Những điểm đến hấp dẫn và bình yên cho kỳ nghỉ 30/4

Chia sẻ

Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ dài tiếp theo của tháng 4 - kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Để tránh không phải đến những điểm quá ồn ào, tấp nập, đông đúc, du khách hoàn toàn có thể vẫn thoả sức “lên non xuống biển” tại không gian nghỉ dưỡng, tham quan yên bình, mới lạ.

Cao nguyên trắng Bắc Hà

Đây là sự lựa chọn dành cho du khách yêu thích nét đẹp hoang sơ, hùng vĩ của núi non Tây Bắc mà lại đã “mòn gót” ở thị trấn du lịch Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Bắc Hà được ví như “chị em sinh đôi” của Sa Pa, nhưng hiện Sa Pa đã phát triển mạnh du lịch, còn huyện Bắc Hà vẫn còn giữ được nhiều nét đẹp nguyên bản của 14 dân tộc anh em, du khách tham quan nghỉ dưỡng chưa nhiều. Vì thế, trong kỳ nghỉ sắp tới, nếu muốn thực hiện chuyến đi về núi thì Bắc Hà là điểm đến không thể bỏ qua.

Được gọi là cao nguyên trắng bởi Bắc Hà là xứ sở của cây lê, cây mận. Trước khi ra quả cho thu hoạch từ tháng 5, những tháng đầu năm, cả vùng núi non hùng vĩ được “nhuộm” trắng bởi sắc hoa lê, hoa mận hoà cùng với những áng mây trắng muốt tựa bông, tạo cho cảnh sắc thiên nhiên ở đây vẻ đẹp tinh khiết, khác lạ.

Dinh thự Hoàng A Tưởng có gần 100 năm “tuổi đời” với kiến trúc đặc biệt ở Lào CaiDinh thự Hoàng A Tưởng có gần 100 năm “tuổi đời” với kiến trúc đặc biệt ở Lào Cai

Dành những ngày nghỉ để khám phá cao nguyên trắng Bắc Hà, du khách cảm nhận nhiều điều thú vị. Nổi tiếng nhất là chợ phiên Bắc Hà - phiên chợ mang đậm “sắc màu” đặc trưng của các dân tộc anh em có quy mô lớn nhất ở các tỉnh vùng cao và đã được du khách quốc tế bình chọn là một trong 10 chợ phiên nổi tiếng của Đông Nam Á. Chợ phiên Bắc Hà họp mỗi tuần một lần vào buổi sáng chủ nhật. Đây là địa điểm gặp gỡ, giao lưu, trao đổi hàng hóa của đồng bào các dân tộc miền núi H’Mông, Dao, Thái, Tày, Mường…

Hàng hóa tại chợ phiên Bắc Hà đều là vật nuôi, nông sản do bà con tự trồng trọt, chăn nuôi. Chợ có 5 khu vực chính bày bán 5 loại hàng hoá đặc trưng cho nền sản xuất nông nghiệp và cuộc sống của bà con nơi đây. Đó là khu vực bán gia súc mà “cánh mày râu” từ các tỉnh về đây yêu thích nhất là mua chim cảnh và chó xù, chó cộc đuôi nổi tiếng khôn ngoan, tinh lanh; khu vực tạp hóa bày dụng cụ sản xuất như cày, cuốc, xẻng, dao….; khu vực bán đồ thổ cẩm, áo quần, đồ trang sức, vải vóc, len, chỉ màu phục vụ cho việc dệt vải thổ cảm; khu vực bán rượu ngô Bản Phố và cuối cùng là khu ẩm thực với các quầy hàng ăn, trong đó món ăn được giới thiệu nhiều nhất, bán đắt hàng nhất và đặc trưng nhất là thắng cố - món ăn truyền thống của người dân tộc Mông làm từ thịt gia súc với các gia vị vùng cao.

Rời chợ phiên Bắc Hà, di chuyển 1km nữa, du khách đến một điểm thăm quan không thể bỏ qua tại đây. Đó là dinh thự Hoàng A Tưởng có gần 100 năm “tuổi đời” với kiến trúc rất đặc biệt và hiếm có trong di sản di tích kiến trúc Việt Nam. Đây là công trình kết hợp để ở, để làm việc và là pháo đài phòng thủ, được sự kết hợp văn hóa kiến trúc Á-Âu rõ nét. Tọa lạc trên một quả đồi rộng lớn, phía sau và hai bên là núi, phía trước là dòng sông uốn lượn hiền hòa, khu dinh thự có tổng diện tích 4.000m2, có bố cục hình chữ nhật liên hoàn khép kín tổng thể 36 phòng. Trong đó, nhà chính có 2 tầng trên diện tích 420m2; ở cửa ra vào đắp nổi họa tiết cành nguyệt quế, cửa lan can trổ ra hình vòm, cầu thang hình vòng xoắn... Đây là những nét kiến trúc đặc trưng của châu Âu và được bảo tồn đến ngày nay. Ngôi nhà được sơn màu vàng, nổi bật giữa không gian của núi rừng tạo nên sự uy nghiêm trầm mặc, có sức hút với nhiều du khách muốn khám phá, tìm hiểu hay chỉ đơn giản là check-in.

Ngoài ra trong thời gian lưu trú tại cao nguyên Bắc Hà, du khách có thể tham quan thung lũng hoa Bắc Hà; động Hàm Rồng - di tích quốc gia ở thôn Nhìu Cồ Ván B, xã Tả Van Chư; trải nghiệm nấu rượu ngô Bản Phố; làng du lịch cộng đồng thôn Trung Đô của đồng bào Tày…

Chợ phiên Bắc Hà đầy màu sắc rực rỡ ở Lào CaiChợ phiên Bắc Hà đầy màu sắc rực rỡ ở Lào Cai

Lăng Cô bình yên và thơ mộng

TP biển Đà Nẵng và phố cổ Hội An của tỉnh Quảng Nam là điểm du lịch rất hấp dẫn với du khách và luôn ở trong tình trạng đông đúc, nhất là trong dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, chỉ cách đó vài chục km, có một điểm dừng chân bình yên và thơ mộng để du khách thoả sức vẫy vùng trong làn nước biển trong xanh và chiêm ngưỡng tuyệt tác thiên nhiên ban tặng cho dải đất miền Trung. Đó là vịnh Lăng Cô nằm trên địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế là địa điểm nằm trong top 30 các vịnh biển đẹp nhất trên hành tinh.

Nằm trong vịnh nên nước biển ở đây nổi tiếng trong xanh, bờ cát trắng thoai thoải, không khí mát mẻ, trong lành và vắng vẻ vì vậy du khách có thể dầm mình xuống biển một cách rất an toàn, đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay. Không quá đông đúc khi ở biển và trên bờ, các dịch vụ ăn uống cũng khá thoải mái. Vốn là một làng chài nên du khách đến đây bữa nào cũng có thể thưởng thức hải sản theo nhiều cách khác nhau: trong nhà hàng, ở quán cóc hay trên đầm phá và đồ ăn tươi ngon, chất lượng.

Vịnh Lăng Cô trong xanh và bình yênVịnh Lăng Cô trong xanh và bình yên

Khác với Đà Nẵng và Hội An bước chân ra đường là đông vui, ở Lăng Cô khá yên tĩnh. Du khách có thể trải nghiệm kiểu du lịch đúng chất: dắt xe ra đường, nổ máy và đi về hướng nào thì cũng đều được khám phá nhiều điều mới lạ. Gần với Lăng Cô nhất có 2 địa danh rất đẹp. Thứ nhất, đèo Hải Vân – một trong những hùng quan của thế giới. Nằm ở độ cao hơn 500m so với mục nước biển, chiều dài khoảng 20km, cắt ngang dãy núi Bạch Mã, đường lên đèo khá hiểm trở nhưng lên đến đỉnh đèo, thu vào tầm mắt là cả vùng biển Đà Nẵng rộng lớn, mênh mông và điệp trùng mây núi. Thứ hai là đầm Lập An - đầm nước lợ lớn nhất cố đô Huế và là bức tranh sơn thủy hữu tình với bốn bề bao quanh bởi dãy núi Bạch Mã hùng vĩ.

Hai điểm đến nữa không thể bỏ qua khi đến Lăng Cô. Đó là vườn quốc gia Bạch Mã với những dãy núi nguyên sinh đang bảo tồn hơn 2100 loài thực vật cùng các danh thắng như thác Ngũ Hổ, thác Đỗ Quyên, Vọng Hải Đài… và phá Tam Giang - điểm hội tụ của 3 con sông lớn là sông Ô Lâu, sông Hương và sông Bồ trước khi đổ ra biển tạo thành vùng đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á với diện tích 52km. Phá Tam Giang không có sóng to nên ở đây vừa có non xanh nước biếc, phía xa là các rừng phi lao chắn sóng.

Để đến Lăng Cô, du khách có thể di chuyển bằng máy bay đến TP Đà Nẵng hoặc sân bay Phú Bài của Huế. Tuy nhiên, nếu vé máy bay quá đắt, tàu hoả là sự lựa chọn hợp lý. Xuất phát từ ga Hà Nội lúc 21 giờ, ngủ một giấc trên tàu đến 5 giờ sáng hôm sau, du khách đã có mặt tại Huế và di chuyển hơn 1 tiếng nữa để đến Lăng Cô.

THẢO NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.