trong phát triển nghề nghiệp và tuyển dụng nhân sự, đồng thời nghiêm túc thực thi các quy định về nghỉ thai sản và nghỉ phép với lao động nam khi vợ sinh con.

Không chỉ ủng hộ phụ nữ tham gia thúc đẩy phát triển nền kinh tế quốc gia thông qua các doanh nghiệp nhỏ, bà Widyawati còn dành nhiều tâm huyết cho việc xây dựng các nhà tạm lánh cho nạn nhân bị bạo hành, tăng cường các khóa đào tạo về sức khoẻ sinh sản cho phụ nữ mang thai và triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội vì sức khỏe của bà mẹ và trẻ em. Bà cũng là nhân tố thúc đẩy xây dựng một bệnh viện cung cấp phòng điều trị cho phụ nữ mang thai trong đại dịch Covid-19.

Những nỗ lực không mệt mỏi của bà dành cho mục tiêu bình đẳng giới đã được cộng đồng và quốc tế ghi nhận. Năm 2021, bà nhận giải thưởng "Nguyên tắc Trao quyền cho Phụ nữ châu Á - Thái Bình Dương" trong hạng mục "Cam kết Lãnh đạo". Trong năm 2020 và 2021, Fortune đã vinh danh bà là một trong 50 Phụ nữ Quyền lực nhất thế giới. Bà cũng đã nhận được giải thưởng Công tác Nữ ân của Phụ nữ từ Viện châu Á Indonesia vào năm 2013. Bà cho biết sẽ tiếp tục lấy bình đẳng giới làm kim chỉ nam cho các mục tiêu tiếp theo của mình cũng như cam kết bình đẳng giới trong môi trường làm việc của Pertamina.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.