Nữ đạo diễn gốc Việt truyền cảm hứng tại Cannes 2022

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mai Vũ đã trở thành cái tên gây chú ý tại Liên hoan Phim (LHP) Cannes 2022 khi nữ đạo diễn trẻ gốc Việt giành chiến thắng giải “Light on Women Award” với bộ phim hoạt hình mang tên “Giấc mơ gỏi cuốn” (Spring roll dream).

Mai Vũ sinh năm 1992, hiện là sinh viên trường Điện ảnh và truyền hình quốc gia Vương quốc Anh (National Film and Television School). Là một người sống hướng nội, cô có niềm đam mê vẽ và quay chụp những đồ vật gần gũi với cuộc sống như giấy, cây bút, sau đó tạo ra nhưng đoạn phim ngắn để kể lại câu chuyện theo trí tưởng tượng của bản thân và chia sẻ với bạn bè.

Xuất phát từ niềm đam mê này, Mai Vũ bắt đầu làm phim hoạt hình từ năm 2011 và trở thành đạo diễn cho các dự án phim stop motion (thể loại phim hoạt hình tĩnh vật với kỹ thuật làm phim bằng cách tạo chuyển động cho các nhân vật sử dụng phương pháp chụp hình liên tục từng động tác riêng lẻ). Mai Vũ đã bén duyên và trở thành đạo diễn phim stop motion mang tên “Xin chào bút chì” dài hơn 70 tập. 

Không ngừng nỗ lực, Mai Vũ tiếp tục với nhiều dự án phim stop motion và một trong số các tác phẩm tâm đắc nhất của cô là “Giấc mơ gỏi cuốn” đã giành giải thưởng tại LHP Cannes 2022. “Giấc mơ gỏi cuốn” đã đi một hành trình dài, vượt qua “vòng loại” của Ban Tổ chức với hơn 1.528 ứng viên, sau đó tiếp tục vượt qua 15 ứng viên nặng ký tại vòng chung khảo để có được giải thưởng cao quý nhất. 

Nữ đạo diễn gốc Việt truyền cảm hứng tại Cannes 2022 - ảnh 1
Mai Vũ (cầm cúp) nhận giải thưởng “Light on Women Awards” tại LHP Cannes 2022 Ảnh: L'Oreál Paris 

Chia sẻ về bộ phim, Mai Vũ cho biết, bản thân cô cùng ê-kip đã phải mất tới 2 năm trời để hoàn thành một bộ phim với độ dài chỉ vỏn vẹn 9 phút. Nếu “Xin chào bút chì” là bộ phim Mai làm với tất cả đam mê thì “Giấc mơ gỏi cuốn” lại là sản phẩm của một Mai Vũ trưởng thành. “Mai muốn làm một bộ phim không chỉ thỏa mãn đam mê mà còn có thể truyền tải được nhiều thông điệp mang ý nghĩa sâu sắc”, nữ đạo diễn cho hay.

Các nhân vật của “Giấc mơ gỏi cuốn” đều được tỉ mỉ nặn từ đất sét. Bộ phim xoay quanh một gia đình người Việt tại Mỹ. Linh (Elyse Dinh lồng tiếng) là bà mẹ đơn thân đang xây dựng cuộc sống ổn định cho mình và con trai Alan (Jarlan Bogolubov). Cuộc sống của hai mẹ con cô bị đảo lộn khi ông Sáng (NSND Bùi Bài Bình lồng tiếng), bố cô từ quê nhà sang thăm. Trong một bữa ăn của gia đình, khi ông Sáng muốn làm món gỏi cuốn của Việt Nam cho cháu ngoại nhưng Linh lại muốn ăn món phô mai và mỳ ống nên cô và bố nảy sinh mâu thuẫn. Khoảng cách thế hệ lộ rõ khi hai bố con bất đồng quan điểm về việc lựa chọn món ăn. Trong phim có một phân cảnh khiến người xem cảm thấy lắng đọng, nhiều xúc cảm nhất, đó là khi người bố cảm thấy lạc lõng sau khi bị con gái từ chối ý định làm món gỏi cuốn cho cả nhà. Nhân vật ông Sáng được lấy cảm hứng từ một người cha già neo đơn, muốn kết nối với con cháu nhưng chỉ biết thể hiện tình yêu của mình bằng cách nấu ăn cho họ. Đó là lúc Linh phải đối diện với sự khác biệt về văn hóa mà cô phải tự mình tìm câu trả lời cho câu hỏi về cuộc sống mới của gia đình.

Nữ đạo diễn Mai Vũ tiết lộ: “Trong quá trình tìm ý tưởng cho bộ phim tốt nghiệp của mình, tôi muốn kể câu chuyện về một người đàn ông và tôi đã lấy cảm hứng cho bộ phim từ chính người cha và gia đình của mình”. Cô đặt tác phẩm trong bối cảnh khác biệt về văn hóa phương Tây và phương Đông, trong đó người trẻ muốn xây dựng cái tôi của mình trong khi người già khó hòa nhập để từ đó, mỗi người xem sẽ nhận ra những giá trị đích thực của tình thân, gia đình là trường tồn cho dù văn hóa có khác biệt như thế nào.

“Light on Women Awards” là giải thưởng khuyến khích các nữ đạo diễn theo đuổi khát vọng sáng tạo của mình thông qua những bộ phim ngắn. Giải thưởng cũng mang thông điệp thúc đẩy các nhà làm phim nữ vượt qua khó khăn về kinh phí - một trong những yếu tố khiến nữ giới bị lấn lướt trong ngành công nghiệp điện ảnh. Việc nữ đạo diễn trẻ Mai Vũ được trao giải thưởng này tại Liên hoan Phim Cannes 2022 đã góp phần tôn vinh và làm nổi bật tác phẩm, cũng như vai trò của các nhà làm phim nữ. Đồng thời, mở ra một chương mới trong ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, nơi vẫn đang được “thống trị” bởi các nhà sản xuất, đạo diễn nam giới.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.