Nhiễm trùng do tiêm thuốc tan mỡ

Bài và ảnh: YÊN HƯNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Khoa Phẫu thuật - Tạo hình thẩm mỹ (BV Đa khoa Đức Giang) vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ L.T.T (40 tuổi, trú tại Thái Nguyên), đến khám trong tình trạng vùng má, nọng cằm, cánh tay 2 bên, bụng xuất hiện nhiều khối u cục bất thường, cứng chắc, viêm tấy, một số chỗ vỡ chảy dịch đau tức.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, thời điểm 3 tháng trước khi vào viện, vì muốn tiêu mỡ tại một số vùng trên cơ thể để giảm cân nhưng sợ phẫu thuật, chị đã tới một cơ sở spa được bạn bè giới thiệu. Tại đây, nhân viên của cơ sở quảng cáo rằng, chỉ cần một liệu trình điều trị là hiệu quả giảm cân tức thì, không cần nghỉ dưỡng, không động chạm dao kéo. 

Do tin tưởng, bệnh nhân đã đồng ý dịch vụ và được tiêm những hợp chất không rõ nguồn gốc vào nhiều vùng cơ thể. Đẹp đâu chưa thấy nhưng 2 tuần sau tiêm, vị trí tiêm mặt sau bắp tay 2 bên và nhiều vùng trên cơ thể xuất hiện những cục mụn bất thường. Đặc biệt, khi sờ vào có cảm giác cứng, tức khó chịu, nhưng cơ sở thẩm mỹ lại giải thích đây là do thuốc tác dụng chậm, tan từ từ. 

Tuy nhiên, tới 2 tháng sau, những khối u cục, mụn càng cứng, chắc, viêm tấy lan tỏa. Nhiều mụn nhỏ rỉ chảy dịch mủ, máu và đau. Bệnh nhân được cơ sở thẩm mỹ liên tục đưa cho nhiều đơn thuốc kháng sinh, giảm đau nhưng tình trạng lại không hề thuyên giảm, mà ngày càng chuyển biến xấu hơn nên chị quyết định đến Bệnh viện đa khoa Đức Giang khám và điều trị.

Qua thăm khám, Ths.Bs Phạm Duy Linh - khoa Phẫu thuật Tạo hình-thẩm mỹ (BV Đa khoa Đức Giang) thấy rằng: Vùng bắp tay 2 bên của bệnh nhân xuất hiện nhiều ổ viêm kích thước đa dạng khoảng từ 1- 2,5cm, hai má, nọng cằm, vùng bụng có nhiều cục xơ cứng, có những ổ biểu hiện áp xe, viêm đỏ vỡ chảy dịch mủ. Kết quả siêu âm cũng cho thấy có các ổ giảm âm, có vỏ, thâm nhiễm xung quanh, trong lòng có dịch.

Nhiễm trùng do tiêm thuốc tan mỡ - ảnh 1
BS Phạm Duy Linh điều trị cho người bệnh.

Để điều trị, BS Linh đã tiến hành phẫu thuật chích rạch những khối áp xe vỡ mủ, cấy khuẩn, và làm sạch ổ viêm. Bệnh nhân sau mổ được chăm sóc thay băng, điều trị thuốc kháng sinh theo kết quả kháng sinh đồ, các thuốc chống viêm hàng ngày.

Sau 1 tuần điều trị, những ổ áp xe đã hết hẳn biểu hiện chảy dịch và viêm nhiễm, các cục u xơ đã teo nhỏ. Tuy nhiên theo BS Linh, điều trị tai biến tiêm tan mỡ là điều trị khó, bệnh nhân cần được theo dõi lâu dài và điều trị tích cực. Một số bệnh nhân sau điều trị ổn vẫn có thể tái phát và hậu quả là có thể để lại di chứng sẹo xấu sau phẫu thuật.

Từ trường hợp bệnh nhân nói trên, BS Linh khuyến cáo người bệnh: Nếu có nhu cầu can thiệp giảm béo, người bệnh nên đến các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa Phẫu thuật Tạo hình-thẩm mỹ uy tín, để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với bản thân. Hơn nữa, nguyên nhân mỡ tích lũy là do chế độ ăn uống, vận động không hợp lý đã diễn ra trong một thời gian dài. Do đó, muốn giảm cân cần điều chỉnh chế độ ăn uống kèm với tập luyện giúp có thể giảm mỡ.

Người dân tuyệt đối không nên tin vào những quảng cáo trên mạng về các phương pháp tiêm mỡ giảm cân tức thì, nhất là tại các cơ sở làm đẹp không phải bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa. Chỉ cần các cơ sở đó tiêm thuốc tan mỡ không rõ nguồn gốc, kỹ thuật tiêm sai, không đảm bảo vô trùng đã có thể gây ra tai biến. Chưa kể, đối với kỹ thuật tiêm tiêu mỡ vùng, nếu tiêm quá nông ở trên bề mặt da, thuốc có thể gây loét vùng da tại vị trí tiêm. Còn tiêm quá sâu, hệ quả không chỉ gây hoại tử tại chỗ tiêm mà còn lan đến các vùng khác của cơ thể.

Trường hợp sau khi đi tiêm giảm béo, nếu xuất hiện biểu hiện sưng tấy, chảy mủ… người bệnh cần phải đến bệnh viện để điều trị càng sớm càng tốt. Nhiều trường hợp, thuốc tiêm tan mỡ phá hủy luôn màng tế bào của các tổ chức mạch máu, thần kinh nơi thuốc đi đến, khiến tình trạng hoại tử lan rộng, ăn sâu vào trong càng gây khó cho quá trình điều trị khắc phục. Lúc đó, bệnh nhân sẽ phải được cắt lọc ổ hoại tử, nguy cơ mất tổ chức, có thể để lại sẹo xấu gây mất thẩm mỹ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.