Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2022

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bà Ursula von der Leyen – Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) là nhân vật được tạp chí Forbes vinh danh là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2022 ở tuổi 64.

Nữ chính khách “không theo khuôn mẫu” 

Ursula Von der Leyen vốn không phải là cái tên xa lạ đối với chính trường Đức bởi bà là một thành viên kỳ cựu trong Chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel suốt 14 năm. Mặc dù có cha là một quan chức cấp cao của châu Âu, cựu Thống đốc bang Lower Sachsen - ông Ernst Albrech, nhưng sự nghiệp chính trị của bà Von der Leyen lại bắt đầu khá muộn màng.

Tiếp bước cha, bà Leyen tham gia đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) năm 1990, đây được coi là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp chính trị của bà. Trước khi trở thành Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula Von der Leyen từng đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Liên bang về Gia đình với chủ nghĩa nữ quyền bảo thủ. Khi đó, bà đã mở rộng thêm nhiều nhà trẻ, đề xuất bảo vệ người trẻ Đức trước những điểm hạn chế của Internet. 

Bà Ursula Von der Leyen bắt đầu học môn kinh tế vào năm 1977 tại đại học Göttingen, sau đó tốt nghiệp Học viện Kinh tế và Chính trị London. Năm 1980, bà học ngành y tại Đại học Hannover và tốt nghiệp năm 1987. Kể từ đó bà đã làm việc với vai trò phụ tá bác sĩ tại một phòng khám phụ sản ở Hannover.

Với phong cách làm việc không theo khuôn mẫu, bà đã áp dụng chính sách cho phép đàn ông được nghỉ thai sản có lương trong vòng ít nhất 2 tháng, cũng như đảm bảo trẻ em trên 12 tháng tuổi đều được tới nhà trẻ.

Năm 2009, bà Leyen đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Y tế. Đến năm 2013, bà trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên tại Đức. Dưới sự lãnh đạo của bà, thay vì giảm quy mô lực lượng vũ trang, nước Đức lần đầu tiên tăng cường số lượng quân đội, tính từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc. 

Sau đó, bà cũng là nữ Chủ tịch Ủy ban châu Âu đầu tiên. Trái ngược với phong cách muốn tìm kiếm sự nhất trí trong việc giải quyết các vấn đề như Thủ tướng Đức Angela Merkel, bà Leyen luôn bảo vệ quan điểm cá nhân và sẵn sàng đấu tranh cho những chính sách mà theo bà là đúng đắn. Bà đã vận động Thủ tướng Đức áp dụng “quota” (hạn ngạch) bắt buộc phải có nữ giới trong hội đồng quản trị các công ty lớn dù sau đó chính sách này cũng không được Quốc hội Liên bang Đức thông qua.

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2022  - ảnh 1
Bà Ursula von der Leyen là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2022 Ảnh: AFP

Khi trở thành Chủ tịch Ủy ban châu Âu, tham vọng của bà Von der Leyen là thành lập một liên minh quốc phòng EU. Bà khẳng định: “Quân đội châu Âu sẽ là một mục tiêu dài hạn và lực lượng này với NATO không hề đối lập nhau. Với tôi, hai bên giống như hai mặt của một đồng xu bởi việc châu Âu thành lập một trụ cột vững chắc trong NATO là điều vô cùng quan trọng, không chỉ để tăng cường uy tín của NATO mà còn nâng cao tiếng nói của EU”.

Bông hoa của EU

Bà Ursula được EU đánh giá cao không chỉ bởi trình độ học vấn, khả năng ngoại ngữ, kinh nghiệm làm việc mà còn bởi, người phụ nữ này có cùng quan điểm chính trị với liên minh, nhất là vấn đề Anh tách khỏi EU hay còn gọi là Brexit.

Thủ tướng Angela Merkel cũng ca ngợi bà Ursula là một "người châu Âu dám dấn thân và rất thuyết phục", sẽ "giải quyết rốt ráo những thách thức chúng ta phải đối mặt với tư cách Liên minh châu Âu". Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từ trước đã dự báo việc bà Ursula trở thành Chủ tịch Ủy ban châu Âu sẽ mang lại một khởi đầu mới tốt đẹp cho EU. Ông cũng tái khẳng định điều này và khẳng định nước Pháp sẽ ở bên cạnh bà Ursula.

Bà Ursula vốn là bác sĩ và có 7 người con, đó có thể là lời giải thích thỏa đáng cho việc bà rất giỏi giải quyết sự bất hòa. Giáo sư Quan hệ quốc tế tại Đại học Boston, kiêm Giám đốc sáng lập của trung tâm Nghiên cứu châu Âu, Vivien Schmidt đánh giá: “Bà thật tuyệt vời khi tạo ra nhiều cơ sở chăm sóc trẻ và lập kế hoạch cho cha mẹ mà trước đây vốn không tồn tại ở Đức”.

Dưới sự dẫn dắt của bà, Liên minh châu Âu đã vượt qua đại dịch Covid-19. Cùng với đó, bà cũng đóng góp một phần công sức lớn trong việc thúc đẩy thành lập quỹ hỗ trợ phục hồi kinh tế giai đoạn sau đại dịch trị giá 800 tỉ euro. Nữ Chủ tịch EC đã được Quỹ từ thiện Gates trao giải thưởng Goalkeeper Global Goals Awards 2022. Đây là giải thưởng thường niên vinh danh những cá nhân xuất sắc vì có hành động thiết thực hướng tới các mục tiêu toàn cầu vào năm 2030.

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.