Những người phụ nữ góp phần thay đổi thế giới trong năm 2022

PHÚ ĐỖ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong năm vừa qua, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn thử thách nhưng bằng tài năng, sự độc lập và mạnh mẽ của mình, phụ nữ-một nửa thế giới đã có nhiều đóng góp quan trọng góp phần thay đổi thế giới và đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người bằng chính tiếng nói của mình.

Tấm lòng của “nữ phù thủy” Harry Potter

Emma Watson là nữ diễn viên, người mẫu kiêm nhà hoạt động xã hội người Anh. Cô là hình tượng hiếm hoi tại Hollywood với danh tiếng vững chắc và khối tài sản đồ sộ ở tuổi 32. Việc thành công quá sớm đối với nhiều người có thể là con dao hai lưỡi khiến họ trượt dài trước những cám dỗ của sự hào nhoáng. Tuy nhiên, đối với Emma, cô đã trở thành tỷ phú với lối sống lành mạnh, đáng ngưỡng mộ. Đặc biệt, trong những năm trở lại đây, người ta biết đến nữ minh tinh nhiều hơn bởi cô là một ngôi sao với tiếng nói mạnh mẽ ủng hộ các phong trào vì tiến bộ xã hội và là một trong những biểu tượng truyền cảm hứng cho giới trẻ.

Những người phụ nữ góp phần thay đổi thế giới trong năm 2022 - ảnh 1
Phụ nữ Iran đấu tranh cho quyền bình đẳng của mình
Ảnh: Reuters

Tháng 7 năm 2014, cô được bổ nhiệm làm Đại sứ thiện chí của phụ nữ Liên hợp quốc, tháng 9 năm đó, Emma khởi động chiến dịch Phụ nữ Liên hợp quốc "HeForShe" - chiến dịch kêu gọi nam giới đứng lên bảo vệ quyền bình đẳng cho trẻ em gái và phụ nữ. Cũng trong tháng 9 đó, Emma có chuyến thăm đầu tiên với tư cách là Đại sứ thiện chí phụ nữ của Liên hợp quốc tại Uruguay, nơi cô đã có bài phát biểu nhấn mạnh sự cần thiết phải tham gia chính trị của phụ nữ. Vào tháng 12, Quỹ Phụ nữ gọi Emma là Người nổi tiếng ủng hộ nữ quyền năm 2014 sau một cuộc thăm dò trực tuyến. Nữ minh tinh cũng có bài phát biểu về bình đẳng giới vào tháng 1 năm 2015, tại cuộc họp hàng năm của Diễn đàn kinh tế thế giới. Ngoài ra, cô còn thăm Bangladesh và Zambia với mong muốn thúc đẩy thương mại công bằng và ủng hộ quần áo hữu cơ, đồng thời làm đại sứ cho Camfed International - phong trào giáo dục trẻ em gái ở vùng nông thôn châu Phi.

Lối sống giản dị, kín tiếng của nữ minh tinh này đã phản ánh đúng những điều cô từng chia sẻ, rằng: "Mặc quần áo rẻ tiền không có nghĩa tôi nghèo. Hãy nhớ, bạn cần nuôi sống gia đình mình chứ không phải làm màu với xã hội". Emma Watson xứng đáng là một biểu tượng truyền cảm hứng sống cho những người trẻ.

Những người phụ nữ góp phần thay đổi thế giới trong năm 2022 - ảnh 2
Là phụ nữ châu Á đầu tiên có giải Oscar, Chlóe Zhao có thể là hạt nhân thay đổi định kiến ở Hollywood Ảnh: Hollywood

Người phụ nữ da màu đầu tiên chiến thắng Oscar

Chlóe Zhao đã xuất sắc giành chiến thắng Oscar 2021 ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất, chiến thắng này giúp cô trở thành người phụ nữ thứ hai trong lịch sử và là người phụ nữ da màu đầu tiên giành chiến thắng ở hạng mục này.

Không chỉ thành công trong lĩnh vực điện ảnh, Chlóe Zhao còn là hình mẫu đấu tranh chống lại sự kỳ thị người gốc Á cũng như người da màu. Nữ đạo diễn cho rằng, chúng ta cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để có thể thấu hiểu nhau và bản thân mỗi người cũng đều cần phải luôn tự đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu và suy nghĩ. Cô nói: “Đôi khi tôi cảm thấy nhiều người ẩn giấu sự căm ghét và tôi nghĩ rằng chỉ có sự thấu hiểu, cố gắng nhìn thế giới từ góc độ của người khác mới là cách duy nhất để hóa giải những sự phân biệt và giúp chúng ta cùng tồn tại”.

Những người phụ nữ góp phần thay đổi thế giới trong năm 2022 - ảnh 3
Emma Watson theo đuổi sứ mệnh nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới và quyền phụ nữ Ảnh: AP

Việc Chlóe Zhao được tôn vinh giữa thời điểm làn sóng thù ghét người châu Á đang dâng cao là một điều đáng chú ý. Theo tổ chức Stop AAPI Hate, có đến gần 3.800 vụ việc thù ghét được ghi nhận kể từ tháng 3 năm 2020 đến cuối tháng 2 năm 2021 tại Mỹ. Chlóe Zhao thắng giải Oscar đã tăng cường sự ảnh hưởng và thay đổi cái nhìn về cộng đồng châu Á trong ngành điện ảnh Hoa Kỳ vốn đã bị gạt ra ngoài lề xã hội từ lâu. Bên cạnh đó, chiến thắng của nữ đạo diễn cũng củng cố vị trí của cô trong danh sách các đạo diễn vĩ đại nhất và nhắc nhở Hollywood rằng đàn ông da trắng không phải là những người kể chuyện duy nhất đáng được vinh danh. Dự kiến năm 2023, Chlóe Zhao sẽ bắt tay vào sản xuất loạt phim về người Mỹ gốc Á lớn nhất từ trước đến nay.

Phụ nữ Iran - "Anh hùng của năm"

Tạp chí TIME đã vinh danh phụ nữ Iran là "Những người anh hùng của năm" (Heroes of the year) bởi vai trò của họ khi trở thành những người tiên phong trong cuộc nổi dậy chống lại những bất công đối với phụ nữ Hồi giáo. Tạp chí TIME mô tả phụ nữ Iran là những người “có học thức và hoàn toàn tự do”. Đặc biệt, phong trào đấu tranh với thông điệp “Phụ nữ có quyền tự do nói và mặc bất cứ thứ gì” của phụ nữ quốc gia này càng trở nên mạnh mẽ sau cái chết của Mahsa Amini - thiệt mạng sau khi bị cảnh sát nước này bắt giữ với cáo buộc "không che tóc cẩn thận" đã làm dư luận dậy sóng. Hàng loạt phong trào biểu tình phản đối đã nổ ra trên khắp nước.

Những người phụ nữ góp phần thay đổi thế giới trong năm 2022 - ảnh 4
Nữ diễn viên Châu Đông Vũ Ảnh: Weibo

Có thể thấy, trong nhiều năm qua, hình ảnh của phụ nữ Iran luôn đấu tranh hướng tới một xã hội công bằng và bình đẳng hơn - nơi phụ nữ được là chính mình và có quyền tự do, được tôn trọng. Trong năm nay, mặc dù có nhiều cuộc xung đột đã xảy ra nhưng nó lại trở thành chất xúc tác khiến những người phụ nữ Iran thêm mạnh mẽ và rắn rỏi trên con đường đấu tranh cho chính sự tồn tại và cuộc sống của mình. Điều này đã thể hiện rõ tính chất của danh hiệu “anh hùng” mà tạp chí TIME trao tặng. Đáng chú ý hơn, phong trào phụ nữ tại Iran còn thu hút nhiều nam giới tham gia biểu tình để thể hiện sự ủng hộ của họ trước những vấn đề nhức nhối hiện nay và thể hiện mong muốn đoàn kết trong nội bộ quốc gia.

Nhà hoạt động môi trường tích cực

Châu Đông Vũ là nữ diễn viên kiêm nhà sản xuất nổi tiếng được nhiều người ngưỡng mộ trong giới điện ảnh Hoa ngữ khi giành được 37 giải thưởng lớn cho các tác phẩm của mình. Các bộ phim Châu Đông Vũ tham gia rất đa dạng, từ tội phạm đến hài lãng mạn. Cô luôn là nữ minh tinh hết lòng với công việc. Trong mỗi vai diễn, cô đều nỗ lực để có thể làm tốt nhất vai trò của mình, đồng thời để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Châu Đông Vũ trở nên nổi tiếng khi thủ vai chính trong bộ phim “Chuyện tình cây táo gai” (2010) của đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu. Mặc dù trước đó cô chưa có kinh nghiệm diễn xuất nhưng vai diễn này đã giúp cô giành được nhiều giải thưởng và đưa cô trở thành một trong bốn nữ diễn viên kiếm được nhiều tiền nhất Trung Quốc.

Bên cạnh việc là một diễn viên nổi tiếng, Châu Đông Vũ còn là một đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng cao cấp và là nhà hoạt động vì môi trường tích cực. Mới đây, nữ minh tinh đã đảm nhiệm vị trí người phát ngôn cho chiến dịch “Tháng hành động vì môi trường” được tổ chức bởi đại sứ quán Pháp tại Trung Quốc.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.