Những điều đặc biệt về phu nhân của cố Thủ tướng Nhật Bản

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bà Akie Abe - người vợ, người bạn đồng hành trong suốt 35 năm, đã ở cạnh cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đến những giây cuối cùng. Bà là một phụ nữ đặc biệt đến mức được tờ Japan Times năm 2014 nhận xét: “Nhật Bản chưa bao giờ có một Đệ nhất phu nhân như thế này”.

Vượt qua những “chuẩn mực” Đệ nhất phu nhân

Ở Nhật Bản, bà Akie Abe được biết đến nhiều nhất với quan điểm thẳng thắn và tiến bộ. Không giống như những người tiền nhiệm, bà không chịu “núp sau” cái bóng của chồng. Thay vào đó, bà đã tự tạo hình ảnh của bản thân đối với cộng đồng theo một phong cách giống với các đệ nhất phu nhân Mỹ.

Là con gái của một doanh nhân giàu có, Akie Abe lớn lên với đầy những đặc quyền trong xã hội ở Tokyo. Bà được học tại một trường Công giáo tư nhân và một trường dạy nghề chỉ dành cho phụ nữ và nói thông thạo tiếng Anh. Sau khi tốt nghiệp, Akie Abe làm việc tại công ty quảng cáo Dentsu của Nhật Bản. Bà gặp chồng khi ở tuổi 22, ông Abe lúc này đang làm một trợ lý chính trị. Cặp đôi đã hẹn hò hơn hai năm trước khi kết hôn vào năm 1987.

Phụ nữ đã kết hôn ở Nhật Bản thường phải đối mặt với áp lực xã hội mạnh mẽ trong việc sinh con. Bà Abe đã công khai nói về những khó khăn trong việc thụ thai của hai vợ chồng. Bà còn tiết lộ cặp đôi đã trải qua các phương pháp điều trị hiếm muộn nhưng không có kết quả. Mặc dù ông Abe từng đề nghị nhận con nuôi nhưng bà không chấp nhận ý kiến đó. “Tôi nghĩ số phận đã an bài và tôi sẽ chấp nhận điều đó”, bà nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2006.

Bên cạnh đó, không bằng lòng với việc bị giới hạn trong vai trò nội trợ Akie Abe đã làm việc với tư cách là một DJ trên đài phát thanh vào những năm 1990, sau khi chồng bà từ chức Thủ tướng lần đầu tiên vào năm 2007, bà đã nảy ra kế hoạch mở một nhà hàng Izakaya (một kiểu quán bar bình dân của Nhật Bản phục vụ đồ uống có cồn và đồ ăn nhẹ). Người ta còn bắt gặp bà “chân lấm tay bùn” tự trồng gạo hữu cơ trên một cánh đồng ở quê chồng nhằm cung cấp nguồn nguyên liệu phục vụ cho nhà hàng của mình. Năm 2015, bà được chụp ảnh đang trồng lúa cùng Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản lúc đó là Caroline Kennedy, hình ảnh Đệ nhất phu nhân mặc quần công sở truyền thống của phụ nữ, đi chân trần trong làn nước đã khiến công chúng thích thú.

Những điều đặc biệt về phu nhân của cố Thủ tướng Nhật Bản - ảnh 1
Bà Akie Abe cùng chồng trong một chuyến công du nước ngoài  ẢNH: AFP

Bà Akie Abe còn được công chúng yêu mến bởi là một người phụ nữ tiến bộ, có phong cách làm việc tự do, cộng với sự tự tin vui vẻ và hết lòng vì các mục tiêu bình đẳng. Trong giới truyền thông Nhật Bản, bà còn được gọi với biệt danh: “đảng đối lập nội bộ” của ông Abe Shinzo, bởi với thiên hướng dám nói lên suy nghĩ của mình, bà đã công khai thách thức hàng loạt các chính sách của chồng. Nổi bật trong đó là việc bà đã tham gia một cuộc diễu hành vì quyền lợi của cộng đồng LGBT+ (cộng đồng đa dạng giới tính), ủng hộ nâng cao quyền năng của phụ nữ Nhật Bản và lên tiếng ủng hộ hợp pháp hóa sử dụng cần sa cho mục đích y tế.

Hôn nhân viên mãn

Mặc dù thường xuyên có quan điểm trái ngược nhau, cặp đôi vẫn có một mối quan hệ nồng ấm và Akie Abe không ngại để công chúng biết. “Ông bà Abe” thường xuyên nắm tay nhau khi xuống máy bay trong các chuyến công du nước ngoài. Đây được xem là một cách thể hiện tình cảm công khai hiếm thấy trong giới chính trị Nhật Bản.

Cố Thủ tướng Abe Shinzo còn thường xuyên xuất hiện trong các bài đăng trên Instagram của bà Akie Abe. Ông xuất hiện với hình ảnh tươi cười bên vợ tại các sự kiện hoặc những hình ảnh rất “đời thường” như dịp đi dạo, chơi đùa cùng chú chó cưng trên ghế sofa, đọc báo trong xe hơi hoặc tạo dáng với một bát mì Udon cà ri.

Một trong những bức ảnh cuối cùng của cặp đôi mà ông Abe chia sẻ trên tài khoản Twitter của mình hồi tháng trước cho thấy cả hai đang kỷ niệm sinh nhật lần thứ 94 của mẹ ông với các thành viên khác trong gia đình. Trong một video mà ông Abe đăng trên Instagram vào tháng 5/2019, người ta thấy ông đang tự tay lắp một chiếc gõ cửa bằng gỗ hải ly - một món quà từ Canada cho bà Abe, người sau đó đã vui vẻ thử nghiệm “tay nghề” của chồng. Công chúng còn ngưỡng mộ cặp đôi bởi trong suốt một thời gian dài, tài khoản Instagram của bà Abe là tài khoản duy nhất trong ba tài khoản mà cựu Thủ tướng theo dõi. Hai người còn lại là tài khoản của các quan chức.

Vào dịp kỷ niệm 30 năm ngày cưới, bà Akie Abe đã đăng một bức ảnh đám cưới của cặp đôi trong trang phục Kimono, hai năm sau, cặp đôi tổ chức lễ kỷ niệm với một chiếc bánh kem anh đào và rượu vang.

 

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.