Nữ diễn viên mang văn hóa Việt đến Oscar

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) -

Xuất hiện trên thảm đỏ Oscar 2023, nữ diễn viên gốc Việt - Hồng Châu đã gây ấn tượng với người hâm mộ khi trở thành "sứ giả" mang văn hóa Việt đến lễ trao giải thưởng danh giá của bộ môn nghệ thuật thứ Bảy.

Nỗ lực chiến thắng nghịch cảnh

Hồng Châu là nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt, cô sinh năm 1979 tại Thái Lan, sau đó chuyển đến sống tại thành phố New Orleans (tiểu bang Louisiana, Mỹ). Nữ diễn viên đã trải qua tuổi thơ đầy khó khăn khi gia đình phải ở trọ trong một căn hộ tập thể và ăn những bữa ăn được Chính phủ trợ cấp. Thậm chí, cả gia đình cô còn bị hàng xóm xa lánh với lý do là dân di cư đến từ châu Á.

Vì hoàn cảnh như vậy nên từ nhỏ, cô đã tự lập và rất mạnh mẽ. Hồng Châu học tiếng Việt từ cha mẹ và học tiếng Anh ở trường. Cô có bằng Luận văn sáng tạo tại Đại học Boston. Thời gian đầu theo ngành điện ảnh, cô chỉ được giao một số công việc nhỏ phía sau hậu trường. Sau đó, nữ diễn viên bắt đầu tham gia các phim ngắn của hội sinh viên ở trường. Tài năng diễn xuất của cô sớm được khẳng định và bắt đầu dấn thân vào con đường nghệ thuật từ năm 2006. Sự nghiệp của nữ diễn viên ở thời điểm ấy không có nhiều dấu ấn. Hồng Châu luôn kiên trì theo đuổi đam mê diễn xuất. Cô đón nhận mọi cơ hội dù chỉ là các vai nhỏ lẻ.

Nữ diễn viên mang văn hóa Việt đến Oscar - ảnh 1
Bộ cánh mang thết kế của áo dài Việt Nam được Hồng Châu mang đến Oscar 2023. Ảnh: Int

Cuối cùng, may mắn đã đến với nữ diễn viên vào năm 2017, khi cô thủ vai Trần Ngọc Lan trong dự án điện ảnh gây được nhiều tiếng vang - “Downsizing” của đạo diễn Alexander Payne. Trong dự án này, mặc dù chỉ đảm nhiệm vai phụ nhưng cô có cơ hội được diễn bên cạnh nhiều tên tuổi lớn của Hollywood như Matt Damon, Christoph Waltz, Kristen Wiig. Hồng Châu đã nỗ lực thể hiện hết tài năng của mình và nhận về nhiều lời ngợi khen từ giới phê bình cũng như khán giả. Vai diễn này cũng mở đường để cô đến với nhiều giải thưởng danh giá như đề cử Quả cầu vàng cho hạng mục "Nữ diễn viên phụ xuất sắc", thậm chí cô còn được nhận định sẽ cầm chắc một suất đề cử cho giải Oscar lần thứ 90. Tuy nhiên, Hồng Châu đã không có tên trong danh sách khiến nhiều người bất ngờ, tiếc nuối. Sau nhiều tranh cãi, nữ diễn viên đã vinh dự được tạp chí Variety xướng tên trong danh sách 10 diễn viên đáng xem nhất của năm trong cùng năm đó. Khả năng diễn xuất ấn tượng đã giúp cô tiếp tục góp mặt vào nhiều bộ phim nổi tiếng và được đề cử giải Oscar 2023. 

Tôn vinh văn hóa Việt trên thảm đỏ danh giá

Khác với các minh tinh, tài tử thường xuất hiện cùng những bộ cánh lộng lẫy nhất, Hồng Châu lại chọn xuất hiện trên thảm đỏ với một bộ trang phục được thiết kế có phần tương đồng với áo dài truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Với bộ trang phục này, cô được ca ngợi là một trong những minh tinh có trang phục thảm đỏ đẹp nhất trong mùa giải năm nay. Bộ váy của nữ diễn viên mang yếu tố tôn vinh văn hóa được thể hiện qua phom dáng và chiếc cổ áo dài đặc trưng. Cái tên "Hồng Châu" còn được tôn vinh một cách đầy tinh tế khi bộ cánh mang màu hồng được phối kèm với trang sức châu báu. Ngoài ra, bộ trang phục còn chứa đựng hàm ý tôn vinh ý nghĩa tiếng Việt. 

 Dù đã nhiều năm lập nghiệp ở nước ngoài nhưng Hồng Châu cho biết cô vẫn giữ nguyên tên tiếng Việt của mình. Cô cho rằng việc luôn sử dụng tiếng Việt truyền thống chính là cách mà gia đình cô đã giữ gìn nền văn hóa dân tộc và giờ cô cảm thấy bản thân có trách nhiệm kế thừa và phát huy truyền thống đó. Đối với Hồng Châu, khi vào các vai diễn phụ nữ châu Á, cô luôn cảm thấy có điều gì đó thôi thúc khiến cô muốn thể hiện hết tinh thần kiên cường của họ.

Việc tạo vị thế tại kinh đô điện ảnh Hollywood là không dễ dàng, đặc biệt với các nữ diễn viên da màu và mang trong mình dòng máu châu Á. Tuy nhiên, Hồng Châu đã khẳng định những nỗ lực của cô là xứng đáng và nữ diễn viên hoàn toàn có thể hướng đến những giấc mơ lớn hơn tại Hollywood. Mặc dù không giành được giải thưởng cao quý nhất tại Oscar 2023 nhưng cái tên Hồng Châu đã tạo được dấu ấn đặc biệt, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho bất cứ ai đang theo đuổi giấc mơ điện ảnh, đặc biệt là phụ nữ nói chung và phụ nữ gốc Á nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.