Nhân rộng những mô hình tuyên truyền pháp luật

Chia sẻ

Những năm qua, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và sáng tạo, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật cho phụ nữ, nhân dân. Qua đó, nhiều mô hình tuyên truyền pháp luật và hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ đã được thành lập và nhân rộng ở khắp nơi...

Giúp hội viên nắm vững kiến thức pháp luật

Được thành lập từ giữa năm 2018, mô hình câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông” tại 4 xã Đặng Xá, Phú Thị, Cổ Bi và Kim Sơn (Gia Lâm) hiện đang duy trì hoạt động hiệu quả với khoảng 600 thành viên. Hàng quý, CLB đều tổ chức những buổi sinh hoạt đều đặn với nội dung, hình thức đa dạng như: Tìm hiểu kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ; xây dựng các tiểu phẩm tuyên truyền, sáng tác thơ ca, hò vè có nội dung tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông; xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông.

Các cấp Hội PN tham gia chia sẻ những mô hình hiệu quả trong tuyên truyền pháp luật cho chị em phụ nữ và người dân 	Ảnh: T.TCác cấp Hội PN tham gia chia sẻ những mô hình hiệu quả trong tuyên truyền pháp luật cho chị em phụ nữ và người dân Ảnh: T.T

Chị Nguyễn Thị Xuân, thành viên CLB xã Kim Sơn chia sẻ: “Trong thời gian qua, nhờ tham gia CLB, tôi được tuyên truyền, tập huấn kiến thức về an toàn giao thông do Hội PN tổ chức, đặc biệt là nội dung về ảnh hưởng, tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông. Điều đó đã giúp tôi nâng cao nhận thức và chú ý nhiều hơn trong việc tuyên truyền cho người thân, đầu tiên là chồng và các con trai, sau đó là hàng xóm chung quanh về những vấn đề liên quan đến việc “uống có trách nhiệm” cùng thông điệp “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Tín hiệu vui là trong thời gian qua, trên địa bàn chúng tôi đã không xảy ra trường hợp tai nạn giao thông đáng tiếc nào liên quan đến việc người dân uống rượu khi tham gia giao thông”.

Đồng chí Vũ Lan Anh, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm cho biết: Gia Lâm là huyện có tình hình giao thông rất phức tạp, ngoài các tuyến đường dân sinh thì có nhiều tuyến đường lớn mới mở, lại có nhiều khu công nghiệp, khu chung cư với mật độ dân số đông, các hàng kinh doanh ăn uống đông đúc... tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đối với người tham gia giao thông. Được chọn làm điểm thành lập mô hình CLB này, đã phát huy vai trò tích cực của hội viên, phụ nữ trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục người thân trong gia đình và cộng đồng chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Trong thời đại 4.0, chị em cán bộ Hội năng động liên tục thay đổi hình thức tuyên truyền từ trực tiếp, đến thông qua nhóm Zalo, Facebook để phổ biến kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, nhắc nhở chị em trong chi hội quan tâm khuyên nhủ chồng con, người thân về tác hại của việc lạm dụng thức uống có cồn ảnh hưởng tới sức khỏe… Các kiến thức về pháp luật liên quan cũng được tuyên truyền sát sao và sâu rộng. Qua đó, việc triển khai Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã và đang được sự ủng hộ cao của đại đa số người dân.

Đống chí Vũ Lan Anh nhấn mạnh “Khi tham gia sinh hoạt CLB chị em đã nắm rõ hơn những nội dung quan trọng trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Ví dụ như hàng loạt cảnh báo mà người tham gia giao thông, mà các cá nhân thường sử dụng rượu, bia cần phải hết sức lưu ý để không vi phạm: Cấm rủ rê, lôi kéo, ép buộc, xúi giục người khác uống rượu, bia; cấm người dưới 18 tuổi uống rượu, bia; cấm cán bộ, công chức, viên chức sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc; cấm uống rượu, bia ở những địa điểm công cộng...”.

Buổi sinh hoạt CLB “Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm thực hiện An toàn giao thông” Ảnh: HPNBuổi sinh hoạt CLB “Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm thực hiện An toàn giao thông” Ảnh: HPN

Bên cạnh những hoạt động tuyên truyền, hàng năm, Hội LHPN huyện Gia Lâm đều tổ chức “Hội thi sáng kiến truyền thông” nhằm tạo sân chơi giao lưu giữa các CLB, từ đó thu thập những sáng kiến hữu ích và tiếp nhận những tâm tư, nguyện vọng của các thành viên. Từ việc làm điểm tại 4 xã, đến nay, mô hình “Phụ nữ lên tiếng về uống có trách nhiệm thực hiện ATGT” tại huyện Gia Lâm đã có thêm 6 CLB ở các xã: Đình Xuyên, Trung Mầu, Phù Đổng, Ninh Hiệp, Đông Dư và Lệ Chi. Trong lễ ra mắt mô hình CLB đều có sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương, các ban, ngành liên quan. Từ đó, phát huy sức mạnh tổng hợp và sự cam kết mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền pháp luật và đảm bảo an toàn giao thông.

Hiệu quả Thiết thực từ các mô hình

Việc thành lập “Nhóm phụ nữ nòng cốt tuyên truyền pháp luật” có vai trò quan trọng trong việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, góp phần nâng cao ý thức pháp luật, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc, phòng chống các tệ nạn xã hội... Chị Nguyễn Lệ Hằng, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàng Mai cho biết: Trong tháng 4 vừa qua, Hội LHPN quận Hoàng Mai chỉ đạo Hội LHPN phường Lĩnh Nam tổ chức ra mắt “Nhóm phụ nữ nòng cốt tuyên truyền pháp luật” với 15 thành viên là các cán bộ, hội viên phụ nữ có tâm huyết, hiểu biết; có kỹ năng tuyên truyền pháp luật và có uy tín trong cộng đồng dân cư. Các thành viên của Nhóm bám sát quy chế hoạt động để mô hình phát huy hiệu quả. Đặc biệt là trong các kỳ sinh hoạt của Nhóm về công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật lồng ghép với nhiệm vụ, hoạt động công tác Hội trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN phường Tân Mai ra mắt các Nhóm phụ nữ nòng cốt tuyên truyền pháp luật được các cấp chính quyền và người dân đồng tình ủng hộ 	Ảnh:T.THội LHPN phường Tân Mai ra mắt các Nhóm phụ nữ nòng cốt tuyên truyền pháp luật được các cấp chính quyền và người dân đồng tình ủng hộ Ảnh:T.T

Chị Nguyễn Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Lĩnh Nam khẳng định việc ra mắt mô hình này thể hiện sự quan tâm của tổ chức Hội đối với việc nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền pháp luật của cán bộ Hội, tổ chức Hội, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho hội viên và nhân dân trên địa bàn. Theo chị, hiện nay, người dân đến nhập cư ở địa bàn phường tương đối nhiều, vì vậy, việc thành lập nhóm phụ nữ nòng cốt tuyên truyền pháp luật sẽ góp phần nâng cao ý thức, hiểu biết của người dân để sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật. “Phường Lĩnh Nam là cơ sở Hội thứ 4 trong tổng số 14 phường của quận thành lập mô hình này với tổng số gần 100 thành viên. Trong thời gian tới Hội PN tiếp tục nhân rộng mô hình từng bước nâng cao ý thức pháp luật xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc góp phần xây dựng quận Hoàng Mai giàu đẹp, văn minh”, đồng chí Nguyễn Lệ Hằng nhấn mạnh.

Tính đến nay, các cấp Hội PN Hà Nội đang duy trì, nhân rộng nhiều mô hình tuyên truyền pháp luật tại cộng đồng về các lĩnh vực và theo từng nhóm phụ nữ khác nhau như: 15 Câu lạc bộ “Phòng chống buôn bán phụ nữ trẻ em”, 21 Câu lạc bộ “Phụ nữ và gia đình thực hiện an toàn giao thông”, 258 Câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, 10 Câu lạc bộ “Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông”, 1.943 mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, 158 Nhóm nòng cốt tuyên truyền pháp luật tại cộng đồng, 436 tủ sách pháp luật, 20 nhóm tự lực, 20 nhóm nòng cốt, 15 điểm cung cấp thông tin tại cộng đồng… Cùng với đó, để đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật và hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết vụ việc, bảo vệ phụ nữ, trẻ em, thực hiện giai đoạn 2 của Đề án 938 là “Tập trung hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi hành vi thông qua các mô hình, điển hình đã được xây dựng; phát huy tính chủ động của phụ nữ trong giải quyết các vấn đề xã hội liên quan; nghiên cứu đề xuất chính sách”, Hội LHPN Hà Nội đã đề xuất UBND Thành phố tiếp tục ban hành Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 27/01/2022 về “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2026”.

THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.