Những dấu ấn trong phong trào công tác Hội

Chia sẻ

Năm 2021, Hội LHPN quận đã vinh dự nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016-2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Báo Phụ nữ Thủ đô đã có buổi phỏng vấn bà Trịnh Thị Hồng Thuỷ, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân về những điểm sáng trong phong trào thi đua, hoạt động Hội năm vừa qua. 

Thưa bà Trịnh Thị Hồng Thủy năm vừa qua, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, bà có thể chia sẻ nhiều hơn về các thành tích này?

Ngay từ đầu năm 2021, các cuộc vận động, các phong trào thi đua đã được các cấp Hội phát động sôi nổi, rộng khắp, tạo không khí tự hào phấn khởi, và có ý nghĩa sâu sắc trong cán bộ hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân. Phong trào phụ nữ quận Thanh Xuân tiếp tục được giữ vững và ngày một nâng cao.

Các cấp Hội Phụ nữ quận Thanh Xuân đã triển khai thực hiện phong trào thi đua với chủ đề “Phụ nữ Thanh Xuân đoàn kết, sáng tạo tổ chức thành công Đại hội Phụ nữ các cấp, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn, hưởng ứng chủ đề công tác năm 2021 của Thành phố và chủ đề do TƯ Hội phát động. Đến cuối năm 2021, đã có 96,73% cán bộ, hội viên phụ nữ đạt chuẩn mực “Trung hậu – Sáng tạo – Đảm đang - Thanh lịch”.

Hưởng ứng chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội LHPN Hà Nội phát động, Quận Hội đã ủng hộ chương trình “Tết ấm biên cương” với 50 triệu đồng tiền mặt, 340 khăn, mũ, áo len, 780 quyển vở, cho phụ nữ, trẻ em nghèo tại tỉnh Kon Tum, 1 mái ấm tình thương tại Nghệ An, tặng sách vở đồ dùng trị giá gần 20 triệu đồng cho trẻ em các xã vùng cao của tỉnh Lai Châu, tặng 7 thùng vở viết trị giá 10 triệu đồng cho con em cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Điện Biên… Thực hiện chương trình công tác năm, Hội đã hưởng ứng “Tuần lễ áo dài năm 2021”, tổ chức cuộc thi ảnh “Phụ nữ Thanh Xuân tôn vinh áo dài Việt”, cuộc thi “Duyên dáng áo dài – nét đẹp gia đình Việt”; tổ chức hội thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình” thu hút 10.400 hội viên tham gia…

Bà Trịnh Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân (thứ 3 từ phải sang) nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016-2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.Bà Trịnh Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân (thứ 3 từ phải sang) nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016-2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Trong công tác xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc, Quận Hội đã tặng quà cho trẻ em ở các khu cách ly trên địa bàn quận, tặng quà nhân dịp lễ Tết, nhận đỡ đầu 8 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 40,8 triệu đồng/năm. Nhiều hoạt động tuyên truyền hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2018-2027; trao giải cuộc thi ảnh “Gia đình chia sẻ yêu thương”, tuyên truyền tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường, thực hiện cuộc vận động “Gia đình 5 không 3 sạch” đạt hiệu quả cao, cuối năm bình xét có 97,3% gia đình đạt gia đình văn minh hạnh phúc, 5 không 3 sạch; 100% chi hội thực hiện việc cưới, việc tang văn minh, vận động được 45 gia đình hoãn cưới trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch Covid-19…

Đặc biệt, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, song Hội Phụ nữ cơ sở đã phát triển 521 hội viên, nâng tổng số hội viên lên hơn 24.000 người, tăng 1,63% so với năm 2020. Năm 2021, 94,7% cán bộ Hội đạt danh hiệu Cán bộ hội giỏi.

Nhờ những thành tích đạt được, Hội LHPN quận đã vinh dự nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và của quận Thanh Xuân…

Một trong những điểm sáng là Quận Hội và cơ sở đã tập trung chung tay phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 một cách rất hiệu quả. Bà có thể “tiết lộ” về kinh nghiệm thành công của đơn vị mình?

Xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, Quận Hội đã nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Các cấp Hội đã tập trung quán triệt và kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện đến 100% Hội Phụ nữ cơ sở, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh ở từng thời điểm. Nhiều cán bộ Hội thực hiện làm việc 100% thời gian, không kể nghỉ lễ, Tết, hay thứ Bảy, Chủ Nhật.

Quận Hội sớm triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ; phối hợp tuyên truyền trên loa truyền thanh phường và đăng tải các thông tin truyền thông trên các trang facebook, zalo, phát tờ rơi và poster về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; vận động đông đảo cán bộ hội viên và gia đình tham gia cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19; cử 852 cán bộ hội viên tham gia tổ “Covid cộng đồng”, chốt trực bảo vệ “Vùng xanh an toàn”, các điểm tiêm, điểm test nhanh trên địa bàn. Bằng nguồn xã hội hoá, Quận Hội và cơ sở đã ủng hộ 4.500 khẩu trang N95 trị giá 67 triệu cho công tác phòng chống dịch của Thành Hội; 2.500 khẩu trang y tế và 10 triệu đồng tiền mặt cho chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” và công tác phòng chống dịch có tổng giá trị 77 triệu đồng.

Bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội tặng Bằng khen của Trung ương Hội cho Hội LHPN quận Thanh Xuân và phường Khương ĐìnhBà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội tặng Bằng khen của Trung ương Hội cho Hội LHPN quận Thanh Xuân và phường Khương Đình

Đặc biệt, với sự nhiệt tình, trách nhiệm và tinh thần tự nguyện, Hội LHPN quận xung phong đảm nhận cung cấp suất ăn tại 2 bếp ăn, mỗi ngày phục vụ từ 1.000-1.500 suất ăn cho đối tượng cách ly tập trung và cán bộ chiến sỹ phục vụ khu cách ly tập trung (thu dung F1) tại bệnh viện Than khoáng sản và A1 Kim Giang đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm…

Trong phong trào “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Quận Hội đã làm tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, được chính quyền quận Thanh Xuân và Hội LHPN TP Hà Nội đánh giá cao. Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Hội Phụ nữ Quận và cơ sở vận động từ các nguồn xã hội hóa tặng 6.969 xuất quà cho các hộ gia đình gặp khó khăn, tổng trị giá hơn 1,7 tỷ đồng; gửi thư ngỏ, sẵn sàng tiếp nhận tin nhắn, điện thoại tư vấn, xin hỗ trợ từ người dân gặp khó khăn qua trang fanpage của Hội…; phối hợp Đoàn thanh niên Quận tiếp nhận 37 tấn rau, gạo của các nhà tài trợ, phân loại và trao tặng cho các hộ dân tại khu vực cách ly, phong toả, hộ dân gặp khó khăn, nữ lao động tự do, di cư, phụ nữ dễ bị tổn thương, người khuyết tật...; vận động nhiều cán bộ hội viên có nhà cho thuê giảm giá cho người thuê trọ với số tiền giảm ước tính trên 750 triệu đồng trong thời gian giãn cách xã hội; tuyên truyền vận động người dân ủng hộ quỹ vắc-xin trên 5 tỷ đồng.

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, Quận Hội đã chủ động trong công tác phòng chống dịch, chăm lo cho cán bộ, hội viên, không để một ai khó khăn trong dịp Tết. Các cấp Hội triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho hội viên phụ nữ như: gói trên 500 chiếc bánh chưng tặng cho các gia đình phụ nữ khó khăn và các gia đình có F0 đang thực hiện cách ly y tế tại nhà, lực lượng phòng chống dịch; vận động xã hội hóa tặng 1.015 suất quà trị giá trên 260 triệu đồng cho cán bộ Hội và các gia đình phụ nữ khó khăn, phụ nữ đơn thân, người trên 80 tuổi; tặng 2 sổ tiết kiệm, 5 thẻ bảo hiểm y tế cho gia đình hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ…

Nhiệm kỳ tới, Quận Hội và cơ sở đã đề ra chỉ tiêu, nhiệm vụ gì để vừa xây dựng, phát triển phong trào Hội, vừa chống dịch trong điều kiện bình thường mới, thưa bà?

Năm 2022, Quận Hội phát động phong trào thi đua chủ đề “Phụ nữ quận Thanh Xuân đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp” với 5 nội dung trọng tâm như: tập trung đổi mới, sáng tạo triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng và Đại hội Phụ nữ các cấp, thực hiện công trình phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII; tuyên truyền, vận động xây dựng người phụ nữ Thủ đô “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” và 2 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố, tôn vinh nét đẹp phụ nữ với trang phục áo dài truyền thống.

Theo đó, mỗi cơ sở Hội có ít nhất 1 hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 1 mô hình vận động hội viên, phụ nữ rèn luyện sức khỏe. Hội phụ nữ Quận và 100% Hội Phụ nữ cơ sở làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19, tăng cường kết nối hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, chuyển đổi việc làm thích ứng trong bối cảnh có dịch bệnh; chủ trì, phối hợp giám sát ít nhất 1 chính sách và góp ý, phản biện xã hội ít nhất 2 dự thảo văn bản cấp ủy, chính quyền; tập trung xây dựng Hội vững mạnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức vận động, kết nối với hội viên, phụ nữ…

Tôi hy vọng, trong năm 2022, Quận Hội Thanh Xuân sẽ tiếp tục tạo nên những dấu ấn đặc biệt trong phong trào công tác Hội, xứng đáng trở thành “điểm đến tin cậy” của chị em, phụ nữ trên địa bàn quận.

Xin cảm ơn bà!

QUỲNH AN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.