Người về hưu tiếp tục đi làm có thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc?

Báo Phụ nữ Thủ đô
Chia sẻ

(PNTĐ) -

Câu hỏi:

Tôi vừa mới nghỉ hưu, do sức khỏe còn tốt nên muốn đi làm thêm cho một Công ty. Tôi xin hỏi nếu tôi được ký hợp đồng lao động thì mức lương đó có ảnh hưởng gì đến tiền lương hưu hiện nay tôi đang hưởng hay không? Liệu tôi có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với công việc mới hay phải đóng tiếp như khi còn công tác? Xin cảm ơn Quý báo!

                Hà Văn Thể (Đông Anh, Hà Nội)

Người về hưu tiếp tục đi làm có thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Trả lời:

Điều 148 của Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về người lao động cao tuổi như sau:

“1. Người lao động cao tuổi là người tiếp tục lao động sau độ tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật này.

2. Người lao động cao tuổi có quyền thỏa thuận với người sử dụng lao động về việc rút ngắn thời giờ làm việc hằng ngày hoặc áp dụng chế độ làm việc không trọn thời gian.

3. Nhà nước khuyến khích sử dụng người lao động cao tuổi làm việc phù hợp với sức khỏe để bảo đảm quyền lao động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực”.

Việc sử dụng người lao động cao tuổi được quy định tại Điều 149 của Bộ luật này. Cụ thể:

“1. Khi sử dụng người lao động cao tuổi, hai bên có thể thỏa thuận giao kết nhiều lần hợp đồng lao động xác định thời hạn.

2. Khi người lao động cao tuổi đang hưởng lương hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội mà làm việc theo hợp đồng lao động mới thì ngoài quyền lợi đang hưởng theo chế độ hưu trí, người lao động cao tuổi được hưởng tiền lương và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật, hợp đồng lao động.

3. Không được sử dụng người lao động cao tuổi làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người lao động cao tuổi, trừ trường hợp bảo đảm các điều kiện làm việc an toàn.

4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quan tâm chăm sóc sức khỏe của người lao động cao tuổi tại nơi làm việc”.

Căn cứ các quy định nêu trên, sau khi nghỉ hưu, người cao tuổi như anh có thể tiếp tục làm việc cho người sử dụng lao động trên cơ sở thỏa thuận được ghi nhận trong hợp đồng lao động giữa các bên.

Người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu. Khi làm việc theo hợp đồng lao động mới, họ được hưởng tiền lương và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật và theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

Người sử dụng lao động, người lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; người lao động được hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên, theo khoản 9 Điều 123 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, “người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng mà đang giao kết hợp đồng lao động thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc”.

Có nghĩa là, làm việc theo hợp đồng lao động sau khi nghỉ hưu, người lao động cao tuổi không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Trong trường hợp này, ngoài tiền lương theo hợp đồng lao động, người sử dụng lao động còn phải trả cho người lao động cao tuổi là anh một khoản tiền được quy định tại khoản 3 Điều 168 Bộ luật Lao động năm 2019. Đó là: “Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp”.

Với nhiều người cao tuổi khi tiếp tục làm việc mặc dù đã đến tuổi nghỉ hưu không phải chỉ để kiếm thêm thu nhập, mà còn có thể tham gia các hoạt động xã hội, qua đó tiếp tục đóng góp cho xã hội và mang lại niềm vui trong cuộc sống. Người cao tuổi thường là những người có giá trị tri thức dày dặn với kinh nghiệm cuộc sống phong phú. Vì vậy những người như anh vẫn có thể tiếp tục lao động, kiếm thêm thu nhập thông qua những công việc phù hợp với độ tuổi, sức khỏe và kinh nghiệm của mình. Chúc anh luôn có nhiều sức khỏe và niềm vui trong cuộc sống.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.