Người phụ nữ thay đổi ngành phẫu thuật tim thế giới

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) -

Vượt qua những định kiến giới, Maude Elizabeth Seymour Abbott đã mở đường cho phụ nữ trong y học và đặt nền móng cho phẫu thuật tim hiện đại.

Từng bị cấm học ngành y do định kiến giới

Maude Elizabeth Seymour Abbott là nhà nghiên cứu bệnh tim mạch của Canada. Bà được biết đến là tác giả của cuốn "The Atlas of Congenital Cardiac Disease" (Atlas bệnh tim bẩm sinh) - một tài liệu đột phá trong giới y khoa nghiên cứu về tim mạch.

Hành trình trở thành người tiên phong trong lĩnh vực tim mạch của Tiến sĩ Maude Abbott không hề dễ dàng. Bà sinh năm 1869 tại St. Andrews East, Quebec, Canada. Bệnh lao đã cướp đi mẹ bà khi Maude mới 7 tháng tuổi, người cha cũng sớm bỏ rơi gia đình. Khi còn là một cô gái, Maude đã học rất xuất sắc, nhưng những sự khó khăn trong cuộc sống và những kỳ vọng thiển cận của xã hội đối với phụ nữ đã khiến việc học đại học đối với bà trở nên khó khăn hơn.

“Một trong những giấc mơ ban ngày của tôi, mà tôi cảm thấy thật ích kỷ, là được đến trường”, Maude viết trong cuốn nhật ký của mình. 
Theo hồi ký của bà, một cuộc trò chuyện với người bạn trong năm thứ hai tại Đại học McGill đã truyền cảm hứng để bà trở thành một bác sĩ. Khi Maude hỏi bà của mình rằng liệu bản thân có thể trở thành bác sĩ hay không, câu trả lời mà bà nhận được là: "Con yêu, con có thể trở thành bất cứ thứ gì con thích". 

Ban đầu, Maude đăng ký học y khoa tại Đại học McGill nhưng đã bị từ chối ngay lập tức với lý do khoa y của trường không chấp nhận phụ nữ theo học chương trình của họ. Bà sau đó đã theo học ngành y tại Bishop's College (nay được gọi là Đại học Bishop) và là người phụ nữ duy nhất trong lớp. Bà đã dành 3 năm học tập ở châu Âu.

Ở đó, Maude tham gia các khóa học bổ sung về bệnh lý và có được kinh nghiệm quý báu tại các bệnh viện dành cho phụ nữ và một trại tị nạn. Bà đã thể hiện tài năng, sự chăm chỉ và giành được Giải thưởng Giải phẫu Cao cấp và Giải thưởng của Thủ tướng cho bài kiểm tra tốt nhất trong năm học cuối của mình.

Người phụ nữ thay đổi ngành phẫu thuật tim thế giới - ảnh 1
Maude Abbott - người phụ nữ thay đổi ngành phẫu thuật tim thế giới. Ảnh: McGill University

Đặt nền móng cho ngành phẫu thuật tim thế giới

Năm 1897, Maude trở lại Canada và mở một phòng khám tư nhân, thường chữa bệnh cho phụ nữ và trẻ em. Tại đây, bà không chỉ thăm khám miễn phí cho những phụ nữ và trẻ em nghèo mà còn trực tiếp nghiên cứu về các bệnh lý học. Đặc biệt, bà đã dành phần lớn thời gian để nghiên cứu và tìm cách điều trị các dị tật của bệnh tim, nhất là bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em. Với những nỗ lực không mệt mỏi của mình, Maude đã được công nhận là chuyên gia hàng đầu thế giới về các dị tật ở tim. 

Trong sự nghiệp của mình, bà Maude đã công bố công trình nghiên cứu với khoảng 1.000 trường hợp dị thường về tim của mình. Cuối cùng, vào năm 1936, bà đã xuất bản cuốn "Atlas bệnh tim bẩm sinh". Cuốn Atlas đã mở đường cho phẫu thuật tim hiện đại bằng cách khuyến khích các tiến bộ về chẩn đoán, sinh lý học và phẫu thuật.

Cuốn sách đã giúp bà trở thành một nhân vật quốc tế trong ngành khoa học y tế, thậm chí còn giúp bà có một vị trí trong bức tranh tường của Diego Rivera ở Viện Tim mạch của thành phố Mexico.

Bà Maude cũng là người có đóng góp lớn trong việc thành lập Liên đoàn Phụ nữ Y tế Canada - tổ chức cam kết vì sự tiến bộ nghề nghiệp, xã hội và cá nhân các nữ bác sĩ vào năm 1924. Khi bà nghỉ hưu vào năm 1936, Đại học McGill đã trao cho bà bằng danh dự thứ hai nhằm ghi nhận những nỗ lực trong công việc của bà với tư cách là “một giáo viên, nhà nghiên cứu không mệt mỏi và một chuyên gia về giáo dục đại học".

Bà qua đời vào ngày 2/9/1940 sau khi bị xuất huyết não. Sự ra đi của bà đã để lại niềm tiếc thương vô hạn trong cộng đồng y tế thế giới. Bà được Hiệp hội Tim mạch New England gọi là “động lực sống trong nền y học của thế hệ bà”. Tiến sĩ Paul White, Giám đốc Hiệp hội Tim mạch New England nói: “Kiến thức của chúng tôi về bệnh tim bẩm sinh là do ảnh hưởng trực tiếp của Maude”.

Ông cũng khẳng định, "Atlas bệnh tim bẩm sinh" - di sản của bà đã chứng tỏ nó là một nguồn tư liệu quý giá giúp các bác sĩ hiểu rõ hơn và chẩn đoán chính xác hơn các dị tật ở tim cũng như giúp phát triển những cách mới để điều trị chúng. Bà được coi là người tiên phong mở đường cho phụ nữ trong y học.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.