Những mô hình thiết thực thu hút hội viên phụ nữ hiệu quả

Chia sẻ

Thời gian qua, cùng với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng tới sự gần gũi, thiết thực cho phụ nữ và trẻ em, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã và đang tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình hoạt động phù hợp nhằm thu hút, tập hợp phụ nữ tham gia tổ chức Hội.

Nâng cao kiến thức pháp luật cho phụ nữ

Những năm qua mô hình CLB “Phụ nữ với pháp luật” do Hội PN huyện Ba Vì thành lập tại 3 xã Khánh Thượng, Thụy An, Ba Vì với 65 thành viên đã và đang đáp ứng nhu cầu hiểu biết về pháp luật, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, bổ ích và thiết thực cho chị em phụ nữ. Dù bận rộn công việc đồng áng nhưng hễ đến kỳ sinh hoạt CLB là chị Nguyễn Thị Xuân, hội viên phụ nữ xã Thụy An đều thu xếp công việc để tham gia. Chị Xuân cho biết: Tham gia sinh hoạt tại CLB, chị và nhiều chị em hội viên đã có thêm kiến thức pháp luật, đặc biệt biết cách ứng xử hơn với các thành viên gia đình, làng xóm. Nếu như trước đây vì không hiểu biết pháp luật nên làm việc gì chị cũng sợ, không biết có phạm luật hay không, nhưng bây giờ, thông qua sách báo, qua các buổi sinh hoạt chị đã trang bị cho bản thân những kiến thức về các Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng chống buôn bán người… Từ đó, chị còn vận động người thân, nhân dân thực hiện và chấp hành nghiêm theo pháp luật. Chị cũng mong muốn thời gian tới CLB tiếp tục nhận được nhiều đầu sách cung cấp kiến thức pháp luật để chị em được tìm hiểu và chia sẻ cho cộng đồng áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Hội LHPN quận Ba Đình triển khai mô hình “Chi, tổ phụ nữ an toàn về phòng cháy chữa cháy” giúp gia đình hội viên và người dân trong công tác PCCCHội LHPN quận Ba Đình triển khai mô hình “Chi, tổ phụ nữ an toàn về phòng cháy chữa cháy” giúp gia đình hội viên và người dân trong công tác PCCC

Trao đổi với phóng viên báo PNTĐ, chị Đỗ Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Vì cho biết: Ba Vì có 31 xã, thị trấn trong đó có 7 xã miền núi chính vì vậy Hội PN đã đẩy mạnh công tác, phổ biến giáo dục truyền thống và tuyên truyền chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới cán bộ hội viên phụ nữ. Không chỉ có mô hình CLB “Phụ nữ với pháp luật” mà Hội còn duy trì và phát huy hiệu quả mô hình tuyên truyền pháp luật tại cộng đồng với 2 nhóm phụ nữ nòng cốt gồm 43 thành viên tại xã Ba Trại, 1 CLB “Phòng chống mua bán người” tại xã Châu Sơn với 56 thành viên, 3 CLB trợ giúp pháp lý tại xã Tản Lĩnh, Đông Quang, Tây Đằng với 108 thành viên. Ngoài ra, hàng năm Hội PN đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, trợ giúp pháp lý cho hội viên phụ nữ khuyết tật và phụ nữ nghèo là người dân tộc thiểu số. Cứ thế qua mỗi năm, hiệu quả hoạt động của các mô hình này đã được chính quyền địa phương đánh giá cao.

Mô hình CLB “Phụ nữ với pháp luật” không chỉ là sân chơi bổ ích, phù hợp với chị em vùng nông thôn miền núi, mà đây cũng là mô hình phù hợp với phụ nữ tại các quận nội thành. Bởi lẽ, mô hình CLB này còn là nơi chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc phát sinh trong cuộc sống thường ngày trong gia đình, ở khu dân cư. Chị Nguyễn Kim Lê, Chủ tịch Hội LHPN quận Cầu Giấy nhấn mạnh: Thời gian qua, mô hình CLB “Phụ nữ với pháp luật” của các phường trên địa bàn quận đã phối hợp với Hội Luật gia ở cơ sở tổ chức tư vấn pháp luật cho hàng trăm lượt phụ nữ, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ. Hội còn phối hợp cùng phòng Văn hóa thông tin quận tổ chức tọa đàm “Bàn biện pháp xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc” với chủ đề “Cha mẹ hãy là người bạn lớn của con” nhằm tôn vinh các giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam, vận động các tầng lớp phụ nữ và nhân dân thực hiện chuẩn mực của gia đình Việt Nam thời kỳ mới.

Chị em hội viên phụ nữ được trang bị kiến thức pháp luật thông qua mô hình CLB “Phụ nữ với pháp luật” do Hội PN các cấp triển khai thời gian quaChị em hội viên phụ nữ được trang bị kiến thức pháp luật thông qua mô hình CLB “Phụ nữ với pháp luật” do Hội PN các cấp triển khai thời gian qua

Nhiều mô hình thiết thực với phụ nữ, trẻ em và cộng đồng

Để góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bình đẳng giới và bảo vệ an toàn cho phụ nữ, trẻ em, Hội LHPN huyện Đông Anh đã thành lập và nhân rộng được 52 mô hình CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi”. Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh cho biết: Mô hình CLB này được Hội PN triển khai tại các trường THCS trên địa bàn huyện. Tính đến nay, mỗi CLB có 30 thành viên cùng cam kết hành động vì bình đẳng giới trong trường học và cộng đồng. Nội dung sinh hoạt tại CLB được thay đổi liên tục các chuyên gia cung cấp những kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em, kiến thức về bình đẳng giới… thời gian sinh hoạt một buổi/tuần tuy không nhiều nhưng đây là một trong những hoạt động bổ ích cho các em học sinh; đồng thời giúp giảm thiểu các vụ việc xâm hại, bạo lực nghiêm trọng đối với phụ nữ và trẻ em mà Hội không lên tiếng kịp thời.

Còn tại quận Ba Đình, để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và giúp mọi người dân và cộng đồng đều có thể xử lý đám cháy ngay từ khi ngọn lửa chưa bùng phát lớn, Hội LHPN quận đã lựa chọn Hội LHPN phường Vĩnh Phúc là đơn vị làm điểm để triển khai thực hiện mô hình “Chi, tổ phụ nữ an toàn về phòng cháy chữa cháy” trên địa bàn quận. Chị Ngô Thùy Linh, Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Phúc chia sẻ: Ngay từ khi thành lập mô hình đã nhận được ủng hộ của đông đảo hội viên phụ nữ và nhân dân. Bởi lẽ, nếu như trước đây nhiều chị em không biết cách xử lý tình huống khi xảy ra cháy nổ, đặc biệt là ở những hộ gia đình không có lối thoát hiểm… Nhưng sau khi được tập huấn kiến thức phòng cháy chữa cháy chị em đã nhận thấy tầm quan trọng và ý nghĩa trong công tác phòng và chống cháy nổ. Nhiều chị còn vận động các hộ gia đình khác mua các thiết bị PCCC gồm bình chữa cháy và mặt nạ chống độc cho cả gia đình. Đồng thời tổ chức gắn các nội quy, quy định về PCCC; gắn số điện thoại báo cháy 114 tại các vị trí dễ nhìn thấy… Phấn đấu, mỗi gia đình hội viên trang bị tối thiểu 1 mặt nạ phòng độc, 1 bình chữa cháy, với khu vực bếp sử dụng khí gas trang bị 1 đầu báo dò khí gas…

Các em học sinh trên địa bàn huyện Đông Anh có nhiều hoạt động bổ ích do Hội PN triển khaiCác em học sinh trên địa bàn huyện Đông Anh có nhiều hoạt động bổ ích do Hội PN triển khai

Đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Thành Hội đã phát động mỗi tổ chức Hội cơ sở xây dựng một mô hình mới, cách làm hay về tập hợp, thu hút hội viên phụ nữ. Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ ở đó có hoạt động Hội”, trong những năm gần đây đã có hàng chục mô hình mới tập hợp thu hút đông đảo phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội theo sở thích, nghề nghiệp, lứa tuổi, theo vùng miền… 100% các loại hình CLB, tổ, nhóm được thành lập đều có Ban Chủ nhiệm, xây dựng quy chế hoạt động và phân công cụ thể trách nhiệm đối với từng thành viên.

Có thể khẳng định, công tác tập hợp thu hút hội viên phụ nữ tham gia tổ chức Hội trong giai đoạn hiện nay, các cấp Hội PN Hà Nội đã đa dạng hóa các mô hình tập hợp một cách hiệu quả. Nhiều mô hình hay được nhân rộng như: Mô hình CLB phụ nữ trẻ, CLB phụ nữ cao tuổi; CLB gia đình văn minh hạnh phúc, CLB bạn gái, CLB mẹ chồng nàng dâu, CLB phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, CLB phụ nữ khuyết tật… Trong nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp Hội PN cần tiếp tục phát huy hiệu quả, chất lượng hoạt động của các mô hình CLB đồng thời tập trung làm tốt hoạt động hỗ trợ, chăm lo,bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên phụ nữ để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Muộn màng

Muộn màng

(PNTĐ) - Thay đồ xong, nhìn vào gương, khuôn mặt vui tươi, chị khẽ mỉm cười thì chuông cửa vang lên. Vừa mở cổng ra chị sững sờ bởi trước mặt chị là người chồng đã ly thân gần một năm nay kể từ ngày anh xách va ly đi theo cái mà anh gọi là tiếng gọi tình yêu.
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

(PNTĐ) - Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, hướng tới các hoạt động cơ sở, trong quý II/2024, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động; tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và tập trung tổ chức, hoàn thành tốt việc thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.