Những nguồn lực ý nghĩa từ cộng đồng chung tay phòng dịch

Chia sẻ

Tại các quận huyện của Hà Nội, nhiều Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 (F0) tại nhà đã được thành lập với lực lượng nòng cốt là thanh niên, phụ nữ nhằm cung cấp thuốc, theo dõi việc điều trị, chữa bệnh, hỗ trợ mua thực phẩm, hàng hoá thiết yếu hàng ngày… giúp F0 yên tâm điều trị và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.

Nhiệm vụ mới trong giai đoạn thích ứng linh hoạt

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, hiện có khoảng 70% F0 đang điều trị, cách ly tại nhà. Với số lượng cán bộ y tế cơ sở còn khiêm tốn, nhiều địa bàn tại quận trung tâm có số lượng F0 đông gặp khó khăn trong việc theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ các F0 hàng ngày. Trước tình trạng này, việc huy động sự hỗ trợ, đóng góp nguồn lực, nhân lực từ các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các tình nguyện viên và nhân dân là rất cần thiết. Với sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo, các tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà đã được thành lập và phát huy hiệu quả tốt.

Trung tuần tháng 12, Tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà trên địa bàn các phường của quận Bắc Từ Liêm được thành lập với số lượng từ 3-5 người/tổ, trong đó lực lượng nòng cốt là thanh niên, phụ nữ. Tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà có nhiệm vụ hỗ trợ theo dõi chăm sóc cho khoảng 10-20 F0 được cách ly tại nhà. Để kịp thời hỗ trợ các F0, quận Bắc Từ Liêm là đơn vị tiên phong vận động các nguồn lực xã hội hoá, trang bị xe máy và hộp đựng đồ (gói thuốc điều trị, thực phẩm) tạo điều kiện cho các Tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà hoạt động hiệu quả. Hàng ngày, Tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin từ người nhiễm Covid-19 tại nhà theo quy định, lấy mẫu xét nghiêm, hướng dẫn các biện pháp thực hiện cách ly tại nhà, ghi chép các thông tin nhận được từ người cách ly tại nhà và thông báo cho cán bộ y tế của Trạm y tế lưu động… Sau một thời gian hoạt động, Tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà đã trở thành “cánh tay nối dài” hiệu quả trong công tác quản lý, theo dõi hỗ trợ F0, góp phần giảm tải cho y tế cơ sở, nhất là tại các địa bàn tập trung đông dân cư như nhà tập thể, chung cư…

Các cán bộ Hội LHPN phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm chuẩn bị các túi thuốc sẵn sàng hỗ trợ các F0Các cán bộ Hội LHPN phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm chuẩn bị các túi thuốc sẵn sàng hỗ trợ các F0

Cùng với cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, 76 cán bộ, hội viên của Hội LHPN phường Xuân Đỉnh đã và đang tham gia trách nhiệm, nhiệt tình trong các Tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà. Chị Lê Thị Lý - Chủ tịch Hội LHPN phường cho biết: Chung tay cùng với chính quyền phòng chống dịch Covid-19, nhiều nhà thuốc trên địa bàn phường đã tự nguyện tài trợ thuốc, các loại vitamin tăng sức đề kháng hỗ trợ cho các F0 thể nhẹ và không triệu chứng điều trị tại nhà; trong đó có chủ nhà thuốc là cán bộ, hội viên phụ nữ cơ sở. Trên cơ sở đó, các Tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà đã phân chia, đóng gói trong túi zip đủ cơ số thuốc cho 10 ngày điều trị cùng với tờ hướng dẫn sử dụng để chủ động sẵn sàng cung cấp cho các F0.

“Với thùng y tế chuyên dụng được trang bị giúp cho việc bảo quản, vận chuyển thuốc điều trị, trang thiết bị y tế được đảm bảo hơn, tạo điều kiện cho các thành viên của tổ thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Với các F0, sự trợ giúp của các thành viên của tổ đã giúp họ có thêm niềm tin để yên tâm điều trị. Có những F0 khi biết mình bị nhiễm virus SARS-CoV-2 đã rất lo sợ nhưng khi được các tình nguyện viên tư vấn, trấn an, họ đã bình tĩnh, lạc quan và tin tưởng vào các tình nguyện viên sẽ ở bên cạnh trong suốt quá trình cách ly và điều trị tại nhà. Với nhiều gia đình cùng là F0, việc đi chợ hàng ngày là không thể, tình nguyện viên đảm nhiệm thêm việc đi chợ hộ, người dân cần gì, chúng tôi sẽ đáp ứng. Đặc biệt, trong thời gian qua, Hội LHPN phường đã kết nối với mạng lưới các đội thiện nguyện ủng hộ các gia đình cách ly gần 500 kg rau xanh” - chị Lê Thị Lý cho biết thêm.

Chị Ngô Thuỳ Linh - Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Phúc,quận Ba Đình cấp phát thuốc điều trị tại nhà cho F0Chị Ngô Thuỳ Linh - Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình cấp phát thuốc điều trị tại nhà cho F0

Trong thời gian này, các cán bộ Hội LHPN phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình tích cực và trách nhiệm tham gia Tổ hỗ trợ điều trị F0 tại nhà. Theo chị Ngô Thuỳ Linh - Chủ tịch Hội LHPN phường cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin về các ca bệnh F0 trên địa bàn, các thành viên của Tổ lấy mẫu xét nghiệm, cung cấp tài liệu hướng dẫn điều trị và chuyển đến bệnh viện Phổi Trung ương gần đó để xét nghiệm. Sau khi có kết quả, tổ cấp phát thuốc điều trị cho các bệnh nhân, hàng ngày tiếp nhận nhận thông tin về bệnh nhân để quản lý, theo dõi, hướng dẫn và hỗ trợ chăm sóc. Với cán bộ Hội, các gia đình F0 có nhu cầu được hỗ trợ mua thực phẩm, hàng hoá… Để việc quản lý, theo dõi F0 nhanh chóng, chính xác, hiệu quả, các thành viên của Tổ đẩy mạnh ứng dụng thông tin thông qua việc lập các zalo để trao đổi thông tin thuận tiện. Vì vậy, với mỗi trường hợp F0 được phát hiện, cùng với việc cấp phát thuốc điều trị, Tổ hỗ trợ điều trị F0 tại nhà đồng thời cung cấp mã QR trên zalo để đăng ký và hàng ngày được các bác sĩ, chuyên gia của bệnh viện Phổi Trung ương tư vấn điều trị, các F0 cũng khai báo y tế và cập nhật tình hình sức khỏe 2 lần/ngày. Ngoài ra, Tổ thực hiện nhập liệu và quản lý F0 thông qua trang tính tổng hợp (Google sheets) nên các bác sỹ và thành viên của Tổ đều có thể nắm được các thông tin cơ bản của người bệnh hàng ngày và kịp thời có sự hỗ trợ…

Chung sức để kiểm soát dịch hiệu quả

Thực hiện sự chỉ đạo của quận Tây Hồ, các phường trên địa bàn quận đang ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong việc hỗ trợ, quản lý các bệnh nhân F0 điều trị tại nhà cũng như vận động, huy động nguồn lực xã hội hoá chung sức kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả. Trên địa bàn quận, mỗi tổ dân phố thành lập 1 nhóm zalo chăm sóc F0 tại nhà với sự tham gia của các F0, tổ trưởng tổ dân phố, bác sỹ. Đặc biệt, để tranh thủ sự hỗ trợ của các cán bộ y tế đã nghỉ hưu, bác sỹ đang làm việc tại các nhà thuốc, nhiều phường đã vận động sự tham gia tích cực của các bác sỹ tình nguyện tham gia tư vấn, hỗ trợ các trường hợp F0, F1 cách ly tại nhà và công khai số điện thoại hỗ trợ của các bác sỹ. Nhờ vậy, một bác sỹ có thể tư vấn chăm sóc, hướng dẫn điều trị cho nhiều F0, F1 để người bệnh yên tâm chữa trị, chia sẻ và giảm tải áp lực cho các bác sỹ tuyến cơ sở.

Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân Đỉnh, Lê Thị Lý, chuyển thuốc và thực phẩm đến các gia đình có F0Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân Đỉnh, Lê Thị Lý, chuyển thuốc và thực phẩm đến các gia đình có F0

Tại phường Thụy Khê đã thành lập được 104 Tổ hỗ trợ theo dõi F0 và đối tượng tiếp xúc gần (F1) tại nhà trên cơ sở của 104 nhóm, tổ Covid cộng đồng với sự tham gia của đại diện chi bộ dân cư, ban công tác mặt trận, tổ dân phố, các đoàn thể chính trị xã hội, ban quản trị các tòa nhà (với các chung cư). Phường đã vận động các nhà thuốc trên địa bàn cùng hỗ trợ. Chỉ ít ngày sau khi được UBND phường tuyên truyền, vận động 25/25 nhà thuốc tại 13 tổ dân phố đã cam kết, đăng ký danh sách chủ cơ sở và nhân viên tham gia phối hợp, tư vấn, hỗ trợ các trường hợp F0, F1 cách ly, điều trị tại nhà theo sự phân công của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường; phối hợp tích cực, thường xuyên với trạm y tế phường, tổ Covid cộng đồng, tổ liên gia tự quản trong quá trình triển khai trạm y tế lưu động, điều trị F0, F1 tại nhà. Bí thư Đảng ủy phường Võ Bích Thủy cho biết: các nhà thuốc tự nguyện tham gia hỗ trợ F0, F1 đều nằm tại các tổ dân phố; trong đó ở tổ dân phố đông dân cư thì việc hỗ trợ của các nhà thuốc tư nhân cần thiết trong khi tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

Số điện thoại của chủ cơ sở và nhân viên các nhà thuốc theo ca bán hàng đã được UBND phường gửi tới các tổ dân phố, nhân dân trên địa bàn phường thông qua nhóm zalo của các tổ dân phố và các nhóm zalo chăm sóc điều trị F0 tại nhà, tạo thêm một kênh hỗ trợ cho các F0, F1 khi cần thiết; đảm bảo cho tất cả người mắc bệnh đều được tiếp cận chăm sóc, tư vấn y tế kịp thời, đầy đủ. UBND phường đã tổ chức 2 buổi tập huấn dành cho cho các tổ hỗ trợ, tư vấn của tổ dân phố và các chủ cơ sở và nhân viên của các cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập tham gia Tổ tư vấn, hỗ trợ trên địa bàn phường để đảm bảo việc hỗ trợ, quản lý, theo dõi F0, F1 thực hiện đúng quy định phòng chống dịch.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.