Những điều tốt đẹp

Lê Thị Xuyên
Chia sẻ

Điều tốt đẹp hiện hữu mỗi ngày chưa hẳn là những gì lớn lao, to tát. Đó có thể là những điều nhỏ bé, bình dị thường ngày như sự tử tế trong từng suy nghĩ, cử chỉ, lời nói, hành động…

Lâu lắm rồi, bạn bè mới có dịp “hẹn hò” với nhau. Cả bọn dằng dai đủ chuyện. Một đứa bất chợt hỏi: “Các bạn yêu cuộc sống này vì điều gì?”. Đứa bảo: “Mình yêu cuộc sống như cuộc sống vốn thế”. Rồi thì: “Mình yêu cuộc sống vì những thuận lợi mà nó đem đến”. Còn tôi, “tôi yêu cuộc sống vì những điều tốt đẹp hiện hữu mỗi ngày”.

Điều tốt đẹp hiện hữu mỗi ngày chưa hẳn là những gì lớn lao, to tát. Đó có thể là những điều nhỏ bé, bình dị thường ngày như sự tử tế trong từng suy nghĩ, cử chỉ, lời nói, hành động…; là sự cố gắng học tập, lao động, sống đúng pháp luật…; là sự quan tâm, yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ người khác mà không mong cầu được trả ơn hoặc đáp lại. Ai đó bảo: nếu chúng ta để tâm chú ý đến điều gì thì cuộc sống sẽ đem lại cho chúng ta điều đó. Khi ta để tâm đến những điều tốt đẹp thường ngày, ta sẽ có được những điều tốt đẹp.

Những điều tốt đẹp - ảnh 1
Ảnh minh họa

Mỗi sớm mai thức dậy, bạn có cảm thấy mình là người may mắn? Bạn có cất lời cảm ơn vì cuộc đời đã cho bạn thêm một ngày nữa để yêu thương? Bạn có bắt đầu một ngày mới với lời chào, lời cảm ơn, nụ cười thân thiện dành cho những người bạn gặp? Rồi bạn thấy, ở một ngã tư nào đó, chị lao công vui vẻ hướng về cậu thanh niên đi xe máy với lời nhắn nhủ: “Cậu ơi, gạt chân chống xe lên kìa!” và đổi lại là hành động cúi mình biết ơn của người được giúp đỡ… Cuộc sống vốn có biết bao điều tốt đẹp ở quanh ta. 

Những điều tốt đẹp trong cuộc sống thường ngày có sức mạnh cảm hóa, thay đổi con người, giúp họ quay về với cái bản ngã lương thiện, tốt đẹp của chính mình và nhận ra ý nghĩa của cuộc sống. Có cô bé nọ quyết định bỏ nhà ra đi chỉ vì thấy gia đình không phải là nơi cho cô có được niềm hạnh phúc như mong muốn. Tuy nhiên, sau một tuần trở về sống trong ngôi nhà của chính mình, theo lời khuyên của một người họ hàng, cô đã thấy sự đổi khác, dù gia đình cô không khác gì trước khi cô bỏ đi. Chính cô bé đã nhận ra, khi sống và luôn nghĩ về những điều tốt đẹp thì ta sẽ tìm lại được hạnh phúc!
Những điều tốt đẹp trong cuộc sống đôi khi chẳng cần phải cất công hay khó nhọc tìm kiếm. Vì nó tồn tại trong chính bản thể của mình. Khi chúng ta biết cách thay đổi thì mọi thứ sẽ thay đổi. Có ông lão đã dành gần như cả đời mình để kêu ca, phàn nàn, oán trách, rằng cuộc đời mình không có được những điều tốt đẹp. Tuy nhiên, đến một ngày chuẩn bị bước sang tuổi 80, ông trở nên vui vẻ nói cười và cảm thấy thực sự hạnh phúc. Mọi người tò mò, ngạc nhiên, ông cười bảo: Không nên cố tìm kiếm, theo đuổi một thứ hạnh phúc to tát, xa xôi nào. Khi chúng ta tận hưởng cuộc sống hiện tại bằng cái nhìn tích cực cũng chính là hạnh phúc.

Những điều tốt đẹp - ảnh 2
Ảnh minh họa

Cô con gái đem khoe với mẹ danh sách nối dài những điều tốt đẹp của gia đình, của bạn bè, xóm giềng sau một tuần ghi lại được. Con cười rạng rỡ: “Cuộc sống quanh ta có thật nhiều điều tốt đẹp mẹ ạ”. Chính những điều tốt đẹp như thế càng làm cho cuộc sống của chúng ta càng thêm tươi đẹp; càng đáng để chúng ta nâng niu, trân trọng cuộc đời này.

Những điều tốt đẹp trong cuộc sống đã làm cho tình người thêm gắn kết, người người được xích lại gần nhau, xã hội vì thế ngày một thêm nhăn văn, văn minh hơn. Thế nhưng, vẫn còn đâu đó những con người sống hời hợt, ích kỉ, thờ ơ, lãnh đạm với những điều tốt đẹp. Họ bị cuốn theo vòng danh lợi hoặc có cái nhìn tiêu cực, bất mãn. Họ chưa nhận ra hay cố tình phủ nhận giá trị của những điều tốt đẹp thường ngày... Dù thế nào, họ cũng đã đánh mất đi giá trị đích thực của cuộc đời mình!

Như loài hoa hướng dương luôn biết hướng về phía mặt trời để tỏa rạng, con người chúng ta cũng nên như thế. Luôn hướng về những điều tốt đẹp vừa là quy luật tất yếu của cuộc sống vừa là cách để mỗi người nắm giữ chìa khóa để bước vào ngôi nhà hạnh phúc của riêng mình! 

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.