Nữ đô vật đi ngược lại định kiến giới

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Vinesh Phogat, nữ đô vật sinh năm 1994 người Ấn Độ là một trong những ngôi sao trẻ sáng giá nhất của làng vật thế giới. Cô không chỉ sở hữu những thành tích tầm cỡ quốc tế đáng nể như Á quân giải Vô địch thế giới hay Huy chương Vàng khối Thịnh vượng chung năm 2016 mà còn là người truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ Ấn Độ - đất nước vốn chịu nhiều ảnh hưởng của định kiến giới.

Vinesh Phogat sinh ra và lớn lên tại bang Haryana - nơi luôn có định kiến nặng nề với phụ nữ khi họ bị coi là “công dân hạng hai” và phải đối mặt với nhiều hủ tục lạc hậu. Nơi đây nổi tiếng bởi các hội đồng làng đều do đàn ông làm chủ. Họ luôn đưa ra những quy định nhằm ngăn cấm phụ nữ làm chủ cuộc sống của bản thân. Nếu vi phạm, những người phụ nữ sẽ phải chịu những trận đòn trừng phạt cực kỳ tàn bạo. Những người phụ nữ không may “phạm lỗi” còn bị quy chụp là hủy hoại danh dự gia đình và thậm chí có thể bị sát hại.

Vinesh kể lại, dân làng thường tỏ ra giận dữ và phỉ báng mỗi khi thấy cô chơi đấu vật hoặc mặc quần ngắn bởi họ cho rằng phụ nữ cần phải ở trong nhà cả ngày với những bộ trang phục kín đáo. “Mọi người thường ném ánh nhìn khinh bỉ và tỏ ra ghê tởm mỗi khi tôi mặc quần ngắn luyện tập. Không chỉ vậy, họ luôn cho rằng tôi đang làm điều sai trái", Vinesh nói.

Gia đình của Vinesh cũng vô tình trở thành nạn nhân. Cô cho biết, người dân địa phương còn mắng nhiếc cả cha mẹ mình, họ nói cha mẹ cô sẽ có đứa con gái bị dị tật và không thể lấy chồng. "Những lời lẽ đó thực sự đã khiến tôi bị tổn thương rất nhiều. Thật không thể tin họ có thể nói những lời cay nghiệt như vậy, nhất là khi tôi còn quá nhỏ", Vinesh nói và cho biết thêm đã có những lúc cô nghi ngờ bản thân và muốn từ bỏ.

Nữ đô vật đi ngược lại định kiến giới - ảnh 1
Nữ đô vật Vinesh Phogat. Ảnh: INDIANTVNEWS

Bất chấp những định kiến ở quê nhà, cô bắt đầu rèn luyện những đòn bốc vật đầu tiên ngay từ khi lên 8 tuổi. Khi cô dành tấm Huy chương Vàng môn vật của khối Thịnh vượng chung, thái độ của người dân trong làng đã thay đổi. Vinesh cho biết người truyền cảm hứng cho mình chính là người cha, cũng là một huấn luyện viên môn đấu vật. "Cha luôn nói với tôi rằng đừng bao giờ nghĩ mình yếu hơn đám con trai. Và tôi có thể làm bất cứ điều gì chỉ cần bản thân thực sự muốn. Chính những điều ấy đã giúp tôi tiếp tục và thành công như ngày nay"- cô cho biết.

Ở Haryana, các bậc phụ huynh luôn muốn con gái mình phải lấy chồng sớm, việc đi ngược lại với văn hóa địa phương là điều vô cùng khó khăn nhưng Vinesh đã làm được. Cô đã chứng minh phụ nữ hoàn toàn có thể thành công với môn đấu vật truyền thống của Ấn Độ, vốn chỉ dành cho nam giới. Sau khi giành huy chương, cô trở thành người nổi tiếng ở bang Haryana. “Thật kỳ lạ khi người ta có thể thay đổi thái độ một cách chóng mặt như vậy. Trước đây họ luôn coi thường tôi nhưng giờ đây đã quay sang quan tâm và ủng hộ tôi”, Vinesh nói.

Thành công của Vinesh đã truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ Ấn Độ, đặc biệt là các chị em gái của cô trong gia đình. Vinesh cho biết các thành viên nữ trong gia đình cô đều thi đấu cho đội tuyển quốc gia và có mặt tại các cuộc tranh tài khắp thế giới. Cô một lần nữa khẳng định nếu không có sự thấu hiểu và ủng hộ từ gia đình thì có lẽ giờ đây họ đã lấy chồng, có con và phải từ bỏ giấc mơ thể thao đỉnh cao.

Vinesh nhấn mạnh cô chưa nghĩ tới chuyện kết hôn mà thay vào đó, cô đang mơ giấc mơ lớn về tấm huy chương Vàng tại Olympic, đồng thời đưa môn đấu vật nữ của Ấn Độ lên một tầm cao mới trên đấu trường quốc tế.

Vinesh cảm thấy may mắn khi cô trở thành người truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ Ấn Độ. Nói về những dự định của mình cô chia sẻ: "Sẽ thật tuyệt vời khi được mặc trang phục truyền thống của phụ nữ Ấn Độ và chứng kiến quốc kỳ của đất nước tung bay ở đấu trường thế giới. Mặc dù còn rất nhiều việc phải làm phía trước, cũng như phải đối diện với thử thách nhưng tôi sẽ luôn sẵn sàng cũng như nỗ lực hết mình để chứng minh phụ nữ hoàn toàn có thể làm được bất cứ điều gì họ mong muốn".

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.
Người ngoài

Người ngoài

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.