NSND Thái Bảo Chọn cuộc sống bình yên

Đào Vũ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ở thời đỉnh cao đời nghệ sĩ, lại đẹp rực rỡ như đoá hoa đang bung nở, rất nhiều cơ hội, mời gọi, hứa hẹn, NSND Thái Bảo đều bỏ qua bên tai, chọn hướng bình yên sống và hát bằng trái tim nghệ sĩ dâng hiến.

NSND Thái Bảo, giọng ca có khối di sản nghệ thuật đáng nể với rất nhiều bài hát đóng đinh tên tuổi về Bác Hồ, người lính và đất nước như: Vết chân tròn trên cát, Thời hoa đỏ, Thăm bến Nhà Rồng… vẫn đang hài lòng sống trong căn nhà nhỏ 28m2 trước sự ngạc nhiên của rất nhiều người. Và đôi khi, trong những lúc một mình ngồi giữa không gian chật chội ấy, chị vẩn vơ nhoẻn cười...

NSND Thái Bảo Chọn cuộc sống bình yên - ảnh 1
NSND Thái Bảo

1.

Vào đêm muộn cách đây không lâu, NSND Thái Bảo gọi cho tôi, giọng run run lạc đi vì xúc động. Có lẽ, những giọt nước mắt đang trực trào ra. Giọng ca “Thời hoa đỏ” báo cho tôi tin vui, chị đã liên lạc được với một trong những chiến sĩ đã gặp trong đợt biểu diễn phục vụ bộ đội trong những năm tháng ác liệt ở mặt trận bảo vệ biên giới phía Bắc. Lúc ấy, Thái Bảo là cô gái có đôi mắt trong veo tuổi 17 và mái tóc dầy đen nhánh ngang vai. Những ký ức lội bùn, hát dưới mưa, không có micro và những tràng pháo tay của các chiến sĩ bộ đội khiến chị không thể nào quên.

Đó cũng chính là lý do khiến chị có tình yêu đặc biệt với người lính và những ca khúc về người lính. "Sân khấu hát lúc đó không đèn, không micro. Hát đến cả chục bài không đủ. Có lúc chân phải lội bùn đứng hát cho bộ đội nghe.

Hát xong bài hát thì chân đã lún sâu xuống bùn, không bước ra được", Thái Bảo nhớ lại. "Khi tôi hát về đến lán trại thì đã 12h đêm nhưng vẫn có nhiều anh lặn lội 15 cây số (km) đường rừng trong đêm mưa tầm tã đến để xin nghe tôi hát ca khúc "Vết chân tròn trên cát" của nhạc sĩ Trần Tiến.

Sau khi hát cho các anh nghe, nhìn bóng các anh đi khuất vào cơn mưa, tôi đứng lặng người, âm thầm khóc vì thương các anh quá". Sau vài chục năm cuốn đi cùng bộn bề cuộc sống, Thái Bảo đã trở thành người đàn bà có những dấu chân chim ở đuôi mắt. Chị tận dụng rất nhiều lần xuất hiện trên truyền thông để kể về kỷ niệm ngày ấy.

Cùng với đó là lời nhắn nhủ thiết tha tới những chiến sĩ năm xưa: “Nếu các anh có xem được chương trình, có nghe thấy em nói về kỷ niệm thì hãy liên lạc với em”. Cuối cùng, lời nguyện cầu đẹp đẽ ấy đã được đền đáp khi một người lính năm đó đã liên lạc lại với chị. Trái tim người nghệ sĩ như trẻ lại, sống lại những năm tháng ấy và dâng lên trong lòng biết bao xúc cảm, khát vọng cống hiến hơn nữa cho đời, cho nghề. 

NSND Thái Bảo Chọn cuộc sống bình yên - ảnh 2
NSND Thái Bảo

2.

Thái Bảo bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật với đàn bầu. Cuối cùng, chuyển sang cầm mic bằng cái duyên và neo đậu, tạo dựng sự nghiệp từ đó đến nay. Cũng từ lợi thế biết chơi nhạc cụ ấy, Thái Bảo đã suy nghĩ và chọn cho mình một lối đi riêng biệt, một phong cách khó lẫn. Khi hát những ca khúc mang âm hưởng dân gian, chị kết hợp với đàn bầu.

Khi hát những ca khúc trữ tình chị lại kết hợp với guitar. Hai nhạc cụ đó cùng với tiếng hát của chị khiến tất cả mọi người sửng sốt bởi âm thanh khàn khàn, lạ tai, đầy chất trữ tình, quyến rũ. Thái Bảo đàn và hát trong tà áo dài thướt tha, hình ảnh trở thành biểu tượng, mang tính nhận diện, không một nữ ca sĩ nào ở Việt Nam có trong vài chục năm trở lại đây. Trong cách rèn luyện giọng hát, ngoài năng khiếu thiên bẩm, Thái Bảo rất chăm chỉ.

Chị nâng niu từng cơ hội được tiếp xúc, lắng nghe lời chỉ dạy của người đi trước. Trong đó, có GS. NSND Nguyễn Văn Thương. Ông phát hiện ra ở Thái Bảo một giọng hát trầm, khàn đặc biệt. Khi nghe chị ôm đàn guitar hát bài "Đêm đông" của mình, ông nói luôn: "Cháu hãy chuyển sang hát nhưng không được bỏ cây đàn bầu. Bác tin rằng cháu sẽ nổi tiếng".

Sau này, Thái Bảo tiếp tục có cơ hội gắn bó với nhạc sĩ Trần Hoàn, tác giả ca khúc “Lời bác dặn trước lúc đi xa” và NSND Lê Dung, người cũng dành cho Thái Bảo nhiều tâm huyết trong hành trình ca sĩ. Cũng chính từ việc trân quý những cơ hội, Thái Bảo đã mang về cho mình nhiều giải thưởng quý giá. Giải thưởng lớn nhất, là hình ảnh và giọng hát đặc biệt của chị, ngự trị trong trái tim khán giả bao thế hệ.

Để có được thành quả ấy, NSND Thái Bảo cực kỳ nghiêm khắc với bản thân trong công việc. Có cơ hội cộng tác với nghệ sĩ mới thấy, dù cho có gặp vấn đề về sức khỏe, dù cho đã thuộc nằm lòng những ca khúc, Thái Bảo vẫn không bỏ qua buổi tập nào với dàn nhạc. Chị cùng anh em nhạc công vỡ bài, bóc từng câu, từng chữ, thả tâm hồn, cảm xúc vào mỗi lần trình diễn. Lần nào cũng mới mẻ, vẹn nguyên.

NSND Thái Bảo Chọn cuộc sống bình yên - ảnh 3
NSND Thái Bảo

3.

NSND Thái Bảo có một gia đình nhỏ xinh với chồng và con trai đều là nghệ sĩ. Họ sống bên nhau, yêu thương một cách giản dị, kết nối với nhau không chỉ bởi sợi dây tình thân máu mủ mà còn từ âm nhạc. Chồng chị, NSƯT Anh Tuấn cùng công tác tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Con trai chị, nghệ sĩ kèn Saxophone Bảo Anh đã và đang khẳng định tài năng trên sân khấu biểu diễn. Anh đã nhiều lần biểu diễn cùng mẹ. Bảo Anh trên sân khấu, trẻ trung, nhiều năng lượng và đầy chất nghệ.

Có lần, Thái Bảo đăng clip con trai trên trang cá nhân, anh vừa thổi kèn, vừa nhảy những bước chân chẳng khác gì Micheal Jakson. Là người phụ nữ duy nhất trong gia đình, Thái Bảo kể, chị luôn được hai người đàn ông kề vai, sát cánh, động viên, hỗ trợ một cách tận tụy. Không quá tham vọng và định nghĩa hạnh phúc một cách giản đơn, NSND Thái Bảo cho rằng, cuộc sống là hành trình dài và không thể biết khúc quanh sẽ bắt đầu khi nào, chị hài lòng với những gì mình có.

“Tôi nghĩ con người có phúc có phận nên tôi không có nhiều sự lựa chọn. Tôi cảm thấy cuộc sống như thế này là tạm ổn. Và tôi chọn gia đình bởi nơi đây cho tôi một cảm giác bình yên nhất”- Thái Bảo nói.

Thế nhưng, với một trái tim đa cảm của người nghệ sĩ, Thái Bảo cũng có lúc một mình đối diện với nỗi buồn, sự cô đơn khó tả. Khi chị tìm vui trong những cuộc chuyện trò với chú cún mà chị coi là bạn. “Người bạn” vừa “lắng nghe” vừa rúc rúc cái đầu vào tay nghệ sĩ an ủi. Rồi Thái Bảo lại ôm đàn và hát. Nỗi buồn trôi đi qua những thanh âm. Để rồi, sau khi gột rửa những ưu phiền, nữ ca sĩ lại đến với cuộc đời vẹn nguyên tinh khôi, hồ hởi như đứa trẻ, bỏ quên đi năm tháng.

Ảnh: NVCC

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.