Nhân lên những niềm vui đón năm mới

Bài và ảnh: THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm mới hay Tết đến, niềm vui không chỉ ở sự sum vầy gia đình, mà còn được đong đầy bằng giá trị tinh thần qua những hành động ý nghĩa mà chúng ta chọn để gửi trao cuộc sống, đôi khi đơn giản chỉ là những điều tử tế và nhiều nụ cười lạc quan lan tỏa cho mọi người xung quanh.

Năm mới, nụ cười mới

Trên chiếc giường gọn gàng phía cuối phòng điều trị dành cho bệnh nhân nội trú (tầng 2, khoa Phẫu thuật Hàm Mặt – Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam-Cu Ba), bé Hà Văn Thái (4 tuổi, trú tại Thanh Hóa) đang ngoan ngoãn ngồi cùng mẹ, khám phá những món quà được các nhà hảo tâm tặng nhân dịp Noel và năm mới. Thi thoảng lại có một vài cô chú giường bên ghé sang hỏi xem vết mổ lúc sáng của bé Thái còn đau không, con có ăn được gì chưa… Đau trong vòm họng, chưa nói được nên khi mọi người trò chuyện, hễ thấy vui hay thích thú, con lại làm động tác “minh họa” nụ cười bằng cách há to chiếc miệng nhỏ dễ thương.

Theo chia sẻ của mẹ bé Thái, ngay từ khi sinh ra, con đã bị hở hàm ếch rất to, hầu như là toàn bộ vòm miệng. “Người mẹ nào cũng vậy, thấy đứa con mình dứt ruột đẻ ra lại bị khiếm khuyết, không được “vẹn nguyên” như những đứa trẻ khác thì xót xa vô cùng, nhiều đêm tôi khóc thầm. Rồi trong suốt quá trình nuôi con, chăm con, tôi đếm từng ngày, mong chờ tới lúc con đủ điều kiện làm phẫu thuật. Để có nụ cười và chiếc miệng đẹp như bây giờ, con đã phải trải qua 2 lần phẫu thuật cải thiện tình trạng hở hàm ếch trước đó (lần đầu khi cháu 6 tháng tuổi, lần hai khi cháu 18 tháng tuổi - PV). Lần này con can thiệp vòm họng để có thể nói rõ ràng hơn”.

Nhân lên những niềm vui đón năm mới - ảnh 1
Vợ chồng anh Nguyễn Phú Tuấn với niềm vui, niềm hạnh phúc trong từng nụ cười, ánh mắt

Mẹ bé Thái cũng chia sẻ: Tôi thật sự cảm ơn các bác sĩ của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba đã đem tới cho con tôi gương mặt đẹp đẽ ngày hôm nay. Bây giờ phải nhìn thật kỹ mới có thể phát hiện bé Thái có chút vấn đề ở môi. Thực sự, nhìn thấy nụ cười của con tròn trịa hơn, đồng nghĩa với hạnh phúc của chúng tôi cũng trọn vẹn hơn. “Lần can thiệp thứ 3 này có lẽ mẹ con tôi sẽ ở lại viện khá lâu do tình trạng của cháu Thái nặng hơn chút xíu so với người khác. Nhưng chắc chắn Tết Nguyên đán chúng tôi sẽ được ở nhà cùng gia đình. Mới nghĩ tới mà tôi đã rất vui và ngóng chờ năm mới sang, nụ cười của con sẽ rạng rỡ hơn, giọng nói của con sẽ đầy đặn hơn, hạnh phúc gia đình tôi đong đầy hơn”.

Cùng chung phòng bệnh, cách giường của bé Thái không xa có một bệnh nhân nam tên Nguyễn Phú Tuấn (trú tại Quốc Oai, Hà Nội) khá đặc biệt. Đặc biệt là bởi bệnh nhân này năm nay đã ngoài 40 tuổi, có gia đình và con cái đề huề, là trường hợp hở hàm ếch lớn tuổi nhất trong phòng.

Vừa chỉnh trang lại quần áo, giúp chồng thư giãn vai, vợ anh Tuấn vừa xởi lởi kể về câu chuyện của chồng mình: “Nhà tôi bẩm sinh đã bị hở hàm ếch, ăn uống rất khó khăn, có khi phải dùng bơm để đưa thức ăn vào miệng. Lúc 6 tuổi, anh ấy từng phẫu thuật một lần nhưng khi đó khoa học kỹ thuật còn hạn chế nên chưa cải thiện, phục hồi được hoàn toàn. Bây giờ khi có gia đình, các con cũng lớn, chúng tôi muốn cho anh làm lại phẫu thuật một lần nữa, để bản thân anh cũng như các con thêm phần tự tin. Vì thế, khi biết Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba có chương trình phẫu thuật nhân đạo từ thiện, gia đình đã động viên anh Tuấn đăng ký, và may mắn chồng tôi được chọn”.

Nhân lên những niềm vui đón năm mới - ảnh 2
Bé Hà Văn Thái ngoan ngoãn khi ở bên mẹ

“Đây là niềm vui, là món quà đặc biệt của tôi và gia đình nhân dịp năm mới. Với gương mặt mới, nụ cười mới, tinh thần tự tin hơn, biết đâu sẽ có thêm nhiều niềm vui nữa kéo đến với gia đình tôi” – anh Tuấn bày tỏ.

Hạnh phúc đong đầy trong ánh mắt 

Và trong lúc người lớn trò chuyện, có một cậu bé 7 tuổi với thân hình nhỏ thó nhưng nhanh nhẹn, cầm đồ chơi tung tăng chạy nhảy khắp nơi trong phòng điều trị trên tầng 2 của Khoa Phẫu thuật Hàm Mặt. Cậu bé ấy tên Nguyễn Tuấn Khang (7 tuổi, trú tại Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội). Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Minh Trang (mẹ bé Tuấn Khang), từ lúc sinh ra đã sụp mí bên mắt phải, khuất tầm nhìn, làm gì cũng phải ngước mắt lên, gây ra nhiều khó khăn, cản trở trong sinh hoạt, học tập.

Trước đó, Tuấn Khang được mẹ đưa đi khám tại nhiều bệnh viện Trung ương, bác sĩ xác định thị lực của con tốt, chỉ có điều thẩm mỹ không được đảm bảo; muốn phẫu thuật cần đợi tới khi con lớn, tròng mắt dãn ra hết cỡ. “Thế là tôi và con kiên trì đợi suốt 7 năm qua. Trộm vía con ngoan, hòa đồng, đi học hòa nhập với các bạn nhưng so với bạn bè thì tầm nhìn, khả năng tiếp xúc, giao tiếp với bạn bè khác của con cũng có phần hạn chế, tốc độ viết cũng chậm hơn do mắt nhìn khó”.

Nhân lên những niềm vui đón năm mới - ảnh 3
Cái ôm ấm áp, hạnh phúc của cậu bé Nguyễn Tuấn Khang dành cho mẹ

“Đến sáng 21/12, khi bác sĩ thay băng, để lộ vết mổ ở mí mắt, nhìn thấy gương mặt, đôi mắt của con quá đẹp mà tôi bật khóc vì hạnh phúc. Dù không phải đại phẫu nhưng có ý nghĩa vô cùng lớn, giúp đôi mắt con tiếp thêm ánh sáng, không phải chịu thiệt thòi như trước đây. Chúng tôi cảm ơn y bác sĩ rất nhiều vì vô cùng chu đáo, săn sóc và hết trách nhiệm với người bệnh” – chị Minh Trang nói.

Là người trực tiếp giúp người bệnh có thêm ánh sáng, nụ cười, BS Nguyễn Trung Nghĩa – khoa Phẫu thuật Hàm Mặt (BV Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba) khiêm tốn: Thật ra với tôi cũng như tất cả y bác sĩ của bệnh viện, khi chứng kiến các con được đưa vào phòng mổ, mổ xong, bàn giao tận tay cho các bố các mẹ trong tình trạng khỏe mạnh, ai cũng để hạnh phúc. Thậm chí khi thấy các bố, mẹ của bệnh nhi bật khóc vì chứng kiến con em mình hoàn toàn thay đổi với diện mạo mới, một phiên bản tốt đẹp hơn… chính các bác sĩ cũng không kìm được nước mắt xúc động. 

“Với chúng tôi, được tái tạo, đem đến nụ cười xinh cho các bé, được nhìn thấy nụ cười của các bố mẹ là hạnh phúc đã nhân lên gấp đôi. Niềm vui ấy không chỉ là món quà, mà còn là sự động viên với các y bác sĩ, và người bệnh; để tất cả cùng nhau đồng tâm, chia sẻ làm tốt hơn trên hành trình đem nụ cười, ánh sáng, sức khỏe tới cho các bé; để các em, những người dù kém may mắn nhưng vẫn lạc quan, tươi cười vì được sống trong tình yêu thương của cộng đồng, hướng về năm mới, về ngày mai nhiều ky vọng. Và khi giá trị tinh thần được đề cao, yêu thương được lan tỏa, xoa dịu khó khăn thông qua những hoạt động gắn kết, sẻ chia thì dù là ai cũng sẽ có một năm mới, một cái Tết ấm áp, tròn đầy” – BS Nghĩa nhấn mạnh.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.