Những giọt máu đào

Chia sẻ

Hôm đó, đợi sau bữa cơm sum họp, bố mẹ chồng cho gọi các con ra phòng khách họp gia đình. Sau đó, bố chồng Bình lấy từ trong tủ ra một bọc giấy được gói vuông vắn.

- Các con biết đấy, bố mẹ cả đời đi làm nhà nước, làm công ăn lương, chẳng buôn bán gì. May nhờ ngàytrước, bố mẹ mua được một ngôi nhà nhỏ ở ngoại thành nên mới có chút của cải tích lũy. Giờ, bố mẹ cảm thấy sức khỏe đã yếu, ngày về với ông bà tiên tổ có lẽ không còn xa nên đã quyết định bán đi ngôi nhà đó, lấy tiền chia đều cho các con. Nhà bán được không nhiều tiền, nhưng cũng là chút tấm lòng của bố mẹ để các con thêm vào chi tiêu, lo cho gia đình, các cháu…

Bình ngồi im lặng nghe bố chồng nói. Mấy tháng trước, cô cũng nghe chồng kể, bố mẹ có ý định bán ngôi nhà đó đi. Phận làm dâu, cô không dám can thiệp nhiều vào việc của nhà chồng. Cô cũng chỉ nghĩ chắc bố mẹ cần tiền để lo việc lớn nào đó. Giờ thì hóa ra, bố mẹ bán nhà để lấy tiền chia cho các con.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

- Nhà bố mẹ bán được hơn 1,2 tỷ. Bố mẹ chỉ giữ lại 100 triệu để dưỡng già. Còn lại hơn 1,1 tỷ, bố mẹ chia đều cho gia đình 3 con, mỗi con 300 triệu. Riêng với nhà con thứ, hiện khó khăn nhất, các cháu lại đang bệnh phải điều trị, bố mẹ cho thêm 150 triệu nữa. Các con thấy như thế nào thì cho bố mẹ ý kiến. Các con đều là giọt máu đào, lọt sàng xuống nia, không đi đâu mà thiệt thòi cả, phải không nào?

Con thứ mà bố mẹ nói đến chính là vợ chồng Bình. So với các anh em, đúng là nhà cô có phần vất vả, khó khăn hơn. Anh cả chồng Bình nhờ học hành giỏi giang, sau khi ra trường kiếm được công việc tốt, lương cao. Sau đó anh lấy vợ là con gái một trong một gia đình cũng khá giả ở thành phố. Giờ, anh chị đang ở nhà biệt thự, lại có thêm hai căn chung cư cho thuê, con cái cũng ngoan ngoãn. Vợ chồng chú út thì có duyên buôn bán đất. Sau khi kết hôn, vợ chồng cô chú về ở với bố mẹ chồng Bình 10 năm. Tuy ở chung cũng hơi bất tiện, nhưng cũng được bố mẹ chồng Bình đỡ đần nhiều việc, từ trông nom con cái đến hỗ trợ tiền sinh hoạt hàng tháng. Nhờ đó, cô chú có điều kiện tập trung làm ăn, tích lũy tiền của. Sau 10 năm mua đi bán lại mấy ngôi nhà lấy tiền chênh lệch, cuối cùng, cô chú cũng đã tự mua được ngôi nhà riêng mấy tỷ đồng, sắm được xe ôtô đẹp.

Còn vợ chồng Bình, giống như bố mẹ, cũng chỉ đi làm nhà nước, 3 năm đợi tăng lương 1 lần nên cuộc sống chẳng mấy dư dả. May nhờ nhà ngoại Bình có người bà con tốt bụng, bán lại cho căn hộ tập thể cũ với giá rẻ, vợ chồng Bình mới có nơi để chui ra chui vào. Mà cũng phải mất gần 5 năm trời, vợ chồng Bình mới trả được hết nợ mua nhà. Thế rồi hai đứa con lần lượt ra đời, tuy là có nếp có tẻ nhưng cả hai đứa đều sức khỏe yếu. Con trai đầu của Bình có dấu hiệu mắc hội chứng tự kỷ nhẹ, con gái sau bị hen, ở viện nhiều hơn ở nhà. Thành thử, hai vợ chồng Bình kiếm được bao nhiêu đều lo hết cho các con, còn bản thân thì tiều tụy, héo mòn. Bây giờ, ngoài căn nhà cũ ra, tài sản lớn của vợ chồng Bình chỉ là hai chiếc xe máy cà tàng, ọp ẹp. Một cái là xe máy cũ của chồng Bình vẫn đi từ hồi còn thanh niên chưa lấy vợ. Còn một cái xe do anh trai Bình cho sau khi đổi sang xe mới.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Bình biết, bố mẹ Bình vẫn có ý thương yêu vợ chồng Bình hơn các anh em một chút. Thi thoảng, mẹ chồng vẫn ngầm dúi cho Bình thêm chút tiền để chi tiêu cho gia đình. Nhưng, 10 lần đưa thì 7 lần Bình từ chối vì nghĩ mình phận làm con, chưa báo hiếu được bố mẹ ngày nào mà còn nhận tiền của ông bà thì chẳng nên. Còn lại, chỉ những lúc nào khó khăn quá, nhất là khi con đang nằm viện, Bình mới dám nhận tiền song tự nhủ sau này khi nếu có tiền, Bình sẽ lần lượt gửi lại để ông bà chi tiêu dưỡng già.

Lần này, Bình rất cảm động khi bố mẹ chồng cho Bình số tiền nhiều hơn anh em. Có thể so với nhà khác, số tiền bố mẹ sắp cho không là gì, nhưng với nhà Bình thì nó đáng giá lắm. Đặc biệt là sắp tới, Bình đang tính việc đưa con trai đi can thiệp trong thời gian dài, nên chắc là sẽ rất tốn kém.

- Bố mẹ, được bố mẹ cho tiền, chúng con rất cảm ơn. Còn việc chia như thế chúng con có hài lòng không thì con xin phép chưa nói ra ở đây vì nó quá bất ngờ - anh cả chồng Bình nói sau khi nghe bố chồng hỏi.

Vợ chồng cậu út cũng lấy cớ có việc phải đi ngay nên xin phép sẽ quay lại chủ đề này sau.

Cuộc họp gia đình kết thúc chóng vánh, trong dự cảm không lành của Bình.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Quả nhiên tối đó, Bình nhận được thông tin vợ chồng anh cả và chú út đang có phản ứng vì việc bố mẹ chia tiền không đều. Vợ chồng anh cả cho rằng, việc vợ chồng anh khá giả là do anh chị tự làm mà có, không liên quan đến tài sản bố mẹ cho. Hơn thế, làm gì có nhà nào khá giả mà lại chê tiền. Sắp tới, anh chị vẫn còn nhiều việc phải lo, nên càng có thêm tiền càng tốt. Vợ chồng chú út thì kể công 10 năm ở chung, chăm sóc bố mẹ chồng. Lẽ ra, cô chú mới là người phải được chia nhiều hơn các anh em khác. Trong khi đó, vợ chồng Bình thì chẳng làm được gì cho bố mẹ nên không thể được nhận nhiều tiền hơn. Mọi người cũng không có lỗi khi vợ chồng Bình sinh con ra bệnh tật. Còn vợ chồng Bình nghèo khó, cũng là do vợ chồng Bình không có tài làm ăn, không học cao biết rộng nên không thể bắt mọi người phải có trách nhiệm được. Vì thế, mọi người đều bắn tiếng muốn được chia đều tiền của bố mẹ.

Nghe chồng nói xong, Bình thấy tim mình như nghẹn lại. Bình không nghĩ anh em ruột thịt lại có thể nói ra những lời lạnh lùng như vậy. Bình biết, với các anh em chồng, được nhận thêm vài chục triệu cũng chẳng để làm gì… Bình cũng chưa từng nhỏ to để xin bố mẹ cho vợ chồng cô phần hơn. Có chăng, là tấm lòng của bố mẹ dành cho con khó có nhỉnh hơn một chút.

- Anh à, em thấy các anh chị, cô chú nói vậy cũng không sai đâu. Hiện nay, số tiền ông bà cho, mình cũng chưa cầm. Vì vậy theo em, ngày mai, anh hãy sang nhà thưa để bố mẹ chia đều tiền cho tất cả mọi người. Vợ chồng mình cũng sẽ không nhận hơn ai dù chỉ một đồng. Bình thường, không có tiền bố mẹ cho mình vẫn đang sống được đấy thôi - Bình nói với chồng.

Sau đó, Bình gọi điện cho các anh chị em chồng, thông báo ý định của vợ chồng mình. Qua điện thoại, dường như Bình có thể nghe được cả tiếng thở phào của các anh chị em. Các chị dâu, em dâu thấy sắp được nhận thêm 50 triệu đồng cũng tỏ thái độ xởi lởi hơn hẳn so với lúc trước nghe tin Bình sắp “chiếm đoạt” riêng 150 triệu đồng.

Bình cũng thấy nhẹ lòng với quyết định đó, nhưng sao nơi khóe mắt cô lại cay cay.

THÁI THỊ THU

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.