Nhiều mô hình thiết thực bảo vệ môi trường của phụ nữ Thủ đô

Chia sẻ

Thời gian qua, tuy bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp nhưng phụ nữ Thủ đô đã chủ động, sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động, mô hình thiết thực ý nghĩa trong công tác bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh sáng, xanh, sạch đẹp.

“Hãy cho tôi pin đã qua sử dụng”

Pin đã qua sử dụng đang khiến cho con người phải đau đầu để xử lý chúng. Bởi lẽ, pin thải không phải loại rác thông thường, nó chứa rất nhiều hoá chất độc hại cho sức khoẻ. Nếu không được phân loại, tiêu hủy đúng quy trình, sẽ trở thành mối nguy hại cho môi trường và sức khỏe con người. Nhận thức và trăn trở vì điều đó, 3 tháng trước, chị Đỗ Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm chủ động tìm đến Trung tâm Môi trường và Phát triển cộng đồng để tư vấn giải pháp làm thế nào để thu gom pin đã qua sử dụng trong người dân, góp phần bảo vệ môi trường. Thật may mắn, Trung tâm đã giới thiệu Hội LHPN phường với Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam. Từ đó, mô hình “Hãy cho tôi pin đã qua sử dụng, tôi sẽ cho bạn cuộc sống xanh” ra đời, đi vào đời sống của các cán bộ, hội viên và nhân dân.

Một điểm thu gom pin đã qua sử dụng của Chi hội 9, Hội LHPN phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm 	Ảnh: HPNMột điểm thu gom pin đã qua sử dụng của Chi hội 9, Hội LHPN phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm Ảnh: HPN

Chị Liên cho hay, việc thu gom và xử lý các loại pin đã qua sử dụng không chỉ là nỗi niềm của cán bộ, hội viên mà còn cả nhân dân phường. Chị từng được nghe các bác trong khu chung cư của phường than thở, rằng đã gom sẵn mấy túi lớn đựng đầy pin, cất tạm ở góc nhà lâu rồi mà chưa biết tìm nơi nào thu gom và xử lý. Nay biết đến mô hình này của cán bộ Hội Phụ nữ, các bác rất hài lòng và mang ngay pin đến “giao nộp” cho các chị. Để thu hút sự chú ý, giúp người dân thực hiện việc giao nộp pin dễ dàng hơn, 5 chi hội phụ nữ của Hội LHPN phường Mễ Trì đặt 5 điểm thu gom pin tại 5 địa điểm dễ nhìn, rộng rãi, người dân hay đi qua như cổng chợ, cổng các nhà văn hóa, sảnh khu chung cư…

Không chỉ tuyên truyền trực tiếp, các cán bộ phụ nữ phường Mễ Trì còn tích cực tuyên truyền về tác hại của việc vứt pin đã qua sử dụng bừa bãi đến sức khỏe môi trường cho hội viên qua các nhóm zalo, facebook và hệ thống loa truyền thanh. Nhờ sự tích cực, sáng tạo của mình, cùng sự đồng lòng ủng hộ của người dân, sau 3 tháng thực hiện mô hình thu gom, Hội LHPN phường thu về được hơn 30kg pin đã qua sử dụng. Số pin này sẽ được sử dụng để đổi lấy cây xanh, thay đổi diện mạo môi trường thêm xanh – sạch – đẹp.

Mô hình “Hãy cho tôi pin đã qua sử dụng, tôi sẽ cho bạn cuộc sống xanh” ra đời, và lan tỏa trong cán bộ, hội viên phụ nữ	Ảnh: HPNMô hình “Hãy cho tôi pin đã qua sử dụng, tôi sẽ cho bạn cuộc sống xanh” ra đời, và lan tỏa trong cán bộ, hội viên phụ nữ Ảnh: HPN

Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh và sự gia tăng dân số nhanh chóng trên địa bàn quận, vai trò bảo vệ môi trường của phụ nữ càng được đề cao. Chị Lê Thị Bích Hà - Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm cho biết, không chỉ có Hội PN phường Mễ Trì làm tốt mà tại các cơ sở Hội PN đều trở thành đơn vị nòng cốt trong phối hợp với chính quyền, khu dân cư trong tổ chức thực hiện cuộc vận động: “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Phụ nữ Nam Từ Liêm nói không với bếp than tổ ong”; Triển khai các mô hình tập hợp, vận động phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường. Hiện 136/136 Chi hội Phụ nữ tại các khu dân cư gắn biển quản lý 186 đoạn đường phụ nữ tự quản, xanh - sạch - đẹp và nở hoa; 140 đội xung kích bảo vệ môi trường với hơn 470 tình nguyện viên tham gia.

Lan tỏa mô hình hay

Trong năm 2021, tại phường Giang Biên, quận Long Biên đã thực hiện công tác vận động hội viên, các chị em phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường bằng việc thu gom rác tái chế gây quỹ Hội. Ngay từ khi triển khai, mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ Hội” đã nhận được sự đồng thuận và thu hút đông đảo chị em tham gia. Cán bộ Hội hướng dẫn kỹ lưỡng cho chị em hội viên phụ nữ và người dân cách thu gom phế liệu, cách phân loại rác thải vô cơ, hữu cơ, tận dụng rác tái chế như: vỏ lon bia, chai nhựa, giấy vụn... Hàng tháng các gia đình sẽ tự nguyện mang phế liệu đến địa điểm tập kết trong góc nhỏ của khu chung cư, sau đó vào ngày thứ 7 cuối tuần của tháng, chị em vừa bán phế liệu vừa tổng vệ sinh môi trường. Số tiền bán phế liệu gây quỹ Hội được sử dụng trong hoạt động của chi hội, thăm hỏi các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Chị Nguyễn Thị Huyền Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường Giang Biên chia sẻ: Dù số tiền thu được từ nguồn bán phế liệu không lớn nhưng chị em trong chi hội đã sử dụng để giúp đỡ tặng quà thăm hỏi 4 gia đình phụ nữ khó khăn tại tổ, thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu thương gắn bó của chị em trong chi hội. Mô hình này đã và đang lan tỏa thông điệp “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường” tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, chung cư văn minh.

Các bà, các chị cán bộ hội viên phụ nữ Chi hội 11, phường Giang Biên, quận Long Biên thu gom phế liệu gây quỹ Hội. 	Ảnh: HPNCác bà, các chị cán bộ hội viên phụ nữ Chi hội 11, phường Giang Biên, quận Long Biên thu gom phế liệu gây quỹ Hội. Ảnh: HPN

Còn tại quận Hà Đông, để xóa điểm chân rác giữ gìn cảnh quan môi trường đô thị, từ sự đóng góp chung sức của các hội viên phụ nữ tổ dân phố số 1 và 2 phường Phú Lãm, đã xây dựng nên tuyến đường hoa kiểu mẫu với chiều dài hơn 1km. Qua bàn tay chăm sóc thường xuyên của chị em hội viên phụ nữ mà tuyến đường hoa đang khoe sắc vừa tạo bóng mát vừa tạo khung cảnh yên bình, sạch đẹp cho khu phố. Chị Nguyễn Phương Thảo, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Lãm, quận Hà Đông cho hay: Hiện nay, toàn phường Phú Lãm đã xây dựng được 3 tuyến đường hoa kiểu mẫu do phụ nữ triển khai.

Chị Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông cho biết thêm: Cùng với việc xây dựng các tuyến đường hoa kiểu mẫu, để triển khai phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, Hội LHPN quận Hà Đông đã xây dựng mô hình mới “phụ nữ Hà Đông nói không với rác thải nhựa” hạn chế sử dụng túi nilon, thay thế bếp than tổ ong bằng các loại nhiên liệu thân thiện với môi trường, xóa 64 chân rác, xây dựng 15 sân chơi, 35 vườn hoa cây xanh và gắn biển quản lý 292 đoạn đường phụ nữ tự quản “An toàn - xanh - sạch - đẹp”.

Tính đến nay, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã thành lập được 9.128 đoạn đường phụ nữ tự quản trong đó có 4.825 đoạn đường xanh - sạch - đẹp, 2.868 đoạn đường nở hoa, và lan tỏa hàng trăm mô hình “Biến chân rác thành vườn hoa”, “Hoa trong phố”, “Phụ nữ tham gia xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa xanh - sạch - đẹp thân thiện với môi trường”, mô hình ”sạch đồng ruộng”, “Góc xanh” vẽ tranh tường”... Qua đó, khẳng định vai trò của Phụ nữ trong tham gia xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp.

HOÀNG ANH - QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.