Những dấu ấn rực rỡ sau một nhiệm kỳ

Chia sẻ

Nhiệm kỳ 2016-2021, các tầng lớp phụ nữ Thủ đô đã đoàn kết, năng động, sáng tạo và nỗ lực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển chung của thành phố, đồng thời để lại những dấu ấn quan trọng trong hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ.

Đoàn kết, sáng tạo thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội

Điểm nổi bật đầu tiên đó là trong nhiệm kỳ qua, phong trào thi đua “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp Hội Phụ nữ triển khai sâu rộng và đi vào cuộc sống. Từ phong trào thi đua, nhiều mô hình, phần việc thiết thực đã được các cấp Hội triển khai. Điển hình như: Mô hình “Chi hội Phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang” (huyện Đan Phượng, Ứng Hòa); “Đọc và làm theo Báo Hội” (quận Long Biên); “Lợn nhựa tiết kiệm” (quận Hai Bà Trưng), “Tuần lễ vàng tiết kiệm vì phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” (quận Hoàn Kiếm), suất cơm từ thiện, nồi cháo nghĩa tình (quận Đống Đa, huyện Thanh Trì); xe đạp cho em đến trường của phụ nữ Đông Anh... Trong nhiệm kỳ qua, với số tiền tiết kiệm 55,65 tỷ đồng từ việc học và làm theo Bác, cán bộ, hội viên, phụ nữ thành phố đóng góp xây sửa 619 “Mái ấm tình thương”, 81 nhà tình nghĩa, giúp gần 40.000 phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

Đồng chí Phó Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chủ Xuân Dũng trao tặng danh hiệu Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2021 cho 10 cá nhân xuất sắc.Đồng chí Phó Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chủ Xuân Dũng trao tặng danh hiệu Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2021 cho 10 cá nhân xuất sắc.

Để ghi nhận những việc làm của các cấp Hội, hiện có 6.784 gương điển hình tiêu biểu, mô hình, cách làm hay trong thực hiện phong trào thi đua, học tập và làm theo Bác Hồ được biểu dương, tôn vinh ở các cấp Hội (vượt 135,6% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ); 58 phụ nữ điển hình xuất sắc trên các lĩnh vực được khen tặng danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu”. Hàng năm, trung bình 96% hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện phong trào, 86,9% - 92,5% hội viên đạt chuẩn mực phụ nữ Thủ đô “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch” (vượt 7% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ).

Công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững cũng đã được đẩy mạnh gắn với thực hiện Chương trình số 02-ctr/TU của Thành ủy (khóa XVI) về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020” và phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Các cấp Hội tăng cường phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô, chương trình, dự án tín chấp giúp cho hội viên, phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế. Đến cuối nhiệm kỳ, tổng dư nợ các nguồn vốn do tổ chức Hội quản lý đạt 6.985 tỷ 359 triệu đồng cho 162.404 lượt hộ phụ nữ vay (tăng 4.048 tỷ 340 triệu đồng). Đến cuối nhiệm kỳ, các cấp Hội đã giúp 24.748 hộ nghèo phát triển kinh tế, nâng cao mức sống; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố từ 3,64% đầu năm 2016 xuống còn 0,21% năm 2021. Bên cạnh đó, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là một nội dung trọng tâm của Hội, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh (người đầu tiên bên trái) tặng quà trong buổi bàn giao Mái ấm tình thương cho gia đình chị Nguyễn Thị Dung thuộc diện hộ cận nghèo xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội.Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh (người đầu tiên bên trái) tặng quà trong buổi bàn giao Mái ấm tình thương cho gia đình chị Nguyễn Thị Dung thuộc diện hộ cận nghèo xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Đặc biệt với phương châm “Ở đâu có phụ nữ ở đó có hoạt động Hội”, các cấp Hội Phụ nữ đã rà soát nắm chắc tình hình hội viên, phụ nữ, nhân rộng nhiều mô hình tập hợp, thu hút phụ nữ theo lứa tuổi, sở thích, ngành nghề, tăng cường tập hợp các nhóm phụ nữ đặc thù như: phụ nữ trẻ, nữ doanh nhân, lao động nhập cư, nữ chủ nhà trọ, nữ giúp việc gia đình, nữ luật sư, phụ nữ khuyết tật... đồng thời nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các chi hội, tổ phụ nữ ở địa bàn dân cư. Với các giải pháp hiệu quả, nhiệm kỳ qua, toàn thành phố đã phát triển mới 67.692 hội viên, tỷ lệ phát triển hàng năm đạt 1,6% trở lên, đưa tổng số hội viên quản lý là 893.528.

Ngoài ra, công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội, các cấp Hội tổ chức nhiều hoạt động gắn với phát huy vai trò làm chủ của hội viên, phụ nữ, trong đó có việc tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ tham gia bàn, thảo luận, kiến nghị các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của giới nữ và người dân; tham gia tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Qua đó cán bộ Hội và chị em hội viên đã kịp thời đề đạt tâm tư, nguyện vọng, tháo gỡ các vấn đề khúc mắc trong chế độ, chính sách và đời sống của phụ nữ...

Những bài học kinh nghiệm sâu sắc

Chia sẻ về những nỗ lực và kết quả đã đạt được của cán bộ hội viên, phụ nữ và các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: 5 năm qua, các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ Hà Nội lần thứ XV đề ra đã hoàn thành. 6 nhóm chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2016-2021 đề ra đều đạt và vượt, trong đó 4/6 nhóm chỉ tiêu vượt cao, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ, đóng góp tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thủ đô; khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức Hội trong hệ thống chính trị. Nhiều tập thể, cá nhân trong hệ thống Hội được Nhà nước, Chính phủ, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen và nhiều danh hiệu cao quý. Hội LHPN Hà Nội vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” được cán bộ hội viên phụ nữ Thủ đô tích cực hưởng ứng trong nhiệm kỳ 2016-2021.Mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” được cán bộ hội viên phụ nữ Thủ đô tích cực hưởng ứng trong nhiệm kỳ 2016-2021.

Từ kết quả phong trào thi đua và hoạt động công tác Hội trong nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Chấp hành Hội LHPN Hà Nội khóa XV đã rút ra những bài học kinh nghiệm. Đó là, bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Hội LHPN Hà Nội đã cụ thể hóa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo định hướng, chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn tình hình phụ nữ Thủ đô; chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thúc đẩy bình đẳng giới. Hội đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng đa dạng, thiết thực, hiệu quả thực chất; Hướng mạnh hoạt động về cơ sở, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn, coi trọng đặc thù và phát huy tính sáng tạo của địa phương. Củng cố tổ chức bộ máy Hội các cấp; triển khai các hình thức phù hợp tập hợp, thu hút, phát triển hội viên; củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức Hội các cấp nhất là cấp cơ sở, chi hội, tổ phụ nữ, đảm bảo tinh gọn, đồng bộ với hệ thống chính trị ở cơ sở, địa bàn dân cư, hoạt động hiệu quả.

Thực hiện tốt phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”; nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng, đời sống của phụ nữ; kết nối, phát huy vai trò của đội ngũ nữ trí thức, nữ doanh nhân, phụ nữ có tầm ảnh hưởng, quan tâm giúp đỡ nhóm phụ nữ dễ bị tổn thương, tạo sự gắn bó giữa phụ nữ với tổ chức Hội. Xây dựng đội ngũ cán bộ Hội các cấp vững mạnh. Làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chính sách đối với cán bộ, động viên để cán bộ yên tâm tham gia công tác. Phát huy nội lực, tăng cường khai thác các nguồn lực. Khơi dậy tinh thần làm chủ, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ Thủ đô, chủ động giải quyết các vấn đề của bản thân, của gia đình đồng thời tích cực tham gia phong trào phụ nữ và hoạt động xã hội; mở rộng quan hệ với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, chủ động khai thác nguồn lực từ các chương trình, dự án, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho sự phát triển của phụ nữ và hoạt động Hội Phụ nữ Hà Nội…

“Với tinh thần đoàn “Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển”, trong nhiệm kỳ 2021 – 2026, Ban Chấp hành Hội LHPN Hà Nội khóa XVI đề ra các mục tiêu cụ thể, các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, thiết thực phù hợp để thực hiện; vì sự phát triển toàn diện và hạnh phúc của phụ nữ, góp phần xây dựng Thủ đô phát triển nhanh, bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại”, đồng chí Lê Kim Anh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.