Nhà đang cho thuê có cho, tặng được không?

Luật sư Hồng Hải
Chia sẻ

(PNTĐ) -

Câu hỏi:

Em chuẩn bị kết hôn nên được vợ chồng dì ruột cho một căn hộ chung cư để ra ở riêng. Tuy nhiên, căn hộ này trước đó vợ chồng dì em đã cho người khác thuê lâu dài (cuối năm 2024 mới hết hạn hợp đồng). Vậy sau khi có giấy tờ cho tặng, em có thể yêu cầu người thuê trả lại căn hộ (kết thúc hợp đồng trước hạn hoặc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng) hay không?  

Bùi Hoài An (Hoàng Mai, Hà Nội)

Nhà đang cho thuê có cho, tặng được không? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Trả lời:

Điều 137 Luật Nhà ở năm 2014 quy định về tặng cho nhà ở thuộc sở hữu chung như sau:

“1. Trường hợp tặng cho nhà ở thuộc sở hữu chung hợp nhất thì phải được sự đồng ý bằng văn bản của tất cả các chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung.

2. Trường hợp tặng cho nhà ở thuộc sở hữu chung theo phần thì chủ sở hữu chỉ được tặng cho phần nhà ở thuộc quyền sở hữu của mình và không được làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung khác. Sau khi nhận tặng cho phần sở hữu chung thì chủ sở hữu nhà ở mới không được làm ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu chung khác”.

Theo khoản 2 Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, “tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng”.

Khi có văn bản đồng ý của vợ chồng dì ruột bạn về việc cho tặng bạn căn nhà thuộc sở hữu chung của họ đã thể hiện quyền định đoạt đối với tài sản của họ.

Nếu căn nhà vợ chồng dì ruột đang cho thuê khi cho tặng bạn, về nguyên tắc bạn có nghĩa vụ tiếp tục thực hiện hợp đồng cho thuê này với họ cho đến khi hết thời hạn hợp đồng. Cơ sở pháp lý được quy định tại Điều 138 của Luật này như sau:

“1. Chủ sở hữu nhà ở đang cho thuê phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê nhà ở biết trước về việc tặng cho nhà ở.

2. Bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê nhà ở đến hết hạn hợp đồng thuê nhà đã ký với bên tặng cho, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”.

Vì vậy, nếu sau khi được tặng nhà, bạn có nhu cầu lấy lại nhà để ở, cần thỏa thuận với người thuê nhà theo hợp đồng trước đó với cô chú của bạn.

Việc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng được quy định tại Điều 428 Bộ luật Dân sự năm 2015 như sau:

“1. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng hoặc các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

2. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc chấm dứt hợp đồng, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

3. Khi hợp đồng bị đơn phương chấm dứt thực hiện thì hợp đồng chấm dứt kể từ thời điểm bên kia nhận được thông báo chấm dứt. Các bên không phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ, trừ thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và thỏa thuận về giải quyết tranh chấp. Bên đã thực hiện nghĩa vụ có quyền yêu cầu bên kia thanh toán phần nghĩa vụ đã thực hiện.

4. Bên bị thiệt hại do hành vi không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng của bên kia được bồi thường.

5. Trường hợp việc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng không có căn cứ quy định tại khoản 1 Điều này thì bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng được xác định là bên vi phạm nghĩa vụ và phải thực hiện trách nhiệm dân sự theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan do không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng”.

Nếu người thuê nhà không vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng đã ký trước đó với vợ chồng dì ruột bạn, về nguyên tắc bạn không có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng với họ. Đồng nghĩa, đơn phương hợp đồng không có căn cứ, bạn đã vi phạm nghĩa vụ và phải thực hiện trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật như bồi thường thiệt hại, phạt vi phạm hợp đồng…

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.