Những người trẻ lo việc của họ

Thái Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) -

Hôm nay, tôi cùng các anh chị ra sân bay đón bác gái cả đang sống ở nước ngoài. Chẳng là bác trai cả tôi mất cách đây 2 năm, giờ một mình bác gái mới có điều kiện về nước thăm thân. 

Trước một việc lớn như vậy, bình thường theo nếp của cả đại gia đình, bao giờ bà tôi, mẹ tôi và các cô, bác cũng sẽ cùng nhau thuê xe đi đón bác. Từ hồi bác đi tới nay, cũng đã gần 10 năm rồi nên mọi người đều nhớ nhung, háo hức gặp nhau. Nhưng, hiềm nỗi, bà tôi giờ đã yếu rồi. Bác thứ thì tuổi cũng đã cao, lại mới ốm dậy, nên không đi được đường xa. Còn mẹ tôi thì bị tràn dịch khớp gối, đi nhiều chút thôi là phải có người dìu vì đau đớn. Sau một  hồi bàn bạc, tôi và anh, chị họ con bác thứ quyết định sẽ thay mặt bà, bác thứ, mẹ… đến đón bác gái cả về. 

Trên đường từ sân bay về hôm ấy, chúng tôi ngồi nói chuyện với nhau, hồi tưởng mấy chục năm trước, mỗi khi nhà có việc gì thì đều đông vui lắm. Cưới anh họ, bà tôi còn đứng lên phát biểu với họ nhà gái, rồi tặng quà cho cháu dâu. Đến lượt cưới anh tôi, bác gái cả là người mặc áo dài đỏ đi xin dâu. Mẹ tôi và bác gái thứ thì ở nhà lo tới mấy chục mâm cỗ chứ không thuê người. Bác tôi vẫn bảo, nhà tôi đúng là có lợi thế đông anh em, mà ai cũng khéo léo nên làm việc gì cũng thuận.

Những người trẻ lo việc của họ - ảnh 1
Ảnh minh họa

Sau đó, vợ chồng bác cả tôi chuyển ra nước ngoài ở với các con. Ngày sum họp của đại gia đình thiếu đi hai bác. Sức khỏe của bà tôi, bác thứ và mẹ tôi cũng dần không còn được tốt nữa. Mẹ tôi và bác thứ bắt đầu ngại phải ra khỏi nhà thay vì trước đây, tháng nào cũng qua nhà thăm nhau. Mẹ tôi và các bác bắt đầu gặp nhau qua điện thoại phần nhiều. Cần gì thì anh em chúng tôi trở thành giao liên, qua lại giữa các nhà giúp mọi người gửi đồ này, thức nọ. Đến lúc cưới em họ tôi vào năm ngoái, thì đã không còn cô, bác nào đủ khỏe để đi xin dâu như thông lệ.

Trong suốt thời gian bác cả ở trong nước, anh em tôi cũng thay nhau đưa bác đi chơi các nơi, thăm thú danh lam thắng cảnh. Trộm vía, là chị cả nhưng bác lại khỏe mạnh và còn minh mẫn, lanh lẹ. Vì thế, bác nói phải tranh thủ đi được đến thật nhiều nơi càng tốt, bác bảo đi để dối già, kẻo sau này yếu như mấy bà em lại chẳng đi đâu được. Chúng tôi đi theo hộ tống, lo hậu cần, sức khỏe của bác chu đáo khiến bác rất vui, bà và các chị em ở nhà cũng an lòng. 

Những người trẻ chúng tôi trước đây chỉ quen có bà, các bác lo lắng, sắp xếp mọi chuyện lớn nhỏ thì giờ cũng đã đến lúc phải đứng ra tiếp quản công việc của đại gia đình. Có những việc, bà, bác, mẹ giao cho chúng tôi tự bàn bạc, sắp xếp, sau đó chỉ cần báo cáo cho mọi người nghe và thông qua. 

Bây giờ, chúng tôi chỉ ước bà và các cô, bác sẽ luôn được khỏe mạnh, không phải để lo lắng công việc của đại gia đình nữa mà để chứng kiến các thế hệ con cháu đã trưởng thành.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.