Những làng hoa ven đô - điểm đến mới của nhiều du khách

Bài và ảnh Mạnh Sơn
Chia sẻ

(PNTĐ) - Vào dịp lễ, Tết du khách gần xa, nhất là người dân Thủ đô lại cùng nhau đi chợ hoa sắm Tết. Tuy nhiên, không ít du khách, nhất là các bạn trẻ lại tìm đến các làng hoa ven đô để mua sắm các loại hoa, cây cảnh, chụp những hình ảnh đẹp về làng hoa ven đô ngày Tết.

Sắc màu làng hoa Tây Tựu

Nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 20km về phía Tây, làng hoa Tây Tựu thuộc quận Bắc Từ Liêm, một trong những nơi trồng hoa tươi lâu năm và cung cấp hoa tươi chủ yếu cho nội thành Hà Nội. Nghề trồng hoa ở đây được hình thành từ những năm 1930 nhưng phải đến đầu những năm 1990, người dân mới bắt đầu trồng hoa thay cho rau màu.

Hoa phát triển tốt đem lại kinh tế cao, dần dần làng hoa ven đô hình thành và phát triển, cung cấp không chỉ cho Thủ đô Hà Nội mà còn mở rộng ra cả thị trường các tỉnh phía Bắc.

Du khách khi đặt chân đến vùng đất hoa Tây Tựu đều cảm nhận đươc sự yên bình, nét chân chất của vùng quê ngoại thành với muôn màu hoa khoe sắc. Mặc dù không được ưu ái về thời tiết, nhưng hoa Tây Tựu vẫn thu hút bởi sự đa dạng, phong phú về chủng loại. 

Những làng hoa ven đô - điểm đến mới của nhiều du khách - ảnh 1
Đa dạng hoa ở làng hoa Xuân Quan

Hoa Tây Tựu nở quanh năm, lại thêm đất đai rộng nên có thể trồng nhiều loại hoa quý với số lượng lớn. Nghề trồng hoa cũng là nghề nông, nhưng đòi hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm và phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Mỗi gia đình lại có một ưu thế trồng một loại hoa khác nhau. Có người chuyên về hoa hồng, người chuyên hoa cúc, có gia đình chỉ ươm hoa loa kèn, hoa ly. Nhằm đáp ứng nhu cầu và sự ưa chuộng của khách về hoa ly, gần đây người dân Tây Tựu đã chú trọng phát triển, đầu tư xây nhà lạnh, làm giàn, nhà lưới che phủ, hệ thống chiếu sáng, hệ thống phun tưới để sản xuất đưa ra thị trường những bông hoa ly chất lượng và có hoa cả 4 mùa. Đa số hoa ly của Tây Tựu khi đến thời điểm thu hoạch đều được đặt hàng trước. 

Từ tháng 9 âm lịch, người dân Tây Tựu đã chuẩn bị mùa hoa Tết. Khi bước sang tháng Chạp, nhịp độ làm việc nơi đây nhộn nhịp, tất bật từ việc tưới nước, chăm sóc hoa, bảo đảm hoa phát triển đúng tiến độ, nở đều và đẹp đúng dịp Tết. 

Những làng hoa ven đô - điểm đến mới của nhiều du khách - ảnh 2
Đa dạng hoa ở làng hoa Xuân Quan

Lên làng hoa Mê Linh, ngắm hoa hồng

Làng hoa Mê Linh vốn là vùng đất chuyên trồng nông sản như lúa và các loại rau màu cung cấp cho thị trường Hà Nội. Vào đầu thập niên 90, Mê Linh bắt đầu chuyển sang trồng hoa, khởi đầu chỉ tập trung nghiên cứu trồng hoa hồng Đà Lạt trên các cánh đồng lúa. Cuối những năm 90, Mê Linh bắt đầu phát triển hồng không gai, sau đó người dân mở rộng quy mô trồng các loại hoa hồng và hoa khác, với diện tích khai thác khoảng 2ha và hiện nay tổng diện tích khai thác trồng hoa nơi này đã lên đến hơn 244ha.

Đến làng hoa Mê Linh, ấn tượng đối với du khách là những cánh đồng hoa hồng trải dài, bạt ngàn. Từ trục đường chính có những con đường nhỏ dẫn lối vào vườn hoa của các hộ gia đình là nhiều giống hoa hồng như hồng cảnh, hồng cổ Sapa, Đà Lạt, hồng bụi bonsai… rồi các loại hoa hồng nhập Italia, Pháp, Hà Lan, Thái Lan, Trung Quốc với đủ gam màu như đỏ, hồng, vàng, trắng… Cùng với đó, các loại hoa như violet, lay ơn, mimosa, cúc, thược dược, hoa huệ, hoa Rupinet, Zupini… cũng được chú trọng phát triển.

Những làng hoa ven đô - điểm đến mới của nhiều du khách - ảnh 3
Khách bên con đường hoa tại lễ hội hoa Mê Linh 2022

Hiện nay, làng hoa Mê Linh là điểm đến tham quan, chụp ảnh của du khách gần xa, nhất là các bạn trẻ. Tháng 12/2022, huyện Mê Linh tổ chức công nhận Điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng và lần đầu tiên tổ chức Lễ hội hoa Mê Linh với chủ đề “Mê Linh rực rỡ sắc hoa” thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Thủ đô và du khách. Điểm nhấn của lễ hội là con đường hoa hình trái tim dài 20m được trang trí 100% từ hoa hồng và sự kết hợp khéo léo của các tháp hoa cao 4m.

 Dịp này, làng hoa Mê Linh cũng đang nhộn nhịp cho Tết. Người làm hoa, người đến tham quan náo nức như mùa Xuân đã ở đâu đây thật gần. Du khách rất thích thú khi chọn mua các loại hoa hồng sẽ được tư vấn, hướng dẫn cẩn thận về các loại hoa hồng, cách chăm sóc, bảo quản để sau khi chơi Tết, cây hoa hồng tiếp tục ra được thêm nhiều lứa hoa khác, chơi được lâu hơn. 

Những làng hoa ven đô - điểm đến mới của nhiều du khách - ảnh 4
Chăm sóc hoa hồng

Đa dạng chủng loại, sắc màu hoa ở làng hoa Xuân Quan

Nằm kề bên làng gốm Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội cách trung tâm Hà Nội hơn 20km, Xuân Quan, huyện Văn Giang, Hưng Yên đã trở thành một vùng trồng hoa trẻ nổi tiếng, sánh ngang với những vùng trồng hoa truyền thống của miền Bắc như Mê Linh, Tây Tựu. 

Xuân Quan là nơi trồng rất phong phú các loại hoa, đủ mọi giống, loại, có cả các nhà vườn bán cây nhập khẩu. Khách đến đây thoải mái chụp ảnh, ngắm nhìn, khám phá các loại hoa, tìm chọn cho mình một loại hoa, cây cảnh vừa ý. Người trồng hoa rất thân thiện, luôn xởi lởi nhiệt tình tư vấn bán hoa, không bao giờ có chuyện chèo kéo khách như chợ hoa thông thường.

Những làng hoa ven đô - điểm đến mới của nhiều du khách - ảnh 5
Làng hoa Tây Tựu rộn ràng chuẩn bị đón Tết

Hiện nay hoa và cây cảnh ở Xuân Quan ngoài việc bán cho du khách tham quan, mua sắm tại vườn, các hộ gia đình còn tư vấn cho khách về chọn hoa, cây cảnh, tư vấn việc chăm sóc hoa khi trồng tại gia đình. Đồng thời, còn cung ứng hoa, cây cảnh các loại đến khắp các tỉnh, thành ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Với vị trí nằm gần Thủ đô Hà Nội và khu đô thị Ecopark nên Xuân Quan có vị trí thuận lợi để giao thương nên phát triển rất nhanh chóng. 

Ngoài làng hoa Xuân Quan, ở các làng hoa thuộc huyện Văn Giang giáp với huyện Gia Lâm, Hà Nội như: Phụng Công, Liên Sở, Thắng Lợi, thị trấn Văn Giang… đều là những nơi trồng nhiều loại hoa, cây cảnh được người yêu hoa, du khách thường xuyên ghé thăm. Các làng hoa ven đô đã trở thành những điểm đến mới hấp dẫn về hoa, cây mỗi khi Tết đến xuân về. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.