NSƯT Đăng Dương: “Vợ luôn giữ khoảng cách với người khác giới”

Bài và ảnh: Nguyên Vũ
Chia sẻ

(PNTĐ) - NSƯT Đăng Dương cùng bà xã Kim Xuyến đã gắn bó bên nhau 22 năm. Mỗi khi thực hiện liveshow hay đi sự kiện, Đăng Dương chỉ việc hát, vợ anh toàn tâm toàn ý đứng sau, lo cho chồng từ những điều nhỏ nhất. Đăng Dương cho biết: “Vợ tôi là người phụ nữ truyền thống, lấy chồng chỉ biết đến chồng nên tôi không bao giờ ghen”.

Miệt mài lan tỏa tình yêu nhạc đỏ

Sau thành công rực rỡ, của live concert “Mặt trời của tôi”, đạt giải Cống hiến 2017 cho hạng mục Chương trình của năm, Đăng Dương đã ấp ủ 2-3 năm sau sẽ tiếp tục làm show về nhạc đỏ để kỷ niệm chặng đường nghệ thuật của mình. Tuy nhiên, dự định này đã không thể thực hiện được theo kế hoạch do vướng đại dịch Covid-19.

Đến bây giờ, khi đại dịch đi qua, Đăng Dương lập tức lên kế hoạch thực hiện liveshow “Tổ Quốc gọi tên mình” vào 20h ngày 26/8 tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô Hà Nội, gói ghém những ca khúc nhạc cách mạng gắn với tên tuổi của, những ca khúc đi cùng năm tháng mà chính anh yêu thích. Thật trùng hợp khi liveshow diễn ra đúng dịp kỷ niệm 78 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh mùng 2/9, đồng thời cũng đánh dấu mốc kỷ niệm 30 năm ca hát của Đăng Dương.

NSƯT Đăng Dương: “Vợ luôn giữ khoảng cách với người khác giới” - ảnh 1
Chị Kim Xuyến, người vợ và cũng là… quản lý của ca sĩ Đăng Dương.

Đăng Dương cho biết, format liveshow lần này khác hẳn live concert “Mặt trời của tôi” năm 2017, “Mặt trời của tôi” là một Đăng Dương thính phòng, còn “Tổ quốc gọi tên mình” là một Đăng Dương với nhạc đỏ quen thuộc. Nhưng là một nhạc đỏ có sự đổi mới, giao thoa trong âm nhạc. Liveshow “Tổ Quốc gọi tên mình” sẽ có sự góp mặt của các nghệ sĩ trẻ như ca sĩ Đào Tố Loan, Võ Hạ Trâm, nhóm nhạc Oplus, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

Theo Dương Cầm, giám đốc âm nhạc của Liveshow đánh giá, Đào Tố Loan có chất giọng opera chuẩn, Võ Hạ Trâm có sự biến chuyển trong giọng hát giúp dòng nhạc thính phòng gần gũi với người nghe, OPlus rất sáng tạo, yêu thương, gắn kết với nhau trở thành nhóm hát bản sắc riêng hàng đầu. “Sự kết hợp của Đăng Dương với các khách mời để khán giả vốn quen tam ca nhạc đỏ sẽ thấy Đăng Dương rất trẻ trung, hợp thời đại” - Dương Cầm nói.

Liveshow “Tổ Quốc gọi tên mình” của NSƯT Đăng Dương bao gồm 3 chương với khoảng 30 bài hát đi cùng năm tháng của dòng nhạc cách mạng. Đăng Dương chỉ muốn hát thật nhiều hơn nữa, tận hiến cho khán giả những thanh âm, ca từ đẹp nhất của nhạc đỏ.

Chị Kim Xuyến, người vợ và cũng là… quản lý của anh tiết lộ: “Anh Đăng Dương rất mê hát, được hát với anh đã là một hạnh phúc rồi! Thế nên, anh rất háo hức chờ đến liveshow, bây giờ đã ngày đêm tập luyện để sẵn sàng cho đêm diễn”.

Liveshow “Tổ Quốc gọi tên mình” giữ vị trí quan trọng trong sự nghiệp của Đăng Dương, không chỉ kỷ niệm 30 năm ca hát mà còn khẳng định một hướng đi mà Đăng Dương đang theo đuổi: Lan tỏa tình yêu nhạc đỏ đến những thế hệ kế cận và làm tươi mới, tạo nên sức sống mới cho dòng nhạc mà anh yêu, đam mê và đắm đuối trong suốt sự nghiệp của mình.

NSƯT Đăng Dương: “Vợ luôn giữ khoảng cách với người khác giới” - ảnh 2
Vợ chồng ca sĩ Đăng Dương - Kim Xuyến gắn bó bên nhau 22 năm.

“Trở về nhà tôi là người đàn ông của gia đình”

Khi được hỏi về việc sao không đưa vợ lên sân khấu vì bà xã Kim Xuyến cũng từng là một ca sĩ, Đăng Dương cho biết từng mời nhiều lần nhưng vợ chỉ muốn đứng phía sau.

Đăng Dương kể một kỷ niệm về vợ khiến anh không thể nào quên: “Đêm thứ hai show Mặt trời của tôi, khi hát bài cuối cùng rồi đi vào hậu trường, tôi thấy Kim Xuyến tựa vào tường rồi thả người rơi tự do xuống. Cô ấy quá mệt mỏi khi phải lo toan mọi thứ cho liveshow nhưng phải đến khi chương trình thực sự suôn sẻ, kết thúc thành công, cô ấy mới thở phào nhẹ nhõm. Đó là cảm xúc đặc biệt mà tôi nhớ mãi trong cuộc đời”.

Đăng Dương nghẹn ngào cho biết, anh hạnh phúc khi có hậu phương vững chắc: “Tôi thực sự may mắn mới gặp một người như Kim Xuyến, cùng nghề thấu hiểu mọi ngóc ngách. Nếu không có bà xã thì Đăng Dương không có liveshow đầu tiên cũng như liveshow sắp tới.

Đáp lại lời ông xã, ca sĩ Kim Xuyến tâm sự: “Chúng tôi có 21 năm vợ chồng và 1 năm yêu nhưng để hát chung thì run lắm. Thực sự tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ lên sân khấu hát cùng anh. Tôi từng làm ca sĩ Quân khu 2 nhưng phải đi công tác rất nhiều nên lui lại làm trợ lý cho chồng.

NSƯT Đăng Dương: “Vợ luôn giữ khoảng cách với người khác giới” - ảnh 3
NSƯT Đăng Dương xúc động khi chia sẻ về bà xã Kim Xuyến.

Tôi rất thương những nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc truyền thống vì đi diễn thấy các sao nhạc nhẹ được săn đón, còn anh Đăng Dương chỉ lủi thủi bên vợ. Đăng Dương là người hiếm hoi chung thuỷ với dòng nhạc thính phòng. Ở cạnh anh, tôi càng thấm những bài hát đi cùng năm tháng nên càng thêm yêu đất nước. Đứng sau để anh cống hiến, thăng hoa, tôi đã rất mãn nguyện rồi”.

Đăng Dương kể, anh không bao giờ mua hoa cho vợ. Sau mỗi chương trình, anh đưa cho vợ hoa của khán giả tặng nhưng cô ấy không giận. Anh cũng không nói với vợ những “lời có cánh”, thay vào đó Đăng Dương luôn để ý vợ thích ăn gì thì sẽ mua, món gì ngon sẽ nhường cho vợ, chia sẻ với vợ việc nhà.

Đăng Dương tâm sự: “Không có người giúp việc, tôi không ngại dọn dẹp, giặt giũ, nấu nướng. Trút bỏ bộ vest sang trọng trên sân khấu, khi trở về nhà tôi là người đàn ông của gia đình, mặc quần đùi, áo may ô lau nhà, phơi phóng quần áo, rửa bát… không nề hà gì. Vợ ngồi chơi xem tivi, ăn hoa quả, mình chỉ ngắm là vui rồi”.

Theo ca sĩ Đăng Dương: “Phụ nữ có giác quan rất nhạy bén, họ biết được người đàn ông có thực sự yêu mình hay không, có trách nhiệm với mình hay không, không phải qua những lời nói”.

“Ngày xưa khi chúng tôi mới quen nhau, bạn bè bảo tôi: Sao lại quen người ăn chơi như thế? Xuyến quá sành điệu trong khi tôi mộc mạc. Nhưng nhìn vậy mà không phải vậy, Kim Xuyến rất truyền thống, lấy chồng chỉ biết đến chồng. Cô ấy giữ khoảng cách với người khác giới, sống tích cực, dành thời gian chủ yếu cho gia đình, đi đâu làm gì cũng nhắn nhủ chồng. Thế nên tôi không bao giờ ghen.

Tôi cũng có nhiều người hâm mộ là nữ nhưng họ đều rất lịch sự. Trông tôi nghiêm túc quá, lại hát dòng nhạc chính thống nên không ai suồng sã. Chúng tôi đi đâu cũng có nhau nên không tồn tại hiểu nhầm nào” - Đăng Dương khẳng định.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.
Người ngoài

Người ngoài

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.