Nỗi niềm ở rể

HẢI NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ở rể là mong muốn của bố mẹ vợ, nhưng Khang đâu ngờ một ngày lại bị coi thường vì không giỏi giang, kiếm được nhiều tiền như anh rể.

Bố mẹ vợ Khang có ba người con gái, chị cả đã lấy chồng, định cư ở nước ngoài, còn cô út đang du học năm cuối ở Úc và cũng không có ý định về nước làm việc. Ngay từ khi Khang yêu Huyền, ông bà tuyên bố rằng ai cưới con gái thứ hai là phải ở rể vì nhà cửa thì rộng và để tiện chăm sóc ba mẹ. Lúc đó Khang không nghĩ gì, vì yêu nên anh vui vẻ chấp nhận và coi bố mẹ vợ cũng như bố mẹ mình.

Phải công nhận khi ở với ông bà ngoại, vợ chồng Khang thấy đỡ vất vả hơn nhiều, nhất là việc chăm sóc con nhỏ, đưa đón con đi học nhà trẻ. Rồi chuyện cơm nước, nhà cửa, ông bà cũng lo hết, vợ chồng Khang đi làm về chỉ việc ăn cơm, rửa mâm bát rồi chơi với con.

Thực ra là do bố mẹ vợ làm hết chứ những việc nhà, giặt giũ Khang vốn không nề hà chuyện gì. Khi bóng điện cháy, ống nước hư hay cửa kẹt khóa… Khang cũng đều chủ động mua đồ và tự sửa chữa mà không cần gọi thợ. Những ngày ông bà về quê, việc nấu cơm, dọn dẹp cũng đều một tay Khang đảm đương. Còn Huyền vốn được bố mẹ nuông chiều nên việc nhà cô không phải làm bao giờ.

Nỗi niềm ở rể - ảnh 1
Ảnh minh họa

Nhưng có một điều không thoải mái là mẹ vợ Khang khá kỹ tính và có chút độc đoán. Việc ăn uống trong gia đình nhất mực phải thực hiện theo chế độ 3 không “không ăn ngoài hàng - không đồ chiên rán - không ăn vặt”. Thế nên, ngày nào sau bữa sáng bà cũng chuẩn bị cơm cho vợ chồng Khang mang đến công ty. Món ăn luôn luôn chỉ là luộc, hấp, hiếm hoi lắm mới có bữa rau xào. Ăn theo chế độ healthy của mẹ đến chán ngấy, nhiều buổi trưa Huyền rủ Khang bỏ cơm để ra ngoài “đổi gió” những món vốn bình thường với mọi người nhưng lại cực kỳ xa xỉ với vợ chồng cô như gà rán, bún chả, phở xào…

Mẹ vợ gần như cấm đoán việc không ăn cơm tối ở nhà nhưng thỉnh thoảng có những buổi nhậu vì công việc khó từ chối, Khang đành phải trái lời. Có một lần về muộn, khi đến cửa, Khang định bước vào thì nghe mẹ vợ hỏi:

- Con với thằng Khang thu nhập thế nào? Cưới nhau mấy năm rồi tiết kiệm được nhiều không?

- Vợ chồng con lương ba cọc ba đồng như nhau, đóng tiền ăn cho mẹ, tiền học cho Bon, rồi mua sữa và nhiều việc lặt vặt nữa, mỗi tháng có dư được bao nhiêu đâu.

- Thằng Khang đi làm tối ngày, cuối tuần có khi còn tăng ca mà lương bèo bọt vậy hả? Nếu như không ở cùng bố mẹ, phải đi thuê nhà thì không đủ ăn à? Ngày trước mày cứ nhất quyết đòi yêu chứ mẹ đâu có ưng, vì nhà nó ở quê cũng nghèo. Đấy nhìn chị Quỳnh ấy, lấy chồng giỏi giang, kiếm ra tiền, nhà chồng lại có điều kiện nên giờ cuộc sống sung sướng biết bao nhiêu. Bố mẹ cũng thấy mát mặt.

Im lặng một chút, Khang lại thấy mẹ vợ nói tiếp: “Hay là do mày không biết quản chồng, nó làm được đồng nào lại bớt xén mang về cho bố mẹ với mấy đứa em ở quê. Chắc chắn là như thế rồi”.

Nghe mẹ vợ phàn nàn, Khang thực sự bất ngờ, vì lâu nay anh cứ nghĩ bà coi mình như con nên không để ý nhiều đến mọi chuyện. Hóa ra, trong mắt bà, Khang là đứa bất tài mới ở nhờ nhà vợ.

Nỗi niềm ở rể - ảnh 2
Ảnh minh họa

Từ hôm ấy, Khang thấy thái độ mẹ vợ dành cho mình khác hẳn, có một chút lạnh nhạt, coi thường.

Và thái độ ấy càng rõ nét hơn kể từ khi gia đình chị gái của Huyền về nước vì anh rể hết nhiệm kỳ công tác. Gia đình chị gái ở trong một căn biệt thự rộng rãi tại khu đô thị mới, anh rể làm giám đốc của một công ty lớn có tài xế riêng đưa đón. Cùng là con rể với nhau nhưng mẹ vợ luôn đối xử bất công khiến Khang ngày càng tự ti và nghĩ ngợi.

Trước đây, dù Khang có làm bao nhiêu việc cho nhà vợ thì chẳng ai nói nửa lời nhưng anh rể tưới chậu cây cảnh trước nhà cũng được khen tấm tắc. Có việc gì trong gia đình, dù Khang ở cùng nhà mẹ vợ cũng không hỏi một câu mà gọi điện bàn bạc với anh rể trước.

Cuối tuần nào mà con gái cả gọi điện sang chơi là mẹ vợ sốt sắng lên thực đơn từ tối hôm trước như nhà có cỗ. Bà hỏi con gái xem con rể thích ăn những món gì để nấu nướng. Trong khi hàng ngày bữa cơm nào cũng đơn điệu và nhạt nhẽo thì mâm cơm đãi con rể cả lại toàn sơn hào hải vị, đủ các món chiên xào thơm phức.

Huyền thấy cách đối xử của mẹ cũng phải thốt lên: “Bao nhiêu năm mẹ bắt bố và bọn con ăn đồ luộc, thỉnh thoảng muốn chế biến kiểu khác để đổi vị thì mẹ càu nhàu. Vậy mà từ khi anh rể về, mẹ lại toàn nấu món cầu kỳ thế?”. Mẹ vợ Khang lúc ấy chỉ cười cười và nói: “Mấy khi anh chị mới sang chơi, cả nhà đổi bữa chút cho ngon miệng thì có sao đâu”.

Khi xong bữa, Khang phụ dọn dẹp còn anh rể mới cầm mấy ly rượu vào bồn rửa là mẹ vợ cản lại ngay và bảo: “Con ra phòng khách uống trà với bố để đó mấy em làm”. Khang nghe thấy vậy mà cảm thấy ấm ức trong lòng. Anh không ngồi ăn hoa quả cùng mọi người mà đi lên phòng nghỉ ngơi. Đến chiều Khang mới xuống, vừa nhìn thấy mẹ vợ đã trách móc: “Nhà anh chị 1-2 tuần mới sang chơi mà em rể ăn xong trốn lên phòng ngủ, chắc là tiếc dăm ba câu chuyện”.

Nỗi niềm ở rể - ảnh 3
Ảnh minh họa

Nghe mẹ vợ nói thế, Khang đứng im giữa phòng khách. Anh chưa từng nghĩ lại có ngày sống cay đắng như vậy. Tối hôm đó, Khang trằn trọc, mãi không thể chợp mắt, anh nghĩ rất nhiều về chuyện làm thế nào để kiếm được nhiều tiền, cùng vợ con dọn ra ngoài ở riêng.

Huyền tinh tế cũng nhận ra tâm tư của chồng, cô thủ thỉ: “Mẹ như vậy, em cũng buồn và hiểu sự khó chịu của anh. Nhưng vì em và con, anh cứ cố gắng chút nhé. Em tính rồi, chờ khoảng hơn 1 năm nữa, vợ chồng mình tiết kiệm thêm, cộng với tiền bán mảnh đất ở quê mà ông bà nội cho để mua căn hộ hai phòng ngủ. Mình tìm dự án nào mà tầm số tiền có được để không phải vay mượn thêm. Còn anh cũng đừng quá áp lực vì chuyện kiếm tiền, mỗi người có một khả năng riêng.

Chỉ cần em luôn yêu và tôn trọng anh là được ạ. Còn em cũng sẽ nói chuyện để mẹ hiểu anh và những cố gắng của anh hơn. Mẹ vậy thôi chứ em tin, mẹ không có ác ý gì đâu vì mẹ nào cũng mong các con của mình hạnh phúc”.

Nghe vợ nói Khang thấy trong lòng nhẹ nhàng hơn hẳn. Anh hôn lên trán vợ và mỉm cười, mơ màng nghĩ về tổ ấm nhỏ của riêng mình trong tương lai không xa. Trong lòng anh cũng thầm cảm ơn người vợ thảo hiền, luôn thấu hiểu và tôn trọng anh.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.