Những việc làm ý nghĩa, hiệu quả của các cấp Hội PN dịp đầu năm

Chia sẻ

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó cụ thể hóa các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội tiếp tục duy trì nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả với những cách làm sáng tạo vì phụ nữ, trẻ em và cộng đồng.

Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò của người phụ nữ trong thời kỳ mới “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”.

Tích cực triển khai mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”

Trong những ngày tháng 3 vừa qua, ngày hội mổ “Lợn nhựa tiết kiệm” của các cấp Hội LHPN huyện Gia Lâm đã khiến cho không khí của buổi sinh hoạt Hội thêm sôi nổi, ý nghĩa. 100% cán bộ, hội viên, phụ nữ khẳng định việc tham gia mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” mà Hội PN phát động thời gian qua không chỉ là cách để thực hành thói quen tốt về tiết kiệm mà còn là nguồn vốn thiết thực để giúp đỡ, chia sẻ với phụ nữ, trẻ em khó khăn, đồng thời hỗ trợ nhau cùng phát triển kinh tế hướng tới cuộc sống ấm no, tốt đẹp.

Chị em cán bộ hội viên phụ nữ Gia Lâm phấn khởi trong Ngày hội mổ“Lợn nhựa tiết kiệm”Chị em cán bộ hội viên phụ nữ Gia Lâm phấn khởi trong Ngày hội mổ “Lợn nhựa tiết kiệm”

Hiểu được ý nghĩa thiết thực của việc tiết kiệm theo gương Bác, khi được Hội PN xã Yên Viên, huyện Gia Lâm vận động tham gia mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, chị Nguyễn Thị Lan thôn Lã Côi đã nhiệt tình tham gia. Chị cho biết: Hàng ngày, không ít thì nhiều chị thường dành dụm số tiền từ 10.000 đồng đến 30.000 – 50.000 đồng để “vỗ béo” lợn nhựa. Nhờ vậy, sau một thời gian chị có thêm 1 nguồn vốn nho nhỏ để phát triển kinh tế, đồng thời chị còn trích 1 phần tiền để ủng hộ vào quỹ Hội, tham gia hoạt động xã hội từ thiện của địa phương.

Với mỗi hội viên phụ nữ thì mô hình này không chỉ là góp tiền mà còn góp những yêu thương tới hoàn cảnh khó khăn. Cũng trong tháng 3, bằng nguồn tiết kiệm từ nuôi lợn nhựa, Hội LHPN xã Yên Viên, huyện Gia Lâm đã hỗ trợ 300.000 đồng/tháng để giúp đỡ em Trần Anh Kiệt sinh năm 2014 là trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Mẹ em mất do mắc bệnh u não, bố em không có việc làm ổn định khiến em luôn phải sống trong cảnh chật vật, khó khăn. Sự quan tâm của các bà, các cô trong Hội PN vừa động viên tinh thần lại vừa đỡ đần em phần nào vượt qua khó khăn đời sống.

Chia sẻ về mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” đang được triển khai hiệu quả tại huyện, chị Vũ Lan Anh, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm cho biết: Tính đến nay, đây là mô hình có cách làm tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả thiết thực nhất. Không chỉ đóng góp vào quỹ Hội tham gia hoạt động từ thiện mà còn giúp mỗi gia đình biết cách tiết kiệm như thế nào và biết chi tiêu hợp lý khi nhà có công việc quan trọng. Chính vì thế mà phong trào có sức hút và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo chị em cán bộ hội viên. Trong tháng 3, Hội LHPN huyện và 22 xã, thị trấn thực hiện ngày hội mổ lợn nhựa tiết kiệm. Cụ thể, có xã thực hiện tiết kiệm trong tiêu dùng hàng ngày của chị em để nuôi lợn, có xã thu gom phế liệu gây quỹ, điển hình còn có những đơn vị nuôi lợn nhựa chung tại cơ quan Hội để gây quỹ... Đến nay, toàn bộ số tiền thu được của phong trào dành để thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Kết quả, toàn huyện thực hiện đỡ đầu 30 cháu, trong đó 5 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ 500.000 đồng/cháu/tháng; 25 cháu được hỗ trợ kinh phí 300.000 đồng/ cháu/tháng.

Hội LHPN xã Yên Viên, huyện Gia Lâm tặng quà cho trẻ em mồ môi năm 2022Hội LHPN xã Yên Viên, huyện Gia Lâm tặng quà cho trẻ em mồ môi năm 2022

Còn tại quận Tây Hồ, phong trào “Phụ nữ thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác” với mô hình “Nuôi lợn nhựa” tiết kiệm tại các chi, tổ hội phụ nữ cơ sở cũng đã đem lại hiệu quả cao. Trong tháng 10/2021, các chi Hội Phụ nữ trên toàn quận đã đồng loạt tổ chức ngày hội mổ 7.801 con lợn tiết kiệm và thu được hơn 6,2 tỷ đồng và tham gia ủng hộ 174 triệu đồng để gây quỹ hoạt động từ thiện. “Trong những năm tới, thực hiện Nghị quyết Đại hội, Hội PN quận sẽ tích cực triển khai chương trình này sâu rộng hơn đến toàn thể hội viên để giúp đỡ được nhiều phụ nữ cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”, chị Bùi Thị Ngọc Thúy, Chủ tịch Hội LHPN quận Tây Hồ nhấn mạnh.

Kết quả, trong những năm đầu của nhiệm kỳ, Hội PN các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Thanh Xuân, Phú Xuyên, Ba Vì… bằng nguồn vốn tiết kiệm nuôi lợn nhựa đã giúp xây, sửa hàng chục “Mái ấm tình thương” cho hội viên khó khăn; tặng hàng trăm suất học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi…

Lan tỏa lối sống đẹp

Học và làm theo gương Bác, các cấp Hội PN còn lan tỏa nhiều cách làm hay trong hoạt động xã hội nhân đạo từ thiện, bảo vệ môi trường… Cách làm của mỗi đơn vị có khác nhau, nhưng đều có điểm chung là chủ động sáng tạo, đưa việc học tập và làm theo gương Bác Hồ trở thành việc làm thường xuyên, gắn với các phong trào thi đua sôi nổi, qua đó góp phần tạo nên hình ảnh đẹp cho Thủ đô.

Điển hình như trong hoạt động bảo vệ môi trường, năm 2022, Hội LHPN quận Đống Đa tiếp tục phát động tới các cơ sở Hội và cán bộ hội viên phụ nữ tham gia mô hình gấp túi giấy tận dụng từ giấy đã dùng 1 mặt để làm thành túi đựng thuốc. Hội đã lồng ghép trong sinh hoạt chi hội, hướng dẫn cho hội viên phụ nữ tự gấp túi giấy với mục đích tuyên truyền giảm thiểu việc sử dụng túi nilon thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Hội LHPN phường Điện Biên, quận Ba Đình với mô hình “Gian hàng 0 đồng” tặng áo dài cho hội viên  khó khănHội LHPN phường Điện Biên, quận Ba Đình với mô hình “Gian hàng 0 đồng” tặng áo dài cho hội viên khó khăn

Chị Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Hội LHPN quận Đống Đa cho biết: Lúc đầu, Hội chỉ đạo Hội LHPN phường Hàng Bột triển khai hoạt động gấp túi giấy tặng cho bệnh viện Đa khoa Đống Đa để phát cho bệnh nhân. Với sáng kiến này, Hội PN toàn quận đã gấp và tặng 3 tháng đầu năm 2022 đợt 1 là 10.000 túi giấy cho trạm y tế lưu động và 20.000 túi giấy cho bệnh bệnh Đống Đa. Đợt 2 tặng 85.000 túi giấy cho bệnh viện dã chiến Đền Lừ và bệnh viện Đống Đa tổng cộng là 115.000 túi. Tiêu biểu là Hội LHPN phường Trung Liệt 30.000 túi, Hội LHPN phường Phương Mai là 16.000 túi, Hội LHPN phường Văn Chương 23.000 túi, Hội LHPN phường Hàng Bột là 10.000 túi, Hội LHPN phường Thịnh Quang là 10.000 túi…

Còn tại quận Ba Đình, với mong muốn lan tỏa vẻ đẹp phụ nữ trong tà áo dài, Hội LHPN phường Liễu Giai đã tiếp tục phát động chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ trên mọi miền tổ quốc”. Đây là năm thứ 2 Hội LHPN phường thực hiện chương trình này. Chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII với chủ đề “Kết nối, áo dài yêu thương tháng 3”, Hội đã vận động chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn phường quyên góp và trao tặng áo dài dành tặng cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và trao gửi yêu thương tới chị em phụ nữ khó khăn xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang tổng số 120 chiếc áo dài trong tháng 3/2022.

Tương tự, để chị em phụ nữ ai cũng được tự tin diện tà áo dài truyền thống phường Điện Biên, quận Ba Đình đã triển khai mô hình “Gian hàng 0 đồng” nhằm tặng áo dài miễn phí cho các chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình “Gian hàng 0 đồng” lan tỏa yêu thương đã được Hội PN xây dựng kế hoạch bài bản nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm, nhà may trên toàn phường mang tặng lại những bộ áo dài cho Hội. Từ đó, hơn 300 bộ áo dài truyền thống đã được Hội PN phường tiếp nhận và tặng lại cho các chị em hội viên Hội phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. “Ngoài những bộ áo dài được bày tại “Gian hàng 0 đồng”, Hội PN phường Điện Biên còn dành tặng 20 bộ cho các cô giáo trường tiểu học Sơn La để làm đồng phục cho giáo viên”, chị Vũ Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN phường Điện Biên, quận Ba Đình cho biết.

Để việc học và làm theo Bác thực sự lan tỏa trong nhiệm kỳ mới, đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Hội LHPN Hà Nội chỉ đạo các cấp Hội xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng năm và đưa nội dung thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt tại các chi, tổ phụ nữ, câu lạc bộ. Qua đó, tạo cơ hội cho hội viên được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc tu dưỡng, rèn luyện bản thân theo các chuẩn mực “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”, trong thời kỳ mới, góp phần xây dựng tổ chức vững mạnh, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua của Hội và của địa phương.

THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.