Nữ lao công nhập cư và ước mơ chinh phục sao Hỏa

Chia sẻ

Khác với những người phụ nữ khác, Diana Trujillo đã bay sang Mỹ một mình khi vừa tròn 17 tuổi với vỏn vẹn 300 đô-la trong túi và hoàn toàn không biết tiếng Anh. Khởi đầu bằng nghề dọn nhà vệ sinh để kiếm tiền đi học. Sau đó, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, cô đã trở thành một “bóng hồng” hiếm hoi chinh phục thành công sao Hỏa.

Diana đã có ước mơ chinh phục bầu trời ngay từ thuở ấu thơ tại quê nhà Cali (Colombia). Cô thầm ao ước: “Liệu mình có thể lên trên kia để tìm hiểu xem có điều gì đó tốt hơn cuộc sống ở mặt đất không?”. Vượt qua nhiều thử thách bằng nghị lực và ý chí, cô bé lớn lên từ quê hương của những điệu nhảy salsa ở quốc gia Nam Mỹ xa xôi đã biến giấc mơ tưởng như viển vông của mình trở thành sự thật, khi trở thành Giám đốc điều hành bay và đích thân điều khiển chiếc tàu thăm dò của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đáp thành công xuống bề mặt sao Hỏa. Diana chia sẻ: “Việc tìm hiểu xem liệu loài người có phải là sinh vật sống đơn độc trong vũ trụ này hay không là một nhiệm vụ tối thượng. Tôi tin rằng, chỉ trong vòng một năm khám phá bề mặt của sao Hỏa, chúng ta sẽ có được câu trả lời”.

Diana Trujillo là người phụ nữ nhập cư gốc Tây Ban Nha đầu tiên làm việc tại NASA.Diana Trujillo là người phụ nữ nhập cư gốc Tây Ban Nha đầu tiên làm việc tại NASA.

Là một trong số hiếm hoi những người phụ nữ gốc Nam Mỹ may mắn được làm việc trong lĩnh vực được cho là “chỉ dành cho phái mạnh”, trong một lần trả lời phỏng vấn giới truyền thông, Diana cho biết bản thân cùng với hàng ngàn trẻ em gái khác đã bị “đóng đinh” vào đầu ngay từ khi còn nhỏ rằng: Thiên chức của phụ nữ là phải chăm sóc và phục tùng đàn ông. Nơi mà họ được phép có mặt là gian bếp và buồng ngủ. Một ví dụ rõ nét nhất mà cô được chứng kiến đó chính là người mẹ yêu quý của mình. Mẹ của Diana đã phải gạt nước mắt từ bỏ ước mơ học làm bác sĩ để kết hôn với cha của cô. Cô hồi tưởng: “Bố mẹ tôi ly hôn khi tôi mới 12 tuổi. Ngay sau đó, mẹ tôi trở thành kẻ trắng tay. Không tiền bạc, không nghề nghiệp. Tôi không bao giờ quên giây phút mẹ tôi phải luộc một quả trứng gà, cắt ra làm đôi để hai mẹ con có cái lót dạ cho buổi tối”.

Tình trạng bạo lực gia đình xảy ra rất phổ biến ở Colombia, do đó, với Diana, việc nhìn lên bầu trời đêm và ngắm những vì sao chính là cách để cô tìm thấy sự bình yên. Sinh nhật lần thứ 17 của cô được đánh dấu bằng một hành động “điên rồ” khi cô đã dành phần lớn tiền tiết kiệm của mình để mua vé máy bay sang Mỹ. Cô đến nơi đất khách với chỉ vỏn vẹn 300 đô-la (khoảng 7 triệu đồng) trong túi và hoàn toàn không biết tiếng Anh.

Như bao người nhập cư khác, để có thể theo học tại trường cao đẳng cộng đồng, cô gái người Colombia đã phải chấp nhận làm công việc của một người dọn vệ sinh cho các gia đình người Mỹ với mức tiền công rẻ mạt. Tuy nhiên điều đó cũng không thể ngăn giấc mơ được học của Diana, và trái ngọt đã tới khi cô được chuyển đến trường đại học Florida học chuyên ngành Kỹ sư hàng không vũ trụ. “Tôi không hề thấy xấu hổ chỉ vì công việc lao động chân tay mà mình đang làm. Kể cả khi đang phải cọ rửa toilet thì tôi vẫn thầm cám ơn vì nhờ vậy mà tôi có tiền mua thức ăn để sống và theo đuổi mục tiêu của mình”, cô chia sẻ.

Ngay từ khi còn là một cô bé, Diana Trujillo đã nuôi ước mơ chinh phục sao HỏaNgay từ khi còn là một cô bé, Diana Trujillo đã nuôi ước mơ chinh phục sao Hỏa

Với thành tích học tập xuất sắc, dù chưa tốt nghiệp, cô đã được NASA mời về làm việc ở vị trí Kỹ sư hệ thống viễn thông cho con tàu vũ trụ mang tên Mars Curiosity Rover. Chỉ 3 năm sau đó, cô đã thực hiện cuộc đổ bộ thành công lên sao Hỏa bằng chính con tàu này. “Khi còn là một cô bé, tôi thường nhìn thấy những người phụ nữ trong gia đình mình luôn dễ dàng từ bỏ ước mơ hay mục tiêu của bản thân. Chính điều đó càng khiến tôi quyết tâm đeo bám ước mơ của mình để chứng minh cho mọi người thấy rằng, phụ nữ có giá trị của họ. Và những gì mà phụ nữ mong muốn cũng phải được tôn trọng”, Diana nói.

Giờ đây, khi đã trở thành thành viên chủ chốt của sứ mệnh chinh phục sao Hỏa, Diana không chỉ chứng minh cho gia đình mình mà còn cho tất cả mọi người về giá trị của người phụ nữ không thua kém gì nam giới. Cô cũng chính là tác giả của sản phẩm robot tự hành chuyên dụng phục vụ việc thu thập các mẫu đá trên sao Hỏa mang về Trái đất, để các nhà khoa học nghiên cứu địa hình và xác định xem liệu có tồn tại sự sống ở trên sao Hỏa hay không. “Phụ nữ có thể làm được mọi việc”, cô quả quyết.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.