Nhà thiết kế Cao Minh Tiến 20 năm đi cùng vẻ đẹp truyền thống Việt

Nam Phong
Chia sẻ

(PNTĐ) - Cái tên NTK Cao Minh Tiến vừa qua lại có dịp “sôi” lên khi cộng đồng mạng biết, anh chính là người thiết kế các trang phục trình diễn cho Quán quân Rap Việt Double 2T trong suốt hành trình tham gia cuộc thi này. Những thiết kế đậm đặc hơi thở truyền thống của vùng núi Tây Bắc nhưng rất hiện đại, thời thượng là một trong những yếu tố vừa giúp Double 2T chuyển tải được tinh thần âm nhạc “người miền núi” của mình vừa đương đại, bắt mắt.

Không chỉ là các trang phục rất “người miền núi” của Double 2T, mà gần đây, một chàng trai “đặc Hà Nội” là Cao Minh Tiến thường xuyên ra mắt các bộ sưu tập mang hơi thở Tây Bắc, có phải Cao Minh Tiến có tình yêu đặc biệt nào đó với Tây Bắc?

- Tôi muốn nói một chút đến mối duyên kết hợp giữa tôi và Double 2T. Một người bạn giới thiệu với tôi rằng họ có một người bạn cần giúp đỡ để đi thi Rap Việt, cậu ấy ở vùng cao, rất khó khăn nhưng rất tài năng… Nói giúp đỡ nhưng lại không hề có cho tôi lấy một bức hình, không có một thông tin chỉ số cơ thể, không âm nhạc… thật sự như là đánh đố tôi. Nhưng vì quá gấp và cũng vì người bạn nói cậu ấy còn khó khăn, nên tôi cũng liều làm ra vài set đồ theo ý thích của mình.

Mấy năm gần đây, tôi đặc biệt yêu vẻ đẹp của thổ cẩm Tây Bắc, nên bắt tay vào thiết kế với ngập tràn cảm hứng vì được Double 2T hoàn toàn tin tưởng, giao phó cho tôi làm tất cả những gì tôi thích. Tôi thiết kế các trang phục cho Double 2T dựa trên ý tưởng bạn ấy đang theo đuổi âm nhạc mang âm thanh của núi rừng, của nhạc cụ dân tộc vào âm nhạc hiện đại. Điều này phù hợp với phong cách thiết kế hiện nay của tôi. 

Đối với tôi, thổ cẩm cùng những hoa văn truyền thống của người Tây Bắc có sức quyến rũ kỳ lạ. Nó không chỉ đẹp mà còn giúp tôi thoả sức khai thác, sáng tạo những nét đẹp ấy vào thời trang, đem đến những bộ sưu tập rất bắt mắt, được các bạn trẻ yêu thích. Với một NTK yêu văn hoá truyền thống như tôi, không gì hạnh phúc, thoả mãn hơn khi có một tài nguyên văn hoá truyền thống dồi dào như vậy để khai thác. 

Nhà thiết kế Cao Minh Tiến 20 năm đi cùng vẻ đẹp truyền thống Việt  - ảnh 1
NTK Cao Minh Tiến

Cao Minh Tiến cũng là một trong những NTK áo dài nổi bật với việc luôn chú trọng tôn vinh văn hoá truyền thống ở các thiết kế của mình. Anh nghĩ sao về vai trò bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống qua thời trang?

- Năm 2023 này là tròn 20 năm tôi làm nghề thiết kế thời trang. Từ bộ sưu tập đầu tiên, tôi đã lấy cảm hứng từ nghệ thuật Tuồng Việt Nam kết hợp với kết cấu trang phục truyền thống của Nhật Bản. Có thể nói, tôi có niềm đam mê mãnh liệt đối với văn hoá truyền thống Việt Nam mình, nhưng tôi lại rất hiện đại, không muốn “miêu tả”, “tái hiện” văn hoá truyền thống trên thời trang mà muốn tìm một lối đi riêng với sự kết hợp hài hoà cùng yếu tố thời đại để sáng tạo nên một vẻ đẹp mới, một tiếng nói mới từ ngôn ngữ truyền thống.

Cho nên, khán giả thường thấy các bộ sưu tập của tôi luôn đậm đặc yếu tố truyền thống nhưng luôn rất hiện đại bởi sự hoà quyện với những xu hướng thời trang mới nhất, nhờ đó mà luôn gần gũi, phù hợp với người trẻ hôm nay. Tôi nghĩ, đó là cách để tôi lan toả tình yêu văn hoá truyền thống đến với người trẻ, lan toả bằng chính ngôn ngữ của họ. Như việc Double 2T mặc các trang phục rất Tây Bắc nhưng rất hiện đại được nhiều khán giả trẻ thích thú, tìm hiểu biểu thị cho điều tôi muốn hướng đến và kết quả mà tôi thấy rõ.

Đối với áo dài cũng vậy, tôi không “miêu tả” văn hoá truyền thống trên áo dài, mà khát vọng của tôi là làm sao để áo dài mang hơi thở văn hoá truyền thống nhưng phù hợp với xu hướng của thời trang. Tôi muốn áo dài được mặc như một dạng trang phục phổ biến hàng ngày, không giới hạn phạm vi sử dụng, đó mới là cách để phát huy được vẻ đẹp áo dài cũng như tính ứng dụng của nó trong đời sống. Chính vì vậy, tôi thường kết hợp áo dài với các trang phục truyền thống của phụ nữ Việt xưa để tạo nên những thiết kế mới mẻ, luôn gợi nhớ về quá khứ nhưng phù hợp với người trẻ hôm nay.

Gần đây cũng thấy Cao Minh Tiến ra mắt khá nhiều các thiết kế dành cho trẻ nhỏ. Có phải, làm bố, có con nhỏ là nguồn cảm hứng để anh mở rộng hơn với lĩnh vực thời trang trẻ em?

- Thật sự khi được bước chân vào thế giới của tuổi thơ với vai trò làm bố, tôi mới cảm nhận được đủ đầy tình yêu với con trẻ và thấy rằng cần làm điều gì đó cho các em. Vẫn với tình yêu văn hoá truyền thống ở sẵn trong huyết quản, tôi muốn mang đến cho các em từ độ tuổi còn rất nhỏ một thông điệp là văn hoá truyền thống của chúng ta vô cùng tuyệt vời, văn hoá truyền thống của chúng ta vô cùng rộng lớn, và muốn các bạn nhỏ được tiếp cận sớm từ đó tác động, vun đắp tới các bạn một cảm xúc, một tình yêu với vẻ đẹp văn hoá truyền thống.

Vì vậy, gần đây tôi tập trung nhiều tới thời trang cho các em, chủ yếu là các bộ sưu tập áo dài mang hơi thở trang phục truyền thống. Khi các em mặc, tìm hiểu về thiết kế, cũng là cách giúp các em học những bài học về văn hoá truyền thống.

Vậy trong việc dạy dỗ con, anh có định hướng cho bé về văn hoá truyền thống?

- Tất nhiên rồi, con gái Tiến luôn được sống với những câu chuyện truyền thống bởi bà nội cũng là người rất thích gìn giữ các câu chuyện văn hoá thời xưa để kể lại, tái hiện lại. Những ngày Tết như Tết Hàn thực cả nhà tôi quây quần làm bánh trôi, bánh chay, kể về sự tích ngày tết cho các bạn nhỏ, Tết Trung thu thì cả nhà sẽ đi Hàng Mã, ngắm đèn ông sao, cùng tự làm bánh nướng, bánh dẻo…, Tết Nguyên đán trẻ nhỏ sẽ được học làm bánh trưng, sum vầy luộc bánh trưng… Hay đến cả việc tắm lá mùi già vào ngày cuối cùng của năm cũng được truyền lại cho các bạn nhỏ.

Nhà thiết kế Cao Minh Tiến 20 năm đi cùng vẻ đẹp truyền thống Việt  - ảnh 2
NTK Cao Minh Tiến & các mẫu nhí trong bộ sưu tập mùa Trung thu.

Là ông bố đơn thân, với Cao Minh Tiến, cái khó nhất của ông bố đơn thân là gì?

- Có lẽ tôi chưa đến giai đoạn cảm thấy rằng việc có con là câu chuyện khó khăn, mọi thứ vẫn rất tuyệt vời và dễ chịu, bởi có thể do cách tôi chọn lựa, giải quyết mọi vấn đề rất chủ động giúp tôi thấy mọi thứ dễ dàng hơn. Nhưng tất nhiên, sẽ đến một giai đoạn mà tôi đã chuẩn bị tâm lý trước rằng, giữa cha và con gái sẽ cần có một khoảng cách nhất định nên ngay bây giờ, tôi đã “phòng bị” bằng việc học cách chia sẻ, làm bạn với bé từ khi bé còn nhỏ để luôn có thể gần gũi với bé ở mọi mặt trong cuộc sống.

Không chỉ là NTK thời trang, tham gia đóng phim, làm giảng viên Đại học chuyên ngành thời trang, Cao Minh Tiến còn được biết đến là một tiktoker nổi tiếng chuyên review các món ăn Hà Thành, đặc biệt là các hàng ăn lâu đời, gắn bó với Hà Nội. Cao Minh Tiến hình như quá giàu năng lượng sáng tạo và làm việc. Đâu là bí quyết của anh?

- Câu chuyện trong lĩnh vực ẩm thực là một câu chuyện rất ngẫu nhiên. Ban đầu là vì nhằm giải quyết nhu cầu của bạn bè, những người xung quanh luôn hỏi ăn gì, ở đâu, nên tôi đã quyết định rằng sẽ làm những clip nói về ăn gì, ăn ở đâu ngon tại Hà Nội, nơi tôi sinh ra và lớn lên, nơi tôi thân thuộc mọi vỉa hè, ngõ phố. Tôi là người thích ăn, thích nấu ăn, nên cũng hay lọ mọ đến rất nhiều hàng ăn ở Hà Nội mình, “vốn liếng” về quán ăn của tôi cũng phong phú.

Sau khi chia sẻ những clip về hôm nay ăn gì thì rất vui là tôi được rất nhiều các bạn trên mạng xã hội quan tâm và yêu thích những quán ăn mà tôi giới thiệu, đặc biệt là những quán ăn có thể nói là ở những hơi “hiểm hóc”, hay những quán ăn có hương vị rất lạ… mà không phải ai ở Hà Nội cũng biết. Được ủng hộ thì tôi cũng nhiều cảm hứng để chia sẻ hơn.

Thực sự, tôi cảm thấy may mắn vì biết nhiều thứ, làm được nhiều việc khiến cuộc sống của tôi đầy màu sắc, thi vị. Đó cũng chính là nguồn cảm hứng cho sáng tạo của tôi, giúp tôi luôn làm mới mình và luôn tràn đầy ý tưởng.

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.